"Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua"

Cập nhật, 16:59, Thứ Sáu, 21/08/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Bác Hồ đã khẳng định: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua. Và những người thi đua là những người yêu nước nhất”. Thực hiện lời dạy của Bác, phong trào thi đua yêu nước của tỉnh 5 năm qua được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân hưởng ứng. Một trong những hiệu quả tích cực đó là góp phần hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2010- 2015.

Công ty CP May Vĩnh Tiến được UBND tỉnh xếp loại doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc liên tục nhiều năm liền.
Công ty CP May Vĩnh Tiến được UBND tỉnh xếp loại doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc liên tục nhiều năm liền.

5 năm qua, phong trào thi đua yêu nước tỉnh Vĩnh Long có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác thi đua- khen thưởng đã góp phần thúc đẩy kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng lên và tạo đà cho tỉnh Vĩnh Long phát triển bền vững.

Thi đua là yêu nước

Qua 13 năm hình thành và phát triển, Công ty CP May Vĩnh Tiến- đơn vị chuyên sản xuất kinh doanh hàng may mặc, chủ yếu là quần áo thể thao, áo jacket- là đơn vị đạt nhiều thành tích trong phong trào thi đua yêu nước. Ngoài nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, công ty đặc biệt quan tâm ổn định việc làm, đời sống và nâng cao tay nghề công nhân. Một trong những yếu tố góp nên thành công của công ty là chú trọng việc hưởng ứng các phong trào thi đua ái quốc do các cấp và công ty phát động.

Theo ông Nguyễn Xuân Nam- Giám đốc điều hành Công ty CP May Vĩnh Tiến: “Trong những năm qua, Hội đồng Thi đua- Khen thưởng công ty đã xây dựng các chỉ tiêu thi đua cho các xưởng sản xuất, các phòng ban và các cá nhân trong toàn công ty, phát động nhiều đợt thi đua chào mừng các sự kiện, ngày lễ lớn. Ngoài ra, công ty còn phát động phong trào thi đua sản xuất tháng, quý, năm, xây dựng quy chế khen thưởng “bông hồng năng suất” tháng, quý. Theo đó, từng tháng, quý, năm, nếu cá nhân, tổ sản xuất vượt chỉ tiêu đều được thưởng quà, nếu giữ vững thành tích thì cuối năm được tặng thưởng xe máy, tivi, tủ lạnh,… Theo ông Nguyễn Xuân Nam, công ty xác định, nếu có thi đua- khen thưởng thì mới kích thích phát triển sản xuất, nâng cao đời sống thu nhập cho người lao động. Một hiệu quả khác là giúp công ty luôn hoàn thành kế hoạch đề ra; hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả cao, doanh thu tăng; việc làm, đời sống công nhân được cải thiện; nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước đầy đủ và trách nhiệm đóng góp xã hội ngày càng tăng.

Ông Nguyễn Xuân Nam dẫn chứng cho chúng tôi một vài con số có được từ hiệu quả phong trào thi đua mang lại: Qua 5 năm, tốc độ tăng trưởng (giá trị doanh thu) của công ty tăng từ 75,5 tỷ đồng lên 150 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước từ 8,3 tỷ đồng lên 16,2 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người tăng từ 2,7 triệu đồng/người lên 4,8 triệu đồng/người. Ngoài ra, hưởng ứng phong trào xây dựng “Mái ấm công đoàn”, công ty vận động trên 515 triệu đồng hỗ trợ xây dựng 21 mái ấm cho công đoàn viên. Bên cạnh đảm bảo việc làm cho trên 2.100 lao động có thu nhập ổn định, công ty còn tích cực đóng góp cho các chương trình từ thiện- xã hội trên 1,6 tỷ đồng. Từ những thành quả trên, công ty được UBND tỉnh xếp loại doanh nghiệp tiêu biểu xuất sắc liên tục từ năm 2007 đến nay.

Hoặc như Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Vĩnh Long chú trọng việc đăng ký sáng kiến, việc làm mới và tạo điều kiện cho cán bộ kỹ thuật tham gia nghiên cứu, cải tiến công nghiệp. Nhờ vậy, 5 năm qua đơn vị có 127 sáng kiến, việc làm mới được áp dụng vào thực tế đem lại hiệu quả thiết thực đồng thời vừa tiết kiệm chi phí trong quản lý vừa tăng năng suất, chất lượng nước các trạm.

Phong trào thi đua yêu nước nhận được sự hưởng ứng của tất cả các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.
Phong trào thi đua yêu nước nhận được sự hưởng ứng của tất cả các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân.

Tiêu biểu về sản xuất công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp là Công ty CP In Nguyễn Văn Thảnh nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ được giao và là 1 trong 13 đơn vị được Tỉnh ủy, UBND tỉnh bình chọn, vinh danh tại lễ mừng Đảng, mừng Xuân Ất Mùi 2015.

Có thể nói phong trào thi đua- đặc biệt là cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương Chủ tịch Hồ Chí Minh- đã đến từng cơ quan, đoàn thể; xuống tận xóm làng; từ nông dân cho đến giới trí thức, từ người Kinh cho đến người dân tộc, từ người không có đạo cho đến người tu hành,… và trên mọi lĩnh vực.

Đặc biệt là chương trình xây dựng nông thôn mới, với nhiều chính sách, nội dung, giải pháp thiết thực, đã huy động từ ngân sách, từ các thành phần kinh tế và nhân dân đến hơn 3.718 tỷ đồng để thực hiện nhiều tiêu chí. Các xã đã thi đua chung sức xây dựng nông thôn mới. Và đến nay đã đạt 12/89 xã, đến cuối năm sẽ đạt thêm 9 xã nữa.

Có thể nói chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo sự đồng thuận trong toàn dân. Qua đó, hạ tầng cơ sở được nâng cấp, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân được cải thiện.

Lấy con người làm trung tâm thi đua

Ông Nguyễn Văn Thanh- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Chủ tịch Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh đánh giá, thời gian qua tỉnh chỉ đạo phong trào thi đua bám sát vào các mục tiêu trọng tâm của tỉnh, cụ thể là 2 bước đột phá gắn với 6 chương trình hành động của Tỉnh ủy để thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội của địa phương. Một điểm mới của phong trào thi đua lần này là tỉnh lấy con người làm trung tâm. Qua đó, khai thác sự hăng hái, năng động, sáng tạo để tạo khí thế, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng. Qua phong trào, đều có khen thưởng kịp thời không chỉ ở cấp lãnh đạo mà có cả công nhân trực tiếp sản xuất, những nông dân, y bác sĩ, giáo viên,… Kết quả qua 5 năm, phong trào thi đua góp phần quan trọng trong thực hiện hoàn thành nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh cũng như tạo được những gương người tốt việc tốt, tạo sự thu hút và lan tỏa của cộng đồng tham gia trong các chương trình lớn của địa phương.

Một số kết quả tích cực mà phong trào thi đua mang lại trong 5 năm qua là GRDP bình quân đầu người năm 2015 đạt 1.862 USD, gấp 1,7 lần năm 2010; tỷ lệ hộ dân sử dụng điện đạt 99,5%, tăng 1,1% so năm 2010 và Vĩnh Long là một trong số tỉnh có tỷ lệ hộ dân sử dụng điện cao nhất trong khu vực.

Trong giai đoạn 2010- 2015, đã có 100% xã có đường ôtô đến trung tâm, 70,2% xã khu vực nông thôn có đường ôtô liên ấp, đặc biệt là có 12/89 xã đạt xã nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,54%. Các thành phần kinh tế khác phát triển mạnh cả về quy mô sản xuất và số lượng doanh nghiệp, tạo ra năng lực sản xuất mới, phát triển theo hướng đa dạng hóa sản phẩm.

Tính đến nay, toàn tỉnh đã có 3.738 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đăng ký kinh doanh, với tổng số vốn đăng ký lên đến 18.064 tỷ đồng.

Theo Hội đồng Thi đua- Khen thưởng tỉnh, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng theo gương của Chủ tịch Hồ Chí Minh là “càng khó khăn thì càng phải thi đua”. Việc tổ chức các phong trào thi đua gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, của từng ngành, từng địa phương, cơ quan, đơn vị, cơ sở. Đồng thời, phong trào thi đua phải tập trung giải quyết tốt những nhiệm vụ công tác trọng tâm như phát triển cơ sở hạ tầng, cải cách hành chính, đào tạo nguồn nhân lực. Tập trung giải quyết những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn đó là vấn đề ô nhiễm môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống thiên tai, dịch bệnh, xóa đói giảm nghèo… Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội giai đoạn 2015- 2020 của tỉnh nhà.

Một số con số ấn tượng

Lĩnh vực giáo dục: Hàng năm có 8.000 giáo viên viết sáng kiến, kinh nghiệm trong giảng dạy.

Lĩnh vực khoa học- công nghệ: 5 năm, có 75 đề tài nghiên cứu khoa học đã triển khai và ứng dụng vào thực tiễn.

Đoàn Thanh niên đã thực hiện trên 2.147 công trình, phần việc thanh niên, ước trị giá trên 15 tỷ đồng.

Riêng trong công nhân lao động, trong 5 năm, có 2.028 đề tài nghiên cứu, sáng kiến cải tiến trong các lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Khen thưởng trong 5 năm

7 cá nhân được Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ xét và truy tặng, phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, 4 Huân chương Độc lập nhất, nhì, ba; 1.233 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 49 cờ thi đua của Chính phủ; công nhận 3 Chiến sĩ thi đua toàn quốc.

UBND tỉnh đã tặng 609 cờ thi đua xuất sắc; 18.062 tập thể và cá nhân được bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; công nhận 3.824 Tập thể Lao động xuất sắc, 2.584 Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

 

Bài, ảnh: THANH TÂM