Muốn được công nhận đạt chuẩn giáo viên, nhà giáo phải có chứng chỉ ngoại ngữ

03:03, 28/03/2018

Để được đánh giá là đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, nhà giáo cần phải đạt được 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí, trong đó có việc cần có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.

 

 

Để đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, nhà giáo sẽ phải đạt được 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí. Ảnh: LĐO
Để đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, nhà giáo sẽ phải đạt được 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí. Ảnh: LĐO

Để được đánh giá là đạt chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, nhà giáo cần phải đạt được 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí, trong đó có việc cần có chứng chỉ ngoại ngữ và tin học.

Ngày 27/3, Bộ GDĐT công bố dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông áp dụng với giáo viên đang giảng dạy tại các trường phổ thông; giáo viên dạy chương trình THCS, THPT tại trung tâm giáo dục thường xuyên...

Theo Bộ GDĐT, việc ban hành quy chuẩn nghề nghiệp giáo viên để làm cơ sở rà soát, sắp xếp, xử lý cán bộ giáo viên chưa đạt chuẩn tối thiểu, không đáp ứng yêu cầu công việc để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực nghề nghiệp.

Theo dự thảo này, chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông dự kiến có 5 tiêu chuẩn và 15 tiêu chí về phẩm chất nghề nghiệp như năng lực chuyên môn, ngoại ngữ, ứng dụng công nghệ thông tin; nghiệp vụ sư phạm...

Mỗi giáo viên được đánh giá theo từng tiêu chí và đánh giá chung theo 4 mức (đạt, khá, tốt và không đạt) dựa trên báo cáo tự đánh giá, các minh chứng và ý kiến khảo sát từ đồng nghiệp.

Theo định kỳ hàng năm, giáo viên phải tự rà soát, đánh giá theo chuẩn vào mỗi cuối năm học để tự xác định mức độ đạt được. Nhà trường sẽ tổ chức đánh giá định kỳ 3 năm một lần.

Về quy trình, hiệu trưởng các trường chỉ đạo xây dựng kế hoạch đánh giá giáo viên theo chuẩn và thành lập hội đồng đánh giá. Số lượng thành viên hội đồng từ 5 người trở lên. Sau khi đánh giá, danh sách giáo viên đạt chuẩn sẽ được công khai.

Đặc biệt, trong số các tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá giáo viên, ngoài yêu cầu nhà giáo phải có năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm, thì cần phải đạt chuẩn về ngoại ngữ và tin học (có minh chứng kèm theo).

Với giáo viên tiểu học, để được đánh giá là đạt, giáo viên cần biết sử dụng ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc ở mức cơ bản và chứng minh bằng cách có chứng chỉ, giấy chứng nhận hoặc giấy xác nhận trình độ ngoại ngữ đạt bậc 1 theo quy định khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam do Bộ Giáo dục ban hành hoặc các chứng chỉ tương đương.

Để đạt loại khá, giáo viên phải sử dụng được ngoại ngữ hoặc tiếng dân tộc để khai thác thông tin phục vụ cho hoạt động dạy học và giáo dục. Minh chứng được công nhận là chứng chỉ, giấy chứng nhận hoặc xác nhận trình độ ngoại ngữ đạt mức 2/6 và phiếu dự giờ, biên bản sinh hoạt chuyên môn hoặc biên bản họp hội đồng sư phạm. Nếu giáo viên tiểu học có thêm báo cáo, bài báo hay sáng kiến được đăng tải thể hiện nội dung mức độ đạt được là sẽ được đưa lên loại tốt.

Với giáo viên THCS, THPT, giáo dục thường xuyên và giáo viên trường trực thuộc Bộ, các minh chứng về năng lực ngoại ngữ tương tự giáo viên tiểu học, nhưng yêu cầu về bậc năng lực ngoại ngữ cao hơn.

Dự thảo quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông sẽ được xin ý kiến góp ý đến hết ngày 25/5.

Theo BÍCH HÀ (LĐO)

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh