Xây dựng phương án ứng phó dịch bệnh COVID- 19 tại các đơn vị bầu cử

Cập nhật, 21:27, Thứ Hai, 10/05/2021 (GMT+7)

Nhằm ứng phó kịp thời, hiệu quả khi phát sinh các tình huống dịch bệnh, kể cả có ca nhiễm vi rút COVID-19 xảy ra tại các đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long; bảo đảm an toàn sức khỏe cho tất cả người dân tham gia bầu cử và người làm nhiệm vụ trong suốt quá trình diễn ra bầu cử tại các đơn vị bầu cử, địa điểm bầu cử địa phương, Sở Y tế đã xây dựng phương án ứng phó theo các tình huống.

Theo đó, trường hợp chưa có ca bệnh COVID-19, thực hiện tuyên truyền, vận động người dân đi về từ các tỉnh có dịch (nếu có) thực hiện khai báo y tế. Tăng cường trang thiết bị y tế, vệ sinh môi trường tại các địa điểm bầu cử; thực hiện tốt thông điệp 5K. Tổ phục vụ y tế bầu cử sẵn sàng phương tiện, thuốc men, cơ số thuốc phòng chống dịch và phương án phòng chống dịch theo quy định.

Trường hợp có ca bệnh COVID- 19 phát sinh, hoặc có ca nghi ngờ nhiễm bệnh SARS-CoV-2 hoặc dương tính với SARS-CoV-2 tại địa điểm tổ chức bầu cử của địa phương, tổ phục vụ y tế bầu cử tiếp nhận và chuyển các thông tin đến lãnh đạo của đơn vị bầu cử, địa phương để chỉ đạo xác minh tính chính xác thông tin, xử lý phù hợp và đúng quy định của Bộ Y tế. Thực hiện điều tra dịch tễ dịch bệnh, khoanh vùng, truy vết khi xuất hiện trường hợp mắc COVID- 19 nếu có xảy ra trên địa bàn,

không để bỏ sót trường hợp nào; rà soát các yếu tố dịch tễ, triệu chứng lâm sàng tất cả các trường hợp dịch bệnh xảy ra.

Lấy mẫu 100% xét nghiệm SARS-CoV-2 đối tượng thông tin về ca dương tính với SARS-CoV2 hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 và các đối tượng có tiếp xúc với bệnh nhân…

Sở Y tế cũng đề nghị các đơn vị và cơ sở y tế tổ chức triển khai thực hiện. Giao cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật làm đầu mối tham mưu theo dõi, giám sát, đôn đốc các cơ sở y tế tổ chức triển khai thực hiện phương án này.

N. HOÀNG

 

Tags: COVID- 19