Thống nhất tách dự án thành phần trong Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Cập nhật, 10:42, Thứ Sáu, 02/06/2017 (GMT+7)

Đó là ý kiến đóng góp của các đại biểu Quốc hội (QH) đơn vị tỉnh Vĩnh Long tại phiên thảo luận ở tổ về việc tách nội dung bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thành dự án thành phần để triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

* Đại biểu Đặng Thị Ngọc Thịnh:

Sau gần 2 năm khi QH cho chủ trương triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, gần như chúng ta trở lại lúc ban đầu khi phải tách một dự án thành phần riêng cho việc bồi hoàn tái định cư. Theo tôi, khi đã quyết định chủ trương đầu tư rồi thì chúng ta cần đồng tình để Chính phủ triển khai thực hiện.

Tuy nhiên, có mấy vấn đề tôi băn khoăn, thứ nhất đây chỉ đang ở mức khái toán, chỉ mới 2 năm kể từ khi có quyết định của QH thì giá bồi thường tiền đất đã tăng lên hơn 5.000 tỷ đồng (có nghĩa là lúc đó dự tính bồi thường tiền đất khoảng 18.000 tỷ đồng thì nay là khoảng 23.000 tỷ đồng).

Vấn đề mà nhân dân tỉnh Đồng Nai đang nôn nóng mong chờ, đang lo mình được bồi thường bao nhiêu và ở đâu.

Về chủ trương Chính phủ tách thành dự án thành phần tôi đồng tình và thống nhất như đề nghị của Ủy ban Kinh tế của QH là nên bổ sung chuẩn thu hồi đất, vì nguyên tắc của chúng ta khi ra quyết định thu hồi đất thời điểm nào sẽ tính bồi thường giá đất thời điểm đó.

Tôi đề nghị Chính phủ nhanh chóng hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần này (vì hôm nay chúng ta quyết chủ trương cho tách thôi chứ chưa quyết định dự án thành phần này) và trình vào kỳ họp tới để thông qua và chốt luôn giá thu hồi đất trong năm 2017.  

Thứ hai là chúng ta cần lường trước những tình huống mà QH phải tính toán, vì chúng ta chưa công bố giá đất bồi hoàn nên khi QH thông qua dân không đồng ý thì phải như thế nào, giải quyết khiếu kiện ra sao, nhằm giúp cho công tác giải phóng đền bù thuận lợi mà dân đồng thuận nhất.  

Thứ ba là, chủ trương thì tôi đồng ý rồi nhưng mà kinh phí từ đâu, theo tờ trình cũng có nhiều cách như thu hồi tiền sử dụng đất nơi này nơi kia, rồi chuyển đổi… nhưng Chính phủ chưa trình chi tiết vấn đề này nên đề nghị Chính phủ phải có báo cáo chi tiết, rõ ràng dự án bố trí nguồn để thực hiện. Cuối cùng, tôi đồng ý nên ra nghị quyết riêng và triển khai thực hiện sớm. 

* Đại biểu Trần Văn Rón:

Trong điều kiện hiện nay tôi đồng tình với phương án tách Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành thành các dự án thành phần vì nếu không tách, sẽ gây khó khăn cho quá trình chúng ta thực hiện.

Một vấn đề nữa là trong giải tỏa, đền bù thì có nhiều phương án và khi chúng ta quyết thì phải đủ vốn, theo tôi nên chăng thay vì 3 giai đoạn thì trong điều kiện khó khăn chúng ta cần xác định để đầu tư từng thời điểm khi đó, sẽ phù hợp với nguồn lực của chúng ta.  

Theo tôi, cũng cần phải có cơ chế đặc thù cho dự án để hỗ trợ cho tỉnh Đồng Nai, nếu không sẽ rất khó khăn.

Qua phát biểu đã nổi lên nhiều vấn đề, nếu chúng ta không cho cơ chế đặc thù thì rất khó thực hiện. Tôi thống nhất phương án Quốc hội nên giao cho Chính phủ thực hiện đúng theo quy định của pháp luật.

Bởi vì có những chủ trương, theo tôi không đúng và không có cơ chế như việc giao cho tỉnh Đồng Nai thực hiện chỉ định thầu, chọn tư vấn là không đúng vì theo quy định phải đấu thầu để chọn tư vấn; vấn đề nữa là thưởng về di dời thì chúng ta cũng không có chính sách này, nếu có thực hiện các chính sách này thì phải cho cơ chế đặc thù.

Ngoài ra, chúng ta quyết việc giải phóng bồi hoàn khi hoàn tất khoảng 15 năm, theo quy định chung thì trong 15 năm này người dân không thể chuyển đổi gì được.

Do đó, chúng ta nên thực hiện theo từng giai đoạn, và ở giai đoạn sau khi giải phóng mặt bằng đến đâu thì thực hiện bồi hoàn theo thời giá đó, đây cũng là phương án mà Quốc hội nên nghiên cứu.  

TÂM- THI (ghi)