Cần định hướng, giải pháp phát triển kinh tế tập thể phù hợp với tình hình thực tế

Cập nhật, 15:57, Thứ Ba, 15/02/2022 (GMT+7)

 

Hội nghị trực tuyến điểm cầu tại Vĩnh Long.
Hội nghị trực tuyến điểm cầu tại Vĩnh Long.

(VLO) Đó là phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012, được tổ chức ngày 15/2.

Sau 20 năm thực hiện Nghị quyết đã đạt được một số kết quả. Nổi bật nhất là sự thay đổi mô hình HTX kém hiệu quả sang mô hình HTX tự chủ, tự chịu trách nhiệm.

Khu vực kinh tế tập thể với nhiều loại hình tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, trong đó nòng cốt là HTX là một trong những thành phần kinh tế quan trọng, đã khắc phục được một phần tình trạng yếu kém kéo dài, từng bước đổi mới gắn với cơ chế thị trường, bước đầu khẳng định là nhân tố quan trọng góp phần bảo đảm an sinh xã hội và sự phát triển kinh tế của đất nước.

Các HTX bước đầu thể hiện chuyển biến về chất lượng, hiệu quả. Đến cuối năm 2021, cả nước có trên 27.000 HTX, tăng khoảng 41% so với năm 2013; khu vực HTX thu hút gần 6 triệu thành viên và tạo việc làm cho khoảng 1 triệu lao động. Doanh thu, lợi nhuận của HTX tăng dần qua các năm.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá: Bên cạnh những thành tựu đạt được cùng với sự thay đổi nhanh chóng của nền kinh tế, khu vực kinh tế tập thể vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại, chưa phát huy được tối đa tiềm năng.

Thời gian tới, cần định hướng chiến lược phát triển kinh tế tập thể, HTX; các đề xuất sửa đổi, bổ sung cụ thể để đáp ứng được yêu cầu phát triển của kinh tế tập thể, HTX và phù hợp với tình hình thực tiễn.

Cần tập trung phân tích các vấn đề về hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, xây dựng thương hiệu, phát triển vùng nguyên liệu, ứng dụng khoa học và công nghệ, huy động nguồn vốn, nâng cao năng lực quản trị, vấn đề bao bì, mẫu mã, thị trường…

Tin, ảnh: THẢO NGUYÊN