Đoàn công tác bộ nội vụ làm việc tại Vĩnh Long

Cần tạo lập cơ sở pháp lý đầy đủ, cụ thể cho hội và liên hiệp hội

Cập nhật, 05:06, Thứ Sáu, 02/06/2017 (GMT+7)

Sáng 1/6/2017, đoàn công tác Bộ Nội vụ đã có buổi khảo sát tại tỉnh Vĩnh Long về tình hình tổ chức, hoạt động của các hội và liên hiệp hội trên địa bàn tỉnh.

Đoàn đã nghe UBND tỉnh Vĩnh Long báo cáo về tình hình hoạt động của Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị và Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Vĩnh Long. Các hội và liên hiệp hội đã đổi mới nội dung, phương thức hoạt động để thu hút hội viên.

Tùy theo đặc điểm tình hình, khả năng, các hội tích cực tuyên truyền về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chính sách xã hội, góp phần vào việc nâng cao dân trí đồng thời tham gia tư vấn, phản biện, giám định xã hội các đề án, chính sách góp phần phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao vai trò quản lý, hoàn thiện cơ chế chính sách của Nhà nước.

Khó khăn hiện nay của các hội và liên hiệp hội trên địa bàn tỉnh là nguồn kinh phí hoạt động hạn chế, chủ yếu dựa vào sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước; số lượng đội ngũ cán bộ làm công tác hội phần lớn là kiêm nhiệm, năng lực một số bộ phận làm công tác quản lý hội- nhất là cán bộ hội cấp cơ sở- còn hạn chế; việc các hội tham gia các chương trình, dự án, đề tài nghiên cứu, tư vấn, phản biện và giám định xã hội chưa nhiều, còn thiếu sự chủ động,… nên hiệu quả hoạt động chưa cao.

Tại buổi làm việc, tỉnh Vĩnh Long kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu đề xuất với Trung ương sớm ban hành Luật về hội và các văn bản quy phạm pháp luật hướng dẫn thi hành, tạo lập cơ sở pháp lý đầy đủ, cụ thể, rõ ràng trong việc thực hiện quyền thành lập, hoạt động và quản lý hội; nhất là cơ chế để bảo vệ quyền lợi của hội viên, cơ chế để hội tham gia các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Đoàn công tác của Bộ Nội vụ lưu ý tỉnh cần chỉ đạo các hội và liên hiệp hội trên địa bàn tăng cường liên kết chặt chẽ giữa các hội, tập trung huy động mọi nguồn lực để phát triển.

Đối với những bất cập liên quan đến Nghị định 45 về quy định đối với hội mang tính chất đặc thù, về quy định người đứng đầu, bầu ban kiểm tra trong đại hội, mối quan hệ giữa các hội thành viên,… đoàn công tác sẽ tổng hợp các ý kiến đề xuất của tỉnh để tham mưu Bộ Nội vụ và Chính phủ xem xét bởi hiện nay Luật về Hội chưa được Quốc hội thông qua.

PHƯƠNG LINH (TP Vĩnh Long)