Câu chuyện thể thao

Man City và phần còn lại ở Premier League

Cập nhật, 09:31, Thứ Ba, 23/05/2023 (GMT+7)

Chức vô địch Premier League mùa này là lần thứ 5 Man City lên ngôi vương tại giải đấu bóng đá cao nhất xứ sở sương mù trong vòng 6 năm trở lại đây. Sự thống trị của đội bóng do HLV Pep Guardiola dẫn dắt cho thấy họ quá mạnh so với phần còn lại của bóng đá Anh và điều này có thể sẽ còn tái diễn ở những mùa giải tiếp theo.

Pep Guardiola với nguồn ngân sách khổng lồ được cấp từ giới chủ người UAE đã tạo nên một đội bóng gần như “bất khả chiến bại” ở thời điểm hiện tại. Thế nên, bất chấp việc để cho Arsenal dẫn đầu trong phần lớn thời gian của mùa giải, Man City vẫn có cú nước rút đầy ngoạn mục vượt qua đối thủ để đoạt lấy danh hiệu vô địch Premier League lần thứ 3 liên tiếp. Một thành tích rất ít CLB làm được kể từ khi giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh ra đời. Không chỉ thể hiện thế thống trị ở giải quốc nội, “Nửa xanh thành Manchester” còn cuốn phăng mọi đối thủ cản bước họ đến ngôi vô địch. “Nạn nhân” gần nhất chính là Real Madrid- đội bóng 14 lần vô địch Champions League.

Với việc được Arsenal dâng chức vô địch sớm hơn dự kiến sau trận thua Nottingham Forest, Pep Guardiola cho các trụ cột nghỉ dưỡng sức và tung đội hình dự bị tiếp đón Chelsea. Nhưng chừng đó cũng đủ mang về một chiến thắng để giúp bữa tiệc ăn mừng chức vô địch trên sân nhà Etihad thêm trọn vẹn. Chức vô địch Premier League thứ 5 trong 6 năm vừa qua là một kỳ tích đối với Man City, mà công đầu chắc chắn thuộc về Pep Guardiola. Kể từ khi chiến lược gia người Tây Ban Nha tiếp quản Man City vào mùa hè năm 2016, chưa có đội bóng Anh nào khác vô địch giải đấu quốc nội trong 3 mùa liên tiếp.

Tuy nhiên, hành trình chinh phục chức vô địch Premier League lần thứ 5 của Pep Guardiola và các học trò không hề suôn sẻ. Đã từng có thời điểm Man City bị Arsenal bỏ xa đến 8 điểm bởi sự sa sút của các cầu thủ trụ cột như Erling Haaland, Kevin De Bruyne. Cụ thể, giai đoạn từ tháng 10/2022-2/2023, đội bóng của HLV Pep Guardiola để thua đến 4 trận. Khi ấy không nhiều người nghĩ Man City sẽ bảo vệ thành công chức vô địch Premier League. Nhưng vượt qua tất cả, The Citizens trở lại với phong độ khó tin và vượt qua Arsenal để tiến thẳng một mạch đến ngôi đầu với 15 trận bất bại liên tiếp tính đến thời điểm hiện tại, trong đó có đến 14 chiến thắng.

Arsenal sa sút không phanh vào giai đoạn cuối mùa giải nhưng họ có quyền tiếc nuối nếu đối thủ cạnh tranh trực tiếp không phải là Man City đầy kinh nghiệm và bản lĩnh. Những yếu tố mà “Pháo thủ” còn thiếu và là nguyên nhân chính dẫn đến sự hụt hơi trong cuộc đua vô địch. Về phần “Nửa xanh thành Manchester”, với tiềm lực tài chính dồi dào cùng “binh hùng tướng mạnh”, vị thế của họ trong những mùa giải tiếp theo tại Premier League khó có thể bị lay chuyển.

MAI THƯƠNG