NÓNG: Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh không thiết yếu 00 giờ ngày 11/5

Cập nhật, 20:07, Thứ Hai, 10/05/2021 (GMT+7)

+ Trẻ mầm non nghỉ học kể từ ngày 12/5

Ngày 10/5/2021, UBND tỉnh có công văn về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch COVID- 19 trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, để tăng cường hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện- thị xã- thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao thực hiện nghiêm túc chỉ đạo, trong đó tập trung: Khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác; chủ động, tự giác khai báo y tế và cập nhật khai báo y tế; thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, không tụ tập đông người khi không cần thiết (riêng đối với đám cưới, đám tang cần hạn chế số lượng người tham gia và thực hiện Thông điệp 5K); hạn chế đi du lịch và di chuyển ra ngoài tỉnh.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu, có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19 (gồm: karaoke, massage, quán bar, rạp chiếu phim, các điểm kinh doanh trò chơi điện tử). Thời gian tạm dừng bắt đầu từ 00 giờ ngày 11/5/2021 đến khi có thông báo mới.

Các nhà hàng, quán ăn, yêu cầu các cơ sở bố trí chỗ ngồi thông thoáng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các biện pháp phòng chống dịch theo quy định; khách hàng và nhân viên phải tuân thủ quy tắc 5K.

Thống nhất cho trẻ mầm non nghỉ học và kết thúc năm học 2020- 2021 kể từ ngày 12/5/2021; học sinh tiểu học, THCS, THPT (kể cả hệ giáo dục thường xuyên) nghỉ học sau khi hoàn thành kiểm tra, đánh giá cuối năm học chậm nhất đến ngày 14/5/2021 theo hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Nắm chắc tình hình người nhập cảnh trên địa bàn tỉnh để có biện pháp theo dõi phù hợp. Tiếp tục theo dõi, giám sát các trường hợp trở về từ các tỉnh- thành phố, khu vực, vùng có dịch, điều tra lập danh sách cần cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định của Bộ Y tế. Vận động người dân thông tin kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép qua đường dây nóng: 069.3706240.

Công văn cũng yêu cầu xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, không tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang, không khai báo, khai báo không đúng, không chấp hành cách ly theo đúng quy định; những tổ chức, cá nhân đưa thông tin sai sự thật, ảnh hưởng tới công tác phòng, chống dịch bệnh.

N. HOÀNG