VĐV Trương Thị Kim Tuyền

Trở lại đường đua thế giới Hành trình đưa Taekwondo Việt Nam

Cập nhật, 08:40, Thứ Năm, 03/02/2022 (GMT+7)

 

VĐV Trương Thị Kim Tuyền là niềm tự hào của thể thao Việt Nam, là người con đất Vĩnh làm rạng danh quê nhà.
VĐV Trương Thị Kim Tuyền là niềm tự hào của thể thao Việt Nam, là người con đất Vĩnh làm rạng danh quê nhà.

Để có thể giành được tấm vé tới Olympic Tokyo 2020, nữ võ sĩ Taekwondo Trương Thị Kim Tuyền đã trải qua một hành trình đầy gian nan, thử thách và có cả những giọt nước mắt chinh phục bản thân.

Tuổi mười ba xa nhà

Xuất thân ở vùng “đất võ” của Vĩnh Long (xã Hòa Ninh- Long Hồ), Kim Tuyền sớm được cha mẹ đưa đến học và tập luyện tại Trường Năng khiếu Thể dục Thể thao (nay là Trường Năng khiếu Nghệ thuật và Thể dục Thể thao tỉnh Vĩnh Long). Xa nhà từ năm mới 13 tuổi, đây là khoảng thời gian khó khăn nhất của cả Kim Tuyền lẫn gia đình khi em còn quá nhỏ, việc định hướng học văn hóa hay đi theo “nghiệp” thể thao là sự dằn co khó tả. Nhất là theo “nghiệp võ”- còn khá xa lạ với nhiều người.

Kim Tuyền cho biết, lúc đầu đi học và tập luyện môn này, chỉ do ham vui và do bạn bè rủ rê mà thôi. Song không biết từ khi nào mà các thế võ Taekwondo “thấm vào máu” rồi em theo đuổi cho đến tận hôm nay. Sau đó, sự hướng dẫn của các thầy cô ở Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh đã giúp em từng bước vượt qua khó khăn về đời sống, tinh thần, rồi cố gắng đạt thành tích như ngày hôm nay.

“Khó khăn lớn nhất khi bước vào con đường chuyên nghiệp là phải xa nhà thường xuyên từ khi còn nhỏ, rất nhớ nhà. Tuy nhiên, thuận lợi nhất là em được tập luyện ở môi trường rất tốt, được dìu dắt từ những người thầy, người cô rất tâm huyết đã chỉ dạy tận tình. Đó là động lực để em cố gắng mỗi ngày”- Kim Tuyền chia sẻ.

Anh Hồ Quốc Thanh- HLV đội tuyển Taekwondo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long), người theo sát với Kim Tuyền từ những năm đầu chập chững chia sẻ: “Có thể nói, Kim Tuyền là VĐV có tố chất đặc biệt, là một “kỳ tài thể thao”. Kim Tuyền có một nền tảng đạo đức rất tốt, được mọi người yêu mến, đặc biệt là có tâm và tinh thần học hỏi rất cao”.

“Thắng không kiêu, bại không nản là câu nói rất đúng với Tuyền. Khi em thắng trận, về em vẫn cố gắng luyện tập, mày mò những khuyết điểm. Có nhiều lúc, khi luyện tập hết các bài của chuyên gia, em vẫn miệt mài tự luyện tập để rèn luyện nâng cao bản thân”- anh Thanh chia sẻ.

Rạng danh đất Vĩnh Long

Liên tục giành được thành tích lớn trên các đấu trường Taekwondo trong nước và quốc tế, trong năm 2019, Tuyền gây bất ngờ khi giành đến 2 HCV Taekwondo tại các giải đấu ở Châu Âu chỉ trong vòng 1 tuần. Cũng nhờ thành tích liên tiếp như thế, Kim Tuyền đã tiến một bước dài khi trực tiếp giành tấm vé Olympic Tokyo 2020 quý giá cho Taekwondo Việt Nam.

Ngày 21/5/2021, Trương Thị Kim Tuyền vượt qua VĐV người Kazakhstan với tỷ số 26- 12 ở trận bán kết nội dung đối kháng dưới 49kg dành cho nữ. Thành tích đó của Kim Tuyền đã giúp Taekwondo Việt Nam trở lại đấu trường thể thao danh giá nhất thế giới- giành vé chính thức dự Olympic sau 8 năm chờ đợi. Và gương mặt Trương Thị Kim Tuyền cũng là đại diện duy nhất của Việt Nam thi đấu hạng cân 49kg nữ tại Olympic Tokyo 2020.

Tuy ở hành trình chinh phục huy chương Olympic Tokyo 2020 chưa thành công, nhưng chúng ta có quyền tự hào. Nếu theo dõi, Kim Tuyền đã đánh bại võ sĩ Canada là Yong Yvette và vào vòng tứ kết gặp đương kim Vô địch thế giới Panipak Wongpattanakit (Thái Lan). Gặp đương kim vô địch, Kim Tuyền đã có khởi đầu thuận lợi khi dẫn trước đối thủ ở cả 2 hiệp đấu, nhưng Tuyền không thể tạo bất ngờ và để thua chung cuộc.

Theo đánh giá, so với những bậc tiền bối, Trương Thị Kim Tuyền đã có nhiều đóng góp cho Taekwondo Việt Nam. Chiếc HCB thế giới năm 2017 cũng là thành tích thế giới “đỉnh nhất” của Taekwondo Việt Nam ở nội dung đối kháng.

Trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Taekwondo thế giới hiện tại, cô gái “vàng” của Vĩnh Long đang đứng thứ 7 ở hạng cân dưới 49kg. Kim Tuyền cũng từng đạt HCV SEA Games năm 2015, Vô địch Châu Á năm 2018 và HCB thế giới 2017…

Trong hành trình chinh phục thành tích cao luôn có mặt HLV Hồ Quốc Thanh. Ảnh nhân vật cung cấp
Trong hành trình chinh phục thành tích cao luôn có mặt HLV Hồ Quốc Thanh. Ảnh nhân vật cung cấp

“Kim Tuyền là VĐV quan trọng của thể thao Vĩnh Long nhưng với nhiệm vụ quốc gia, chúng tôi luôn tạo điều kiện tốt nhất để Tuyền có thể tập trung toàn diện cho chuyên môn, làm thế nào để Tuyền có thể tập luyện và thi đấu đạt kết quả tốt nhất. Trường hợp của Kim Tuyền, có thể nói sẽ còn rất lâu nữa mới có thể tìm được một VĐV như vậy”- ông Nguyễn Minh Hiền- Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh tự hào chia sẻ.

Ông Nguyễn Minh Hiền đánh giá, Kim Tuyền đã có rất nhiều sự tiến bộ trong thời gian qua sau những chuyến tập huấn và thi đấu nước ngoài dài ngày. Đây là VĐV đầu tiên trong lịch sử tỉnh Vĩnh Long giành suất chính thức dự một kỳ Olympic. Kim Tuyền không chỉ là niềm tự hào của thể thao Việt Nam mà còn là người con làm rạng danh cho quê nhà Vĩnh Long.

Sau hành trình chinh phục Olympic Tokyo 2020, Tuyền viết: “Đường đi đến thành công chưa bao giờ là dễ dàng, có thể chưa thật sự hoàn hảo nhưng đã là một điều tuyệt vời đối với Tuyền. Em xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, thầy cô ban huấn luyện, các bác lãnh đạo, bạn bè và những đồng đội của mình… những người đã hiểu và luôn bên cạnh em dù là thành công hay thất bại. Không cần nhiều người tung hô khi thành công, chỉ cần có người hiểu và bên cạnh khi thất bại. Em sẽ cố gắng hoàn thiện bản thân, cố gắng hơn nữa ở các đấu trường mới. Thank you all!”

Theo anh Hồ Quốc Thanh- HLV đội tuyển Taekwondo (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao tỉnh Vĩnh Long), năm 2022, mục tiêu là đạt giải cao nhất ở SEA Games tại Việt Nam và ASIAD 2022 tại Trung Quốc. Trong những năm tiếp theo, định hướng Kim Tuyền sẽ tiếp tục thi đấu đỉnh cao ở các giải quốc tế và làm công tác huấn luyện.

KHÁNH DUY