Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định: Bão số 1 Pabuk nguy hiểm, trái vụ, đối tượng tổn thương rất rộng 400.000 lao động (từ Khánh Hòa đến Kiên Giang và đặc biệt gần 3.000 tàu trong phạm vi nguy hiểm của bão).
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định: Bão số 1 Pabuk nguy hiểm, trái vụ, đối tượng tổn thương rất rộng 400.000 lao động (từ Khánh Hòa đến Kiên Giang và đặc biệt gần 3.000 tàu trong phạm vi nguy hiểm của bão).
Vị trí bão số 1 Pabuk vào trưa ngày 2.1. Ảnh: earth.nullschool |
Bão số 1 "trái vụ" diễn biến khó lường
Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, hồi 4 giờ ngày 2/1, vị trí tâm bão số 1 ở cách đất liền các tỉnh Nam Bộ khoảng 460km về phía Đông Nam, cách Côn Đảo khoảng 360km về phía Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.
Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 15km. Đến 4 giờ ngày 3/1, vị trí tâm bão cách mũi Cà Mau khoảng 200km về phía Nam, cách Côn Đảo khoảng 270km về phía Nam Tây Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10.
Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên): Phía Bắc vĩ tuyến 5,0 độ Vĩ Bắc.
Từ ngày 2/1 đến hết ngày 3/1 vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông có gió mạnh cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 10; vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Bình Thuận (bao gồm cả huyện đảo Phú Quý) có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Bà Rịa-Vũng Tàu đến Cà Mau (bao gồm huyện đảo Côn Đảo) có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Đánh giá về bão số 1, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhận định phải xác định bão nguy hiểm, trái vụ, bão di chuyển theo hướng tây tây bắc, nguy cơ ảnh hưởng lớn, đối tượng tổn thương rất rộng và hiện đã có 5 tỉnh cấm biển, thông báo 4 tỉnh còn lại căn cứ vào tình hình thực tế để cấm biển.
Bộ trưởng chỉ đạo rà soát lại 12 tàu của Bà Rịa – Vũng Tàu (8 cái đi lên phía Bắc, 2 cái chìm, 2 tàu không liên lạc được), cố gắng thông báo cho 2 tàu còn lại di chuyển đến nơi an toàn, có biện pháp hỗ trợ 8 tàu. Đối với tàu tỉnh Bình Thuận, đề nghị Cứu hộ cứu nạn phối hợp với tỉnh đồng thời tăng cường phối hợp giữa bộ đội biên phòng, Thủy sản, địa phương thông báo để không có tàu trong vùng nguy hiểm.
Bộ trưởng cũng đề nghị Bộ Ngoại giao có thông báo đến các nước. Bộ Giao thông vận tải rà soát hoạt động vận tải vãng lai (những tàu thuyền này không biết luồng lạch, địa hình nên rất nguy hiểm). Đó là nhóm vận tải hàng hóa, các tàu chở khách, dân sự…
Bão chưa vào đã có 2 tàu mất liên lạc, 2 tàu chìm
Theo Báo cáo số 02/BC-CQTT ngày 2/1/2019 của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (tính đến 6h ngày 2/1/2019) và các địa phương, Bộ đội biên phòng các tỉnh đã phối hợp với địa phương, gia đình chủ tàu, thuyền trưởng thông báo, hướng dẫn, kiểm đếm cho 76.054 phương tiện/405.607 lao động biết diễn biến, hướng di chuyển của bão để di chuyển phòng tránh hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm. Về tàu BTh 98974TS có 18 lao động (neo đậu gần nhà dàn Tư Chính), cơ quan chức năng đã điều tàu Hải Quân đến hỗ trợ. Đến 15h30 ngày 1/1/2019, đã tiếp cận được và có biện pháp đảm bảo an toàn cho tàu và ngư dân.
Về 12 tàu/75 lao động của Bà Rịa – Vũng Tàu bị mất liên lạc, Theo báo cáo trực tiếp của Ban chỉ huy tỉnh, hiện đã liên lạc được với 8 tàu, 2 tàu chưa liên lạc được, 2 tàu bị chìm, hiện gia đình và cơ quan chức năng đang tiếp tục cập nhật.
Theo THẢO ANH - KHÁNH VŨ/LĐO
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin