ĐT bóng đá nữ Việt Nam

Huy chương vàng và tầm nhìn xa hơn

Cập nhật, 19:52, Thứ Ba, 16/05/2023 (GMT+7)
ĐT nữ Việt Nam đăng quang ngôi vô địch lần thứ 4 liên tiếp tại SEA Games 32.Ảnh: TTO
ĐT nữ Việt Nam đăng quang ngôi vô địch lần thứ 4 liên tiếp tại SEA Games 32.Ảnh: TTO

(VLO) Gặp lại lần thứ 2 ở trận chung kết môn bóng đá nữ SEA Games 32, nữ Việt Nam thắng 2-0, nhưng nữ Myanmar đã lột xác hoàn toàn với lối đá giàu thể lực, thể hiện quyết tâm cao. Nhưng Huỳnh Như và đồng đội thể hiện nữ Việt Nam đã “vượt trình” Đông Nam Á, chiếc HCV thứ 4 liên tiếp là minh chứng hùng hồn.

So với trận gặp nhau ở vòng bảng, Myanmar đã tung lưới nữ Việt Nam 1 bàn, còn trận chung kết Việt Nam có 2 bàn không gỡ, nhưng đây mới là trận đấu hay nữa của nữ Myanmar sau khi họ đã xuất sắc lội ngược dòng thắng nữ Thái Lan 4-2 ở bán kết.

Tuy nhiên Việt Nam vượt trội ở lối chơi tập thể, nhân sự đồng đều và có chiều sâu ở cả 3 tuyến; đáng chú ý trong tay HLV Mai Đức Chung có những nhân tố đặc biệt xuất sắc.

Trong đó, 2 cầu thủ ghi bàn là Huỳnh Như và Thanh Nhã là những nhân tố chiến lược quan trọng. Nếu như Huỳnh Như là một đẳng cấp quốc tế, một đội trưởng không thể thiếu khi luôn có mặt trong đội hình xuất phát, thì ngược lại đàn em Thanh Nhã luôn được ông Mai Đức Chung cất trên băng ghế dự bị và luôn được tung vào sân ở những thời điểm quyết định.

Một cầu thủ trẻ có tốc độ “của chiếc F1” với những cú bứt phá nước rút thần tốc, nhưng lại có cái cổ chân đặc biệt dẻo và thường tung ra những đòn trừng phạt có tính sát thương cao. Bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0 ở trận chung kết, Thanh Nhã đã thể hiện đầy đủ phẩm chất của một tiền đạo còn giàu tiềm năng phát triển.

HCV môn bóng đá nữ là niềm vui, niềm tự hào lớn lao cũng là chút an ủi khi môn bóng đá nam chưa trọn vẹn niềm vui. Qua đây, cũng khẳng định đẳng cấp và sự thống trị của bóng đá nữ ở khu vực Đông Nam Á.

Chúng ta đã giành chiếc HCV thứ 4 liên tiếp và có tổng cộng 8 HCV và 2 HCB trong 13 lần có môn bóng đá nữ của SEA Games.

Đây là cơ sở để bóng đá nữ cần tiếp tục được đầu tư mạnh mẽ, có chiến lược chiều sâu, hướng đến sân chơi lớn hơn, mà trước mắt là Wolrd Cup 2023.

Chúng ta cần có thêm nhiều “Huỳnh Như” nữa ở các đấu trường quốc tế, điển hình Thanh Nhã là cầu thủ trẻ có những phẩm chất có thể tiếp tục trui rèn ở sân chơi châu Âu.

Dù vô địch nhưng nhìn lại chặng đường qua chúng ta lưu ý trận thua trước Philippines. Do đã chắc xuất vào vòng trong, không nặng thành tích, nhưng rõ ràng Việt Nam hoàn toàn lép vế trước nữ Philippines về thể hình, thể lực.

Đội bóng có rất nhiều cầu thủ đang chơi ở châu Âu, thể hình khủng này có thể đủ sức tranh chấp ở sân chơi Wolrd Cup vào tháng 7 sắp tới.

Nhưng tổng thể, Philippines hoàn toàn thua Việt Nam ở lối chơi kỹ thuật khéo léo và triển khai chiến thuật rõ nét, phối hợp mượt mà hơn, đó là những phẩm chất riêng của các cầu thủ Việt Nam.

Chúng ta rất cần nâng chất về thể hình, thể lực nếu muốn có sự cạnh tranh hiệu quả hơn ở những sân chơi lớn hơn ngoài khu vực.

Do đó, cùng với niềm vui lớn hôm nay, bóng đá nữ Việt Nam cần tầm nhìn xa hơn cho ngày mai.

NGỌC TRẢNG