TP Vĩnh Long hướng đến đô thị hiện đại, bền vững

Cập nhật, 14:14, Thứ Năm, 16/07/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

Bước vào nhiệm kỳ mới, Đảng bộ TP Vĩnh Long sẽ tập trung xây dựng đô thị “sáng- xanh- sạch- đẹp”, kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại, bền vững, tạo nền tảng để trước năm 2020 TP Vĩnh Long đạt đô thị loại II.

TP Vĩnh Long đang chuyển mình đổi mới. Ảnh: VINH HIỂN
TP Vĩnh Long đang chuyển mình đổi mới. Ảnh: VINH HIỂN

Diện mạo mới của đô thị

Sau khi được công nhận là đô thị loại III vào năm 2007 và được Chính phủ ban hành Nghị định công nhận là thành phố trực thuộc tỉnh vào năm 2009; đến nay, TP Vĩnh Long đã có bước chuyển mình trong đầu tư, chỉnh trang, xây dựng thành phố sáng- xanh- sạch- đẹp và đã thực hiện đạt 65% tiêu chí đô thị loại II trực thuộc tỉnh.

Dạo vòng 4 xã vùng ven của thành phố thật phấn khởi khi các tuyến đường giao thông được thông suốt; nhiều tuyến đường liên xã, liên ấp được nối liền bằng nhựa hóa, bê tông hóa. Tuyến đường tránh QL1A cũng đã giải quyết tình trạng ồn ào, khói bụi gây ô nhiễm môi trường và giảm thiểu mật độ giao thông trong thành phố.

Tại nội ô thành phố, nhiều công trình được đầu tư xây mới như: đường Trần Đại Nghĩa (Phường 4), đoạn đường Võ Văn Kiệt (Phường 2 và Phường 9), cầu Vồng, bờ kè Phường 5, tuyến kè Cổ Chiên từ cầu Cái Cá (Phường 2) đến chân cầu Mỹ Thuận cũng đang trong giai đoạn hoàn thành. Cùng với đó, hệ thống đèn chiếu sáng cũng từng bước được phủ kín trên các tuyến đường giao thông đã thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, thương mại- dịch vụ.

Các cụm dân cư vượt lũ ở Phường 8, Phường 9, xã Trường An và Tân Hội đã phát huy hiệu quả trong việc giải quyết chỗ ở cho trên 2.000 hộ dân với gần 10.000 nhân khẩu có nhà ở ổn định. Hiện, 99% hộ dân có điện chiếu sáng và trên 98% hộ dân có nước sạch sử dụng.

Ông Nguyễn Văn Hiệp- Phó Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Vĩnh Long cho biết: để thực hiện các tiêu chí của đô thị loại II, thành phố đã lập quy hoạch phân khu đô thị 11/11 xã- phường (đạt 100%); hoàn thiện và trình phê duyệt quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, nhằm phục vụ tốt cho công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc và xây dựng trên địa bàn.

Theo thống kê, giai đoạn 2010- 2015, TP Vĩnh Long đã thu hút đầu tư gần 6.200 tỷ đồng xây dựng 202 công trình cơ sở hạ tầng kỹ thuật và 38 công trình cơ sở vật chất phục vụ phát triển văn hóa- xã hội. Hiện, 94% hộ dân có nhà ở kiên cố, tỷ lệ đô thị hóa đạt gần 76% diện tích nhà ở, diện tích bình quân sử dụng nhà ở gần 15 m2/người.

Hướng đến đô thị loại II

Hạ tầng đô thị TP Vĩnh Long đang ngày càng phát triển. Ảnh: XUÂN TƯƠI
Hạ tầng đô thị TP Vĩnh Long đang ngày càng phát triển. Ảnh: XUÂN TƯƠI

Bên cạnh những thành quả đáng trân trọng như trên, ông Nguyễn Văn Hiệp cho rằng để TP Vĩnh Long đạt chuẩn đô thị loại II vẫn còn nhiều khó khăn do thiếu vốn và công tác quy hoạch đô thị vẫn còn nhiều bất cập như: chưa thể di dời dứt điểm các hộ dân sống cặp theo sông rạch, chưa thể triển khai xây mới chợ nông cụ; việc đào đường tu sửa hệ thống cống thoát nước trong nội ô thành phố còn nhiều khó khăn; dự án xây dựng vỉa hè tuyến đường Đinh Tiên Hoàng (Phường 8) chưa được thi công; tuyến đường Võ Văn Kiệt được quy hoạch dài trên 8.000m, nhưng đến nay chỉ xây dựng được hơn 2.000m nên chưa phát huy được hiệu quả.

Hiện, toàn thành phố có hơn 70km đường nhựa, gần 80km cống thoát nước và gần 300.000m2 vỉa hè nhưng chỉ bố trí kinh phí duy tu hàng năm khoảng 2 tỷ đồng trong khi nhu cầu hàng năm từ 5- 7 tỷ đồng. Đến nay, thành phố vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải trong khi yêu cầu bức thiết đặt ra là thành phố phải có hệ thống xử lý nước thải, đạt từ 50- 60% lượng nước thải ra và đạt tiêu chuẩn theo quy định.

Theo ông Nguyễn Văn Hiệp, vấn đề trước mắt là cần đẩy nhanh việc lập chương trình phát triển đô thị loại II, điều chỉnh quy hoạch chung thành phố đến năm 2030 tầm nhìn 2050. Bên cạnh, cần có sự thống nhất giữa các cấp trong quy hoạch đất đai và nguồn vốn đầu tư; có nhiều giải pháp linh hoạt để giúp thành phố kêu gọi đầu tư theo hình thức xã hội hóa; có chính sách ưu đãi về thuế trong sử dụng đất để các nhà đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, khu dịch vụ- thương mại- du lịch- văn hóa.

Quyền Bí thư Thành ủy Vĩnh Long Hồ Văn Huân cho biết: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới là, thành phố sẽ lập chương trình phát triển đô thị loại II để làm cơ sở đề ra các nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh công tác đầu tư phát triển kinh tế- xã hội, kết cấu hạ tầng của thành phố. Trong đó, sẽ chú trọng xây dựng đô thị theo hướng “sáng- xanh- sạch- đẹp- an toàn và thân thiện”.

Nhiệm kỳ qua, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn đảng bộ đã đạt được những thành tựu có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển của thành phố. Kinh tế- xã hội tiếp tục phát triển ổn định, đảm bảo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, thu nhập bình quân đầu người 37 triệu đồng/người/năm (tăng 2 lần so năm 2010). Việc kêu gọi đầu tư, thực hiện chính sách cơ chế linh hoạt đã huy động vốn đầu tư toàn xã hội tăng 3,2% so nhiệm kỳ. Văn hóa- xã hội có bước phát triển, bộ mặt đô thị đổi mới “sáng- xanh- sạch- đẹp”, đời sống nhân dân được cải thiện và nâng lên.

Nhiệm kỳ 2015- 2020, Đảng bộ TP Vĩnh Long đề ra chỉ tiêu xây Phường 1, Phường 2 và Phường 4 đạt chuẩn văn minh đô thị; thực hiện tốt đề án phát triển chợ theo phương châm “lấy chợ nuôi chợ” và hoàn thành đề án chuyển đổi mô hình quản lý chợ; đề án phát triển công nghiệp- tiểu thủ công nghiệp thành phố, tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội bền vững. 

 

XUÂN TƯƠI