Các xã điểm xây dựng nông thôn mới: Quyết tâm về đích đúng lộ trình

Cập nhật, 16:00, Thứ Tư, 15/07/2015 (GMT+7)

Toàn tỉnh hiện còn 10 xã điểm từ nay đến cuối năm phải nỗ lực thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Trong khi đó, đến nay hàng chục công trình, dự án hạ tầng kinh tế- xã hội nông thôn tại địa bàn các xã này lại triển khai rất chậm.

Tuy nhiên, tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM của BCĐ tỉnh, các xã đều hứa quyết tâm, các ngành tích cực hỗ trợ. Tất cả đã khẳng định đến cuối năm 2015 Vĩnh Long sẽ có 21 xã NTM trở lên.

Chợ Hiếu Phụng- một trong những công trình đầu tư cho NTM đang phát huy hiệu quả.
Chợ Hiếu Phụng- một trong những công trình đầu tư cho NTM đang phát huy hiệu quả.

Nhìn bảng tổng hợp kết quả thực hiện tiêu chí NTM của Văn phòng điều phối BCĐ Xây dựng NTM tỉnh, những người quan tâm đến xây dựng NTM cảm thấy vui hơn, bởi các ô trong bảng tổng hợp gần như được lấp đầy những dấu đánh chéo. Ô còn trống nhiều thuộc tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa) mới có 14/89 xã đạt; tiêu chí số 5 (trường học) có 17 xã đạt; và tiêu chí số 2 (giao thông) 20 xã đạt. Các ô thuộc 16 tiêu chí khác đều có 31 xã đạt trở lên.

Các xã điểm còn khó khăn

Theo BCĐ Xây dựng NTM xã Đông Thành (TX Bình Minh), hiện xã này đang phấn đấu thực hiện 4 tiêu chí, đó là các tiêu chí trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và hộ nghèo.

Xã Bình Hòa Phước, Hòa Phú (Long Hồ) cũng đang thực hiện 6 và 7 tiêu chí: giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, chợ nông thôn, tổ chức chính trị xã hội vững mạnh,... Điểm khác biệt là xã Bình Hòa Phước còn tiêu chí trường học chưa hoàn thành, xã Hòa Phú còn tiêu chí nhà ở dân cư và an ninh trật tự xã hội.

Xã Chánh Hội (Mang Thít) đang thực hiện 6 tiêu chí, trong đó có 4 tiêu chí tương tự các xã khác như: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và văn hóa.

Ở 2 xã Thanh Bình, Hiếu Nhơn (Vũng Liêm) thì Thanh Bình còn các tiêu chí giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và môi trường; Hiếu Nhơn còn phải nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí: giao thông, trường học, cơ sở vật chất văn hóa.

Ở Tam Bình thì Ngãi Tứ còn thực hiện 4 tiêu chí: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa; Hòa Lộc còn 5 tiêu chí: thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập.

Tại 2 xã Hòa Bình, Tích Thiện (Trà Ôn) thì Hòa Bình còn đang thực hiện 5 tiêu chí: điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, thu nhập và môi trường; xã Tích Thiện còn khá nặng, vì phải thực hiện cùng lúc đến 8 tiêu chí, từ tiêu chí số 2 (giao thông) đến tiêu chí số 6 (cơ sở vật chất văn hóa), tiêu chí 9 (nhà ở dân cư), 10 (thu nhập) và 17 (môi trường). Tuy còn nhiều tiêu chí chưa đạt nhưng từng tiêu chí đều có các chỉ tiêu sắp đạt chuẩn, BCĐ Xây dựng NTM huyện Trà Ôn hứa quyết tâm tập trung giúp 2 xã hoàn thành mục tiêu NTM như kế hoạch.

Nông thôn mới phát triển nhanh nhờ những công trình giao thông huyết mạch được đầu tư mở rộng.
Nông thôn mới phát triển nhanh nhờ những công trình giao thông huyết mạch được đầu tư mở rộng.

Trong tổng số 53 tiêu chí tại 10 xã điểm đang tổ chức thực hiện để hoàn thành thì có 29/53 tiêu chí thuộc hạ tầng như giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa và chợ nông thôn. Đây là những danh mục công trình phải có vốn đầu tư của trên và cần thời gian dài nên các địa phương thực hiện chậm là có lý do. Nếu các công trình triển khai thực hiện được 50% khối lượng trở lên, đang thi công và khả năng hoàn thành dù có chậm, đảm bảo chất lượng vẫn được tỉnh xem xét để quyết định công nhận vào cuối năm.

Các ngành tích cực hỗ trợ

Theo Sở Kế hoạch- Đầu tư tỉnh, các danh mục công trình còn lại thực hiện trong năm 2015 tại các xã điểm hiện đã phân khai nguồn vốn đến các địa phương, chỉ còn tổ chức chọn thầu thi công và nhiều công trình đang triển khai thuận lợi, một số ít vướng mặt bằng cũng đang được BCĐ các huyện tập trung chỉ đạo tháo gỡ.

Trách nhiệm của ngành nông nghiệp- PTNT còn khá nặng nề trong hỗ trợ, giúp các địa phương thực hiện hoàn thành các tiêu chí, trong đó có 7 xã chưa hoàn thành tiêu chí thủy lợi, chủ yếu thuộc trách nhiệm chỉ đạo phối hợp triển khai thi công của ngành. Theo Sở Nông nghiệp- PTNT Vĩnh Long, năm nay ngành đang thực hiện đến 67 công trình thủy lợi với tổng kinh phí trên 143 tỷ đồng. Ngành cũng trực tiếp chỉ đạo phát triển sản xuất gắn với tổ chức lại sản xuất và chuyển giao ứng dụng khoa học kỹ thuật để nâng cao thu nhập cho người dân và đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo kế hoạch.

Ngành giao thông- vận tải Vĩnh Long cũng cam kết tiếp tục kiểm tra, đôn đốc giúp đỡ các xã điểm chưa đạt chuẩn NTM còn lại thực hiện tiêu chí số 2, phấn đấu đến cuối năm 2015 tất cả 22 xã điểm đều đạt tiêu chí giao thông.

Sở GD-ĐT cũng có những nội dung chỉ đạo quyết liệt là tổ chức khảo sát lại tình hình xây dựng cơ bản trường học tại các địa phương. Đối với những công trình nào chưa thực hiện xong công tác lựa chọn nhà thầu thì sẽ cắt chuyển kế hoạch vốn sang cho các công trình khác có nhu cầu vốn để thực hiện trước.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiếp tục tập trung đôn đốc BCĐ các xã điểm khẩn trương theo dõi thi công hoàn thành các công trình nhà văn hóa- khu thể thao xã, cụm văn hóa thể thao liên ấp đảm bảo chất lượng công trình. Hỗ trợ trang thiết bị phương tiện hoạt động văn hóa cho các xã nhằm phát huy hiệu quả nguồn vốn đã đầu tư.

Tinh thần chung về thực hiện mục tiêu xã đạt chuẩn NTM vẫn quyết liệt, BCĐ Xây dựng NTM tỉnh và người dân ở các xã điểm hy vọng đến cuối năm 2015, toàn tỉnh có trên 21 xã NTM sẽ trở thành hiện thực.

Trong 89 xã nông thôn thuộc 7 huyện- thị, đến nay có 100% xã đạt 2 tiêu chí quy hoạch và bưu điện; đạt 80- 99% là các tiêu chí: điện, hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, an ninh trật tự xã hội. Ngoại trừ 3 tiêu chí: chợ nông thôn đạt 71%, văn hóa 75%, tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh 54%; các tiêu chí còn lại: giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, môi trường từ 22% đến dưới 50% số xã đạt.

 

Bài, ảnh: TRẦN ÚT