Con đường... lầy lội

Cập nhật, 12:50, Thứ Năm, 20/08/2015 (GMT+7)

Đường vào UBND xã Tân Hòa (TP Vĩnh Long), đấu nối từ QL80, người dân ở đây quen gọi là đường Tân Phú- lò thiêu. Con đường đan này do Nhà nước đầu tư theo quy cách đường giao thông nông thôn (ngang 1,5m), phục vụ việc giao thương của nhân dân ấp Tân Nhơn, Tân Phú cùng các ấp lân cận của xã Tân Hội và xã An Phú Thuận (Châu Thành- Đồng Tháp) với TP Vĩnh Long. Tuy nhiên, hiện đoạn đường từ QL80 đến UBND xã Tân Hội và Trường Tiểu học Lê Hồng Phong dài khoảng 800m đã trở nên lầy lội.

Chỉ cần 1-2 cơn mưa nhỏ là con đường lầy lội như thế.
Chỉ cần 1-2 cơn mưa nhỏ là con đường lầy lội như thế.

Những ngày gần đây, chỉ cần xuất hiện vài cơn mưa nhỏ là đoạn đường đã có nhiều “ổ nước” liên tiếp và… liên tiếp. Nhân dân 2 ấp Tân Nhơn và Tân Phú vô cùng bức xúc vì những ngày qua học sinh đã tựu trường, việc đưa rước con đi học rất bất tiện. Hễ ngày nắng thì cố gắng đi qua đoạn đường này nhưng phải cẩn thận chạy xe chậm, dò đường. Còn ngày mưa thì phải đi vòng mất mấy km.

Anh T. (ấp Tân Nhơn, xã Tân Hòa) cho biết: “Trong tuần qua, học sinh bắt đầu bước vào năm học mới, rất nhiều người ở ấp Tân Nhơn phải đưa rước con đi học ở các trường ngoài QL80 và QL1 phải đi đường vòng mấy cây số xuống xã Tân Ngãi, Trường An.

Vì nếu đi đường Tân Phú như thường lệ thì qua đoạn đường lầy lội từ UBND xã ra QL1 sẽ làm quần áo các em lấm lem do bị nước sình văng lên. Ngày nắng thì đi đại cho gần, nhưng phải chạy xe ngoằn ngoèo tránh nước như… thi sa hình lấy giấy phép lái môtô vậy”.

Anh Nguyễn Anh Đào- cán bộ địa chính xã Tân Hội cho biết: Đường Tân Phú là đường giao thông nông thôn do Nhà nước đầu tư, phục vụ nhân dân 2 ấp Tân Phú, Tân Nhơn trong giao thương với trung tâm TP Vĩnh Long và cũng là đường nối các ấp về UBND xã.

Từ đầu năm đến nay, do thi công xây dựng UBND xã và Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, nên đơn vị thi công dùng xe tải lớn chở vật liệu xây dựng đi vào đường này (được UBND TP Vĩnh Long cho phép), gây lún, lở đường. UBND xã đề nghị đơn vị thi công vừa sử dụng, vừa gia cố để đảm bảo an toàn giao thông cho bà con đi lại. Đơn vị thi công có đổ đá dăm khắc phục lún, nhưng cũng không đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại. Mặc dù mấy ngày qua lượng mưa không lớn nhưng vẫn đọng nước, có chỗ ngập sâu khoảng 2 tấc, người dân qua lại vô cùng khó khăn.

Mặt khác, UBND thành phố đã quy hoạch đoạn đường này, dự kiến mở đường lớn. Đoạn 1 dự kiến khoảng 1.500m (từ QL80 vào) có chiều ngang 11m, đạt cấp đường đô thị. Đoạn 2 mặt đường có bề ngang 8m, không vỉa hè. Hiện nay các ngành chức năng của UBND thành phố và UBND xã đã họp dân thông báo và tiến hành đo đạc, áp giá bồi hoàn công trình trên đất, nhưng chưa thực hiện được vì chưa có kinh phí.

Ông Lê Quang Điển- Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hội cho biết: Từ trước khi bước vào năm học, UBND xã đã trình UBND thành phố và xin kinh phí sửa chữa hoặc làm đường tạm để đảm bảo an toàn cho học sinh đi học. Tuy đã được UBND thành phố đồng ý nhưng đến nay cũng chưa có kinh phí sửa chữa. Dự kiến trước mắt, UBND sẽ đào rãnh thoát nước, nhưng vì không có kinh phí, nên chưa thể làm được. Thứ hai là, đường này nhiều người và phương tiện xe 2 bánh qua lại thường xuyên ngày đêm, nên phải tính đến phương án đảm bảo an toàn giao thông nếu đào rãnh thoát nước. Đây là vấn đề cũng vô cùng khó khăn.

“Cách đây 2 tuần, chúng tôi đến Công ty Thi công và sửa chữa cầu đường 717 xin bê tông nhựa phế thải và nhờ đơn vị giúp đỡ làm giúp xã đoạn đường này. Công ty 717 có hứa giúp đỡ, nhưng khi thi công sửa chữa đường qua đoạn này mới làm được.

Hiện người dân qua lại rất khó khăn, nhiều cán bộ xã nhà ở các ấp ven QL80, khi đi làm cũng than phiền, rồi bà con, nhân dân trách mắng cũng… phải chịu. Chỉ mong sao UBND thành phố sớm cấp kinh phí sửa chữa, làm tạm để bà con đi lại dễ dàng, các em học sinh đến trường được an toàn”- ông Lê Quang Điển chia sẻ.

Bài, ảnh: HÙNG HẬU