Về nước đúng hạn để được trở lại

Cập nhật, 15:31, Thứ Sáu, 17/07/2015 (GMT+7)

Theo anh Nguyễn Tấn Trung- Phó Phòng Việc làm- Tiền lương- BHXH thuộc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB và XH), bằng nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động, tỷ lệ người lao động (NLĐ) ở Vĩnh Long cư trú làm việc trái phép tại Hàn Quốc đã giảm rõ rệt, góp phần với cả nước tiếp tục ổn định, giữ vững thị trường Hàn Quốc, tạo điều kiện cho LĐ Việt Nam có cơ hội làm việc tại Hàn Quốc.

Chú Phạm Thành Mậu (xã Hòa Tịnh): “Gia đình tui mất liên lạc với con từ đầu năm tới giờ, không biết nó làm ra sao, có khỏe hôn. Mình gọi qua không được nên cũng bó tay”.
Chú Phạm Thành Mậu (xã Hòa Tịnh): “Gia đình tui mất liên lạc với con từ đầu năm tới giờ, không biết nó làm ra sao, có khỏe hôn. Mình gọi qua không được nên cũng bó tay”.

Tích cực tuyên truyền, vận động LĐ về nước đúng hạn

Tổng số LĐ Vĩnh Long làm việc tại Hàn Quốc từ năm 2006- 2011 là 674 người. Tính đến ngày 31/12/2015, tỉnh có 148 LĐ hết hạn phải về nước (trong đó 143 LĐ về nước năm 2015 và 5 LĐ cư trú bất hợp pháp năm 2014 chưa về). Đến hết tháng 5/2015, số LĐ của tỉnh hết hạn hợp đồng LĐ tại Hàn Quốc phải về nước là 28 LĐ, hiện đã về 23 LĐ. Riêng từ năm 2013 đến nay, có 37 LĐ hết hạn hợp đồng về nước đúng hạn được trở lại Hàn Quốc. Những LĐ hết hạn hợp đồng mà chưa về nước được gia đình cam kết thực hiện vận động con em mình về trong thời gian sớm nhất.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động còn gặp khó khăn như vẫn còn một số gia đình LĐ đi làm việc tại Hàn Quốc không về nước đúng hẹn, khó liên hệ với gia đình hoặc cố tình né tránh cơ quan chức năng khi đến làm việc, đổ lỗi cho NLĐ (đối với LĐ bị xử phạt hành chính); gia đình có vận động nhưng LĐ không chịu về; đổ lỗi cho doanh nghiệp ở Hàn Quốc không trả tiền lương nên LĐ không có tiền về nước...

Tại buổi tuyên truyền, vận động thân nhân LĐ thuộc huyện Mang Thít đang làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng hạn do Sở LĐ-TB và XH phối hợp với Trung tâm Lao động ngoài nước tổ chức vừa qua, nhiều gia đình có LĐ chưa về nước đã chia sẻ là khó liên lạc được với con em mình.

Cô Lê Thị Xuân Hương (thị trấn Cái Nhum)- mẹ của LĐ Liêu Quốc Đoàn đã hết hạn hợp đồng từ 8/2014 nhưng chưa về nước- tâm sự: “Tui mong con về từng ngày đó chớ. Làm mẹ mà, khi con không về, điện thoại liên lạc không được thì ruột gan thắt lại. Con gọi điện về nói vài câu, cho con làm đến hết năm nay con về, rồi tút tút không nghe được. Mình gọi sang thì bên kia cũng tút tút”. Giọng cô run run: “Con gọi về, tui cũng khuyên hết lời, con về với mẹ đi. Người ta xử phạt mẹ không có tiền đóng. Rồi dịch bệnh bên đó lan nhanh, tui rầu hết sức vậy đó”.

Còn chú Huỳnh Văn Vinh (xã Mỹ An) tâm sự: “Con gọi về, tui cũng động viên con về đúng hạn nhưng nó nói con ở lại con ráng mần kiếm số vốn mới về. Nói xong nó cúp máy, tui không liên lạc được”.

Ông Nguyễn Thanh Nhân- Trưởng Phòng Việc làm- Tiền lương- BHXH cho biết: Từ lâu, Hàn Quốc vẫn được đánh giá là một thị trường tốt, góp phần giải quyết việc làm và thu nhập cho NLĐ. Việc không tuân thủ các quy định pháp luật của một số NLĐ khi đã hết hạn hợp đồng LĐ nhưng không về nước đúng thời hạn, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp, làm ảnh hưởng đến chính sách xuất khẩu LĐ, chưa kể cũng làm xấu đi hình ảnh LĐ Việt Nam. Nếu không có những biện pháp quyết liệt hơn từ cơ quan chức năng 2 nước nhằm giảm tỷ lệ LĐ bỏ trốn thì rất có thể NLĐ Việt Nam sẽ không còn cơ hội tiếp cận thị trường này.

Cơ hội cho LĐ làm đúng luật

Ông Nguyễn Thanh Nhân cho biết: Nhằm mục tiêu giảm tỷ lệ LĐ hết hạn hợp đồng và cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc, Sở LĐ-TB và XH tiếp tục cùng các địa phương tuyên truyền, vận động gia đình, thân nhân NLĐ thuyết phục con em về nước đúng thời hạn. Sở thông báo danh sách và chỉ đạo UBND các xã- phường- thị trấn niêm yết danh sách NLĐ hết hạn hợp đồng, LĐ đang cư trú bất hợp pháp;...

Chú Nguyễn Văn Soạn (xã Chánh Hội)- cha của LĐ Nguyễn Quốc Tuấn chia sẻ: “Con tui sang làm việc ở Hàn gởi tiền về giúp gia đình đỡ vất vả hơn. Nó qua bển làm miết 1 công ty, về nước đúng hạn. Được chủ thương, ký hợp đồng tiếp, không phải thi tiếng Hàn nữa. Thủ tục xong hết, đợi “bay” nè”. Chú phấn khởi: “Con tui nói làm ở bển thu nhập khá, chỗ ăn ở đàng hoàng. Mình làm tốt, đúng hợp đồng không chỉ sẽ có cơ hội cho mình làm còn cho người khác nữa”.

Theo ông Phan Văn Minh- Giám đốc Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ-TB và XH, thu nhập phổ biến gồm cả tiền làm thêm giờ của LĐ Việt Nam tại Hàn Quốc khoảng 1.200- 1.500 USD/người/tháng. NLĐ Việt Nam đi làm việc tại Hàn Quốc về nước đúng thời hạn sẽ được tôn trọng, đối xử theo tư cách của NLĐ hợp pháp, được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ; được tham dự kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính sau khi về Việt Nam và có thể quay trở lại Hàn Quốc làm việc trong vòng 6 tháng kể từ ngày về nước, sau khi đạt yêu cầu qua kỳ kiểm tra tiếng Hàn trên máy tính (được tổ chức 3 tháng/lần), nếu có nguyện vọng quay trở lại Hàn Quốc làm việc. Đặc biệt, NLĐ Việt Nam trong thời gian làm việc tại Hàn Quốc không chuyển chủ, trước khi xuất cảnh rời Hàn Quốc được ký hợp đồng LĐ với chủ sử dụng, sau khi về Việt Nam đủ 3 tháng sẽ được tái nhập cảnh làm việc mà không phải thi tiếng Hàn. Bên cạnh đó, họ sẽ được nhận lại khoản tiền bảo hiểm hồi hương (400.000 Won) và bảo hiểm bảo đảm mãn hạn về nước (mỗi năm làm việc được hưởng trợ cấp một tháng lương); được hỗ trợ đào tạo nghề miễn phí trước hoặc sau khi về nước và được tư vấn khởi nghiệp, giới thiệu việc làm trong các công ty Hàn Quốc đang đầu tư tại Việt Nam. Đây là một trong những biện pháp khuyến khích người LĐ về nước đúng hạn của phía Hàn Quốc. Chính sách mới này không những sẽ làm giảm LĐ Việt Nam bỏ trốn, mà sẽ mở ra cơ hội lớn cho những LĐ tuân thủ luật pháp đàng hoàng trở lại Hàn Quốc làm việc với mức thu nhập cao.

Đối với những LĐ hết hạn hợp đồng LĐ không về nước, ở lại làm việc và cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, theo quy định, những LĐ này sẽ không được pháp luật Hàn Quốc bảo vệ trong thời gian cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc; không còn cơ hội quay trở lại Hàn Quốc làm việc, không được hưởng các chế độ như: bảo hiểm bảo đảm mãn hạn về nước, BHYT, bảo hiểm rủi ro… LĐ sẽ luôn lo lắng bất an và phải trốn tránh sự truy quét thường xuyên của cảnh sát Hàn Quốc, nếu bị bắt sẽ bị xử lý theo Luật Hình sự của Hàn Quốc và trục xuất về nước hoặc bị phạt từ 80- 100 triệu đồng (theo Nghị định số 95/2013/NĐ-CP của Chính phủ) và không được đi làm việc ở nước ngoài trong thời gian từ 3- 5 năm; mặt khác người thân trong gia đình sẽ bị hạn chế đăng ký đi làm việc tại Hàn Quốc.

 

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN