Nông thôn Thạnh Quới vươn mình đổi mới

Cập nhật, 11:19, Thứ Năm, 17/03/2022 (GMT+7)

 

Từ con đường đất lầy lội ngày nào, giờ đây đã được nhựa hóa giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa khá dễ dàng.
Từ con đường đất lầy lội ngày nào, giờ đây đã được nhựa hóa giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa khá dễ dàng.

(VLO) Từ một xã thuần nông, thuộc vùng sâu của huyện Long Hồ, xã Thạnh Quới đã có sự vươn lên mạnh mẽ nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự đồng thuận của nhân dân, thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM), về đích với 17/19 tiêu chí có chỉ tiêu vượt chuẩn. Xã Anh hùng Thạnh Quới hôm nay đang vươn mình đổi mới từng ngày.

Diện mạo đổi thay

Diện mạo xã Thạnh Quới đổi thay mạnh mẽ trong những năm gần đây, nhất là từ khi thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Những con đường bụi bặm, lầy lội, những chiếc cầu nhỏ hẹp trước đây đã được thay thế bằng đường nhựa, đường bê tông rộng rãi với cây xanh, bông hoa nở rực rỡ hai bên đường.

Đồng ruộng lúa xanh mơn mởn, vườn cây ăn trái sum suê trĩu quả. Cùng với đó hệ thống kênh mương, thủy lợi nội đồng kiên cố, góp phần đem lại những mùa màng tươi tốt, bội thu cho nông dân.

“Nông dân ở đây cũng nhờ Nhà nước làm đê bao thủy lợi khép kín, chủ động được nước tưới tiêu nên trồng lúa cũng được mùa, được giá.

Đường sá bây giờ cũng đổi mới nhiều lắm, đường lộ được đầu tư thông thương nên lúa thóc thu hoạch xong là đem lên lộ bán liền…”- ông Nguyễn Văn Tuấn phấn khởi nói về sự đổi thay của quê nhà.

Nông dân Trịnh Văn Nghiệp tiếp lời: Có được sự quan tâm, đầu tư của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng tình của nhân dân nên xã Thạnh Quới nói chung và ấp Phước Lợi nói riêng có nhiều thay đổi, nhất là từ khi được đầu tư đê bao khép kín, nông dân trồng màu, trồng cây ăn trái không còn sợ ngập úng, nhờ vậy làm ăn cũng được mùa.

Chính nhờ những chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” đã góp phần làm thay đổi toàn diện bộ mặt nông thôn, đời sống kinh tế của người dân ngày càng được cải thiện, nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt đạt hiệu quả kinh tế cao góp phần nâng cao thu nhập cho nông hộ.

Đến cuối năm 2021 thu nhập bình quân đầu người của xã Thạnh Quới đạt gần 51 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,7%, hộ cận nghèo còn 2,16%, hộ khá giàu ngày càng tăng lên.

Con đường trước nhà chị Nguyễn Thị Hồng Thắm trước đây đi lại rất khó khăn nên cũng khó làm ăn, chị phải đến Khu công nghiệp Hòa Phú để buôn bán, trang trải cho gia đình.

Nhưng từ khi Nhà nước đầu tư mở lộ, giao thông đi lại dễ dàng, chị đã mở cửa hàng bán mỹ phẩm ngay tại nhà. “Giờ có đường sá thông thoáng, thuận tiện cho việc làm ăn rất nhiều”- chị Thắm cười tươi.

Nâng chất cuộc sống

Đến nay 100% tuyến đường liên xã, đường từ trung tâm xã Thạnh Quới đến huyện Long Hồ đều đã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm với chiều rộng mặt đường từ 3,5m trở lên.

100% tuyến đường liên ấp có nền đường đạt tiêu chuẩn từ cấp B trở lên (mặt đường 3m trở lên). Các tuyến đường liên xóm cũng đạt tiêu chuẩn cấp C (mặt đường 2,5m trở lên); đường vào từng ngõ xóm sạch đẹp không còn lầy lội, đi lại thuận tiện quanh năm.

Đường trục chính nội đồng cũng đảm bảo đúng quy hoạch, các phương tiện vận chuyển hàng hóa thuận tiện trong cả hai mùa mưa nắng.

Đảng bộ, chính quyền vững mạnh, cán bộ, công chức có trình độ, hết lòng vì công việc, vì nhân dân đã giúp cho xã Thạnh Quới đề ra nhiều giải pháp có hiệu quả trong xây dựng NTM. Với cách làm phù hợp, hiệu quả, nhân dân địa phương đã chung tay cùng cấp ủy Đảng, chính quyền đưa xã về đích NTM.

Trong tổng số hơn 412 tỷ đồng đầu tư xây dựng NTM, bên cạnh nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, vốn tín dụng, nhân dân và doanh nghiệp đã đóng góp tiền của, công sức, hiến đất, hoa màu, vật kiến trúc với tổng trị giá hơn 17,7 tỷ đồng.

“Từ khi chính quyền địa phương phát động chương trình xây dựng NTM, nhất là thông tin xã Thạnh Quới thuộc lộ trình về đích NTM năm 2021, người dân đã nhận thức rất rõ vai trò của mình nên sẵn sàng hiến đất, góp công… để cùng Nhà nước xây NTM”- ông Lưu Quang Dũng cho biết và chia sẻ thêm: “Tôi thấy rất phấn khởi vì hiện nay việc giao thương đi lại khá dễ dàng, bộ mặt nông thôn của xã ngày càng đẹp hơn và phát triển hơn, nhìn tuyến đường đan trong ấp Thạnh Phú của mình được đầu tư khang trang như vầy tui quá xá mừng”.

Ông Nguyễn Văn Lý- Chủ tịch UBND xã Thạnh Quới cho biết: Để giữ vững xã NTM, tiến tới xây dựng NTM nâng cao, xã sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ thể của người dân, để người dân cùng tham gia và thụ hưởng thành quả từ chương trình mang lại.

Cùng với đó, xã sẽ rà soát để nâng chất các tiêu chí, tiếp tục vận động mọi nguồn lực để đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng nông thôn.

Xã Thạnh Quới ngày nay đang vươn mình đổi mới với hệ thống cầu, đường giao thông, trạm y tế, trung tâm văn hóa… được đầu tư xây mới, nâng cấp ngày càng hoàn thiện, khang trang, cùng với đó hệ thống đèn đường chiếu sáng được lắp đặt hầu hết các tuyến đường chính của địa phương.

Hiện, toàn xã có 89% người dân tham gia bảo hiểm y tế, hầu hết các hộ gia đình có phương tiện nghe nhìn hiện đại, nhiều người còn đầu tư xe 4 bánh để tiện đi lại… điều này cho thấy chất lượng cuộc sống của người dân đã nâng lên rất nhiều.

Trong kháng chiến, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân xã Thạnh Quới đã đoàn kết, kiên cường, anh dũng đấu tranh chống kẻ thù xâm lược và đã được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân.

Trong công cuộc xây dựng và đổi mới đất nước, xã Anh hùng Thạnh Quới tiếp tục tiếp tục đoàn kết một lòng, chung tay xây dựng quê hương giàu đẹp để Thạnh Quới trở thành vùng quê đáng sống.

Bài, ảnh: NGUYỄN XUÂN