Lực lượng vũ trang: Huấn luyện giỏi, sẵn sàng chiến đấu cao

Cập nhật, 05:30, Thứ Sáu, 11/03/2022 (GMT+7)

(VLO) Cũng với các đơn vị trong toàn quân, ngày 1/3, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Vĩnh Long tổ chức lễ ra quân huấn luyện (HL). Thời gian HL đến cuối năm, lực lượng vũ trang tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu, sẵn sàng chiến đấu và chiến thắng trong mọi tình huống.

Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình học cụ, trang thiết bị phục vụ huấn luyện, chiến đấu của lực lượng vũ trang.
Lãnh đạo tỉnh tham quan mô hình học cụ, trang thiết bị phục vụ huấn luyện, chiến đấu của lực lượng vũ trang.

Nâng cao chất lượng HL

Năm 2021, Bộ CHQS tỉnh đã quán triệt và chấn hành nghiêm mệnh lệnh HL chiến đấu của Tư lệnh Quân khu, vừa HL vừa kết hợp thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19.

Tổ chức HL cho các đối tượng, đúng và đủ nội dung, thời gian, theo kế hoạch đề ra. Kết quả kiểm tra có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% khá giỏi.

Điểm nổi bật trong công tác HL ở các cơ quan, đơn vị đã hoàn thành tốt chỉ tiêu HL cho các đối tượng trên tất cả các khoa mục, thời gian HL được xếp xoay vòng, xen kẽ, tận dụng hết thao trường, bãi tập và vật chất HL.

Nổi bật trong công tác này là Ban CHQS TP Vĩnh Long và Ban CHQS TX Bình Minh. Hội thi sáng kiến, cải tiến đồ dùng, trang thiết bị HL có các đơn vị đạt thành tích cao như: Đại đội Trinh sát, Ban CHQS TP Vĩnh Long và Trung đoàn 890.

Phát huy thành tích đạt được, Đại tá Trần Minh Trang- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh- cho biết, năm 2022 lực lượng vũ trang tỉnh tiếp tục đổi mới, đột phá nhiệm vụ HL theo các kết luận của Quân ủy Trung ương, nghị quyết của Đảng ủy Quân khu 9 và Nghị quyết của Đảng ủy Quân sự tỉnh về “Nâng cao chất lượng HL giai đoạn 2013- 2020 và những năm tiếp theo”.

HL sát nhiệm vụ, đối tượng, địa bàn, phương án và thực tế chiến đấu, lấy thực hành làm chính. Tăng cường luyện tập, diễn tập, hiệp đồng với các lực lượng đứng chân trên địa bàn, trong khu vực phòng thủ.

HL cho bộ đội sử dụng thuần thục và làm chủ vũ khí được trang bị trong biên chế, bảo đảm cho lực lượng vũ trang sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống.

Tiếp tục chỉ đạo HL theo phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng HL đồng bộ, chuyên sâu. Đổi mới về tổ chức, phương pháp HL các cấp, lấy huấn luyện, rèn luyện cán bộ chỉ huy, cơ quan là trọng tâm.

HL sát thực tế chiến đấu, phù hợp với nhiệm vụ, tổ chức biên chế và trang bị vũ khí của từng đơn vị, góp phần nâng cao sức mạnh tổng hợp của lực lượng vũ trang, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, kết hợp HL quân sự với giáo dục chính trị, phổ biến giáo dục pháp luật, kỷ luật quân đội, phát huy sức mạnh tổng hợp của các tổ chức, các lực lượng.

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, gắn hoạt động huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu với các phong trào thi đua quyết thắng.

Song song đó, tăng cường HL đêm, HL sát với nhiệm vụ, đối tượng, phương án tác chiến; đẩy mạnh công tác HL thể lực, hoạt động thể thao phong trào ở các cơ quan, đơn vị kết hợp với rèn luyện thể lực bộ đội.

Thi đua hoàn thành nhiệm vụ HL

Lực lượng vũ trang tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.
Lực lượng vũ trang tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Tại lễ ra quân HL, Đại tá Phạm Văn Khiêm- Tỉnh ủy viên, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh phát động phong trào thi đua với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, quyết thắng”.

Theo đó, phấn đấu hoàn thành 100% nội dung, chương trình, thời gian HL cho các đối tượng. Quân số tham gia tập huấn, HL đạt từ 98% trở lên và kết quả có 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% trở lên đạt khá giỏi, HL chiến sĩ mới phấn đấu đạt giỏi.

98,5% trở lên quân số tham dự quán triệt, học tập các chỉ thị, nghị quyết; kết quả 100% đạt yêu cầu, trong đó có 75% trở lên đạt khá giỏi, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ HL, sẵn sàng chiến đấu năm 2022, chủ động thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- Nguyễn Văn Liệt lưu ý cấp ủy, người chỉ huy trong lực lượng vũ trang tỉnh thường xuyên giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức về quan điểm, đường lối quốc phòng, quân sự của Đảng, của Nhà nước, các nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cấp trên về công tác HL, sẵn sàng chiến đấu cho toàn thể cán bộ, chiến sĩ.

Đồng thời, chủ động chuẩn bị chu đáo và thực hành diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, TP Vĩnh Long, huyện Bình Tân và huyện Long Hồ; diễn tập phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn huyện Mang Thít; diễn tập chiến đấu phòng thủ đối với 37 xã- phường- thị trấn và các hội thi, hội thao.

Bên cạnh, thường xuyên rà soát, bổ sung, điều chỉnh hệ thống các kế hoạch và tăng cường tổ chức luyện tập các phương án, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Tiếp tục nâng cao trình độ chính quy, bảo đảm tốt công tác hậu cần, kỹ thuật cho nhiệm vụ HL, sẵn sàng chiến đấu, kết hợp chặt chẽ xây dựng chính quy với chấp hành kỷ luật và kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tốt, cũng như không để xảy ra vi phạm, mất an toàn trong HL.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH