Điện về sáng nông thôn

Cập nhật, 12:51, Thứ Năm, 20/08/2015 (GMT+7)

Cuối tháng 7/2015 dự án (DA) “Nâng cao hiệu quả năng lượng khu vực nông thôn” đã đưa vào vận hành chỉ sau 6 tháng thi công. Đây là DA do Tổng Công ty Điện lực Miền Nam sử dụng vốn vay Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) thực hiện, giúp gần 3.000 hộ dân của tỉnh Vĩnh Long có điện sử dụng.

Món quà quý báu

DA đã hoàn thành góp phần nâng cao năng lực cấp điện cho 2.862 hộ dân (có khả năng phục vụ cho 8.000 hộ) ở 7 huyện- thị và TP Vĩnh Long, với tổng mức đầu tư 124 tỷ đồng. DA có khối lượng 156,45km đường dây trung áp, 246,19km đường dây hạ áp với 128 trạm biến áp phân phối tổng dung lượng 4.905kVA, góp phần nâng cao năng lực cấp điện cho tỉnh Vĩnh Long.

Anh Lê Hữu Phước vui mừng mở cầu dao điện vào nhà.
Anh Lê Hữu Phước vui mừng mở cầu dao điện vào nhà.

Ông Phạm Ngọc Lễ- Phó Tổng Giám đốc Công ty Điện lực Miền Nam- cho biết DA này rất được ngành điện quan tâm và là DA có ý nghĩa chính trị to lớn. Đồng thời, DA còn có ý nghĩa giảm bớt rất nhiều tình trạng câu nhờ cho hàng ngàn hộ, đặc biệt tạo điều kiện thuận lợi cho hàng ngàn hộ thuận lợi trong sản xuất kinh doanh và nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân ở vùng nông thôn.

Điện về vùng nông thôn được người dân đón nhận trong niềm vui, phấn khởi. Anh Lê Hữu Phước (ấp Trung Điền, xã Trung Hiếu- Vũng Liêm) vui vẻ cho biết: “Từ khi sinh ra đến giờ 37 năm, nay nhà tôi mới có điện sử dụng. Từ nay không còn phải đốt đèn dầu hay đi sạc bình ắc quy nữa rồi. Làm lúa mùa này, tôi sẽ mua máy bơm nước và các thiết bị sinh hoạt về sử dụng cho mẹ tôi đỡ vất vả, chúng tôi cảm ơn mấy chú điện lực mang điện đến vùng quê chúng tôi”.

Trong khi đó, cách nhà anh Phước không xa, niềm vui sướng của chú Nguyễn Văn Phương (năm nay đã gần 60 tuổi) càng nhân lên gấp bội. “Năm nay tui gần 60 tuổi, tưởng cả đời tôi không thấy được ánh điện chứ. Khi mấy anh công nhân điện lực đến trồng cột điện là tôi đã mừng trong bụng rồi, liền vận động bà con phát quang cây cỏ, tạo mọi điều kiện để nhanh chóng hoàn thành đường dây đưa điện vào nhà. Có điện, không còn phải cảnh đèn dầu leo lét khi đêm về. Đó là một món quà quý báu nhất trong cuộc đời chúng tôi”.

Cần khai thác điện hiệu quả

Thời gian này, đến ấp Trung Điền, dễ dàng bắt gặp những cây cột điện mới được dựng lên thẳng tấp bên những thửa ruộng xanh mướt. Anh Nguyễn Từ Tiến Trung- Phó Giám đốc Điện lực Vũng Liêm- cho biết đường dây vào ấp Trung Điền này có gần 1km, chúng tôi gấp rút hoàn thành trong 2 tháng và đã có gần 50 hộ có điện sáng. Không chỉ vậy, Điện lực Vũng Liêm cũng đã đồng loạt triển khai nhiều công trình ở các xã khác nằm trong dự án của Tổng Công ty Điện lực Miền Nam triển khai.

Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.
Ông Nguyễn Thanh Bình- Phó Giám đốc Công an tỉnh trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học.

Theo Công ty Điện lực Vĩnh Long, công trình hoàn thành đưa vào sử dụng đã cải thiện được chất lượng điện áp, giảm tổn thất điện năng, tăng cường khả năng cung cấp điện an toàn, ổn định, nâng cao độ tin cậy lưới điện phân phối cho toàn khu vực, đáp ứng nhu cầu điện năng cho phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất- tinh thần cho người dân.

Ông Phan Anh Vũ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho rằng trong quá trình thực hiện, tỉnh đã chỉ đạo các địa phương cùng các ngành có liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để chủ đầu tư và nhà thầu thi công triển khai dự án. Dù quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực các đơn vị đã hoàn thành đúng tiến độ, đạt chất lượng các hạng mục công trình. Đồng thời, ông Phan Anh Vũ cũng đặt ra yêu cầu: “Tôi mong muốn sau khi công trình đưa vào sử dụng, ngành điện cần tổ chức quản lý, khai thác hiệu quả, đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành cũng như an toàn sử dụng. Đối với người dân trong vùng dự án cần nghiên cứu tìm hiểu chặt chẽ và hướng dẫn cho mọi người trong gia đình hiểu rõ nguyên tắc an toàn sử dụng điện”.

Bài, ảnh: LÝ AN