Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ rộng khắp, sức chiến đấu cao

Cập nhật, 21:48, Thứ Ba, 27/03/2018 (GMT+7)

Từ khi ra đời, lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) luôn giữ vai trò chiến lược cùng bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương tạo nên những chiến công vang dội.

Thời bình, DQTV là lực lượng dự bị hùng hậu cho bộ đội chủ lực và giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

 

Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Vĩnh Long được xây dựng rộng khắp, chất lượng ngày càng cao.
Lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Vĩnh Long được xây dựng rộng khắp, chất lượng ngày càng cao.

Tỉnh Vĩnh Long là địa phương được Bộ Quốc phòng đánh giá cao trong việc xây dựng lực lượng DQTV và cũng là tỉnh đầu tiên của Quân khu 9 thành lập lực lượng tự vệ trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Lực lượng DQTV của tỉnh đã tích cực tham gia xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân vững mạnh, cùng với các lực lượng khác đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù.

Sau khi có Luật DQTV, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện, nhằm không ngừng nâng cao chất lượng tổng hợp, đảm bảo DQTV thực sự là lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, làm nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quân sự ở cơ sở, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội và xung kích trong lao động sản xuất, phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn.

Là địa bàn trung tâm, tình hình an ninh trật tự còn nhiều phức tạp, song trong những năm qua, nhờ sự phối hợp nhịp nhàng giữa lực lượng công an và quân sự nên các vụ vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội ở thị trấn Long Hồ được kiểm soát và có chiều hướng giảm.

Ông Lê Minh Luân- Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn- cho biết, ngoài việc tham gia huấn luyện theo kế hoạch và trực sẵn sàng khi có nhiệm vụ, lực lượng quân sự thị trấn còn thường xuyên phối hợp với công an tuần tra, canh gác, chủ động nắm chắc tình hình an ninh trật tự.

Từ đó, kịp thời tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn điều động lực lượng dân quân cơ động, dân quân tại chỗ, dân phòng, bảo vệ dân phố khi có tình huống xảy ra.

Không chỉ là lực lượng nòng cốt trong việc xây dựng nền quốc phòng toàn dân, lực lượng DQTV còn tham gia tích cực các hoạt động xã hội tại địa phương như chỉnh trang đô thị, cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, vận động quần chúng, vận động thanh niên nhập ngũ, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước,...

Theo chị Đặng Thị Anh Đào- Bí thư Đoàn thị trấn kiêm Chính trị viên Phó Ban Chỉ huy Quân sự thị trấn, những hoạt động tình nguyện, mùa hè xanh do Đoàn thanh niên phát động luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên trong lực lượng DQTV.

Đây là lực lượng năng động, xung kích, đóng góp hiệu quả vào phong trào thanh niên tại địa phương. Tiêu biểu như cuộc vận động “Ngõ xanh, đường sáng” có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng DQTV trong việc vận động, góp sức xây dựng, góp phần chỉnh trang đô thị ngày càng văn minh hơn.

Thực hiện Đề án Xây dựng lực lượng dân quân tự vệ, tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức xây dựng lực lượng DQTV có số lượng hợp lý, biên chế tinh gọn, chất lượng ngày càng cao, theo phương châm “Vững mạnh, rộng khắp, lấy việc xây dựng chất lượng chính trị làm chính, bảo đảm đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ được giao”.

Theo Ban Chỉ huy Quân sự huyện Long Hồ, hiện lực lượng DQTV toàn huyện đạt 1,36% dân số, có 15 chi bộ quân sự, trong đó có 14 chi bộ có cấp ủy.

Lực lượng DQTV luôn chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc tổ chức kết nạp, giải ngạch DQTV được thực hiện định kỳ hàng năm vào dịp kỷ niệm ngày truyền thống lực lượng DQTV (28/3) và đúng luật định.

Lực lượng dân quân tự vệ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng nông thôn mới.
Lực lượng dân quân tự vệ tích cực tham gia các hoạt động xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Theo đánh giá của Bộ Chỉ huy Quân sự, đến nay số cán bộ quân sự xã qua đào tạo các ngành hệ quân sự đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, thực hiện tốt công tác chuyên môn và xây dựng lực lượng DQTV.

Nhiều đồng chí được tín nhiệm bầu giữ các chức danh chủ chốt cấp xã. Toàn tỉnh cũng có trên 250 cơ quan, doanh nghiệp thành lập được lực lượng tự vệ.

Ông Nguyễn Việt Trung- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tỷ Xuân (Khu công nghiệp Hòa Phú)- cho rằng, để có môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, người lao động an tâm làm việc và phát triển kinh tế bền vững phải bảo đảm quốc phòng- an ninh.

Do đó, công ty đã phối hợp với cơ quan quân sự thành lập được 4 trung đội tự vệ với quân số khoảng 120 người, chủ yếu là lực lượng bảo vệ.

Theo ông Nguyễn Việt Trung, đội ngũ cán bộ, chiến sĩ tự vệ của công ty thường xuyên được giáo dục chính trị, pháp luật và huấn luyện quân sự. Bên cạnh, tổ chức tuần tra 24/24 giờ quanh công ty và phối hợp với cơ quan quân sự, Công an xã Hòa Phú tuần tra, canh gác trong khu vực khu công nghiệp, kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Bài, ảnh: NGUYỄN THỊNH