Ngành y tế có nhiều phương án, đảm bảo bầu cử diễn ra an toàn

Cập nhật, 20:17, Thứ Bảy, 22/05/2021 (GMT+7)

(VLO) Theo TS. BS Hồ Thị Thu Hằng- Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp diễn ra ngày mai (23/5), Sở Y tế đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức tập huấn cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời đã xây dựng nhiều phương án, đảm bảo phòng chống dịch và cuộc bầu cử được diễn ra an toàn.

Bác sĩ nhận định như thế nào về tình hình dịch bệnh tại Vĩnh Long, nhất là thời điểm bầu cử tập trung đông người?

- TS. BS Hồ Thị Thu Hằng: Hiện nay ngoài một số trường hợp từ nước ngoài dương tính SARS-CoV-2 được cách ly ngay sau khi về đến Vĩnh Long, thì hiện tại tỉnh chưa xảy ra tình trạng lây nhiễm dịch bệnh ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, Vĩnh Long vẫn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh, khi tình hình diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh- thành lân cận. Vì thế, chúng tôi yêu cầu không được lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong ngày bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp tập trung đông người.

* Như vậy, ngành y tế có những giải pháp cụ thể gì để đảm bảo an toàn phòng dịch tại những địa điểm diễn ra bầu cử, thưa bác sĩ?

- TS. BS Hồ Thị Thu Hằng: Để chuẩn bị cho ngày bầu cử, những ngày qua Sở Y tế đã phối hợp với các ban ngành đoàn thể, tổ chức tập huấn cho các thành viên thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi đã tập trung triển khai thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh sớm theo nguyên tắc 4 tại chỗ: lực lượng tại chỗ; chỉ huy tại chỗ; phương tiện tại chỗ; hậu cần tại chỗ và kiên trì thực hiện chiến lược Ngăn chặn- Phát hiện- Cách ly- Khoanh vùng triệt để- Dập dịch quyết liệt- Điều trị.

Đặc biệt, ngày mai (23/5), cử tri khi đến các cơ sở bầu cử đều sẽ thực hiện nghiêm túc “Thông điệp 5K” của Bộ Y tế: khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đo thân nhiệt và xếp hàng theo trình tự đảm bảo giữ khoảng cách và điểm kiểm dịch này xa nơi bỏ phiếu. Tại mỗi điểm bầu cử có thông báo điểm dịch tễ đang xảy ra trên cả nước, mỗi công dân đến bầu cử thấy hoặc những người thực hiện nhiệm vụ khi nhận được khai báo từ cử tri đối chiếu để xem cử tri đó có đi về vùng dịch hay không.

Tại mỗi điểm bầu cử chúng tôi bố trí có ít nhất là 2 cán bộ y tế đo thân nhiệt, khai báo y tế, hướng dẫn cử tri rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu tra, phân luồng 1 chiều từ khi vào bầu cử và đi ra sẽ theo 1 chiều.

* Trường hợp phát hiện người nghi nhiễm COVID- 19, ngành y tế có giải pháp như thế nào, thưa bác sĩ?

 - TS. BS Hồ Thị Thu Hằng: Trong trường hợp phát hiện người bị nghi nhiễm, sẽ lập tức được đưa đi cách ly. Tại mỗi trung tâm y tế có 3 đội phản ứng nhanh và có số điện thoại tại điểm bầu cử. Khi có vấn đề cần thiết sẽ gọi đội phản ứng nhanh sẽ có mặt ngay trên địa bàn để xử lý; xác minh thông tin các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm; thực hiện việc điều tra dịch tễ dịch bệnh, khoanh vùng, truy vết; lấy mẫu 100% xét nghiệm SARS-CoV-2 đối tượng thông tin về ca dương tính với SARS-CoV-2 hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 và các đối tượng có tiếp xúc với bệnh nhân; phân loại cách ly đối tượng, thực hiện cách ly, chuyển tuyến điều trị đối với các trường hợp nghi ngờ mắc COVID -19; phối hợp với lực lượng chức năng tuyên truyền, vận động, khuyến cáo người dân hạn chế ra khỏi địa bàn, nghiêm túc thực hiện “Thông điệp 5K”.

* Thưa bác sĩ, trong trường hợp cử tri là người đang được cách ly tại nhà hoặc cách ly tập trung thì ngành y tế có biện pháp như thế nào đảm bảo an toàn để cử tri có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân?

- TS. BS Hồ Thị Thu Hằng: Đợt bầu cử lần này có sự khác biệt so với những năm trước do diễn ra trong thời điểm dịch bệnh. Nên chúng tôi cũng đã có phương án dựa trên tình hình thực tế có thể thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Tỉnh cũng đã bố trí thêm các tổ bầu cử tại Bệnh viện Phổi Vĩnh Long, Trung đoàn Bộ binh 890 (xã Loan Mỹ, huyện Tam Bình) và một số trung tâm y tế có người đang cách ly trong địa bàn tỉnh. Mỗi cử tri sẽ phải thực hiện nghiêm ngặt các quy định của Bộ Y tế về phòng, chống dịch COVID-19, được cung cấp danh sách tiểu sử các ứng cử viên để cử tri tự nghiên cứu chọn ra người phù hợp. Mỗi cử tri sẽ được cung cấp riêng 1 bộ găng tay, 1 cây thước và 1 cây viết để thực hiện bầu cử, khi cử tri thực hiện bầu cử xong những dụng cụ này sẽ được cho vào thùng rác xử lý. Thực hiện khử khuẩn bề mặt thùng phiếu trước và sau khi kết thúc việc bỏ phiếu. Sau khi kết thúc bỏ phiếu, thùng phiếu phải được để ở vị trí riêng và đánh dấu hoặc dán nhãn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm theo quy định. Thành viên tổ bầu cử, người giám sát bầu cử, người vận chuyển thùng phiếu, người kiểm phiếu được trang bị, hướng dẫn mặc và cởi bỏ các phương tiện phòng hộ cá nhân (quần áo, kính đeo mắt, mũ, găng tay, khẩu trang, ủng...); thực hiện thu gom phương tiện phòng hộ cá nhân thải bỏ sau khi sử dụng như chất thải lây nhiễm. Sau khi kiểm phiếu xong, phiếu bầu được bỏ trở lại thùng phiếu, được niêm phong tại cơ sở cách ly. Sau khi cử tri hết cách ly thì thùng phiếu mới được đem ra ngoài.

*Xin cám ơn bác sĩ dành thời gian cho cuộc phỏng vấn này.

PHÚ QUỐC (thực hiện)