Chiếc vé dự World Cup lịch sử của bóng đá nữ Việt Nam

Cập nhật, 19:29, Thứ Hai, 07/02/2022 (GMT+7)

 

Bàn thắng “kim cương” của Bích Thùy giúp Việt Nam có chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa. Ảnh chụp qua ti vi
Bàn thắng “kim cương” của Bích Thùy giúp Việt Nam có chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa. Ảnh chụp qua ti vi

(VLO) Chiến thắng 2-1 trước Đài Bắc Trung Hoa trong trận play-off cuối cùng, ĐT nữ Việt Nam giành vé dự World Cup 2023, lịch sử bóng đá nước nhà ghi lại dấu son ngày 6/2/2022 không thể nào quên.

Phải chậm lại đôi chút, chúng ta mới có thể đủ bình tĩnh, bớt cảm xúc mà viết lên những dòng đầu tiên, thể hiện tình cảm, sự phấn khích trước hành trình kỳ vĩ của bóng đá nữ Việt Nam.

Chiến thắng này, đã làm đầy tràn những niềm vui ngất ngây cho NHM Việt Nam được hưởng trọn vẹn một cái Tết “bóng đá” được… mở hàng bằng chiến thắng 3-1 trước ĐT Trung Quốc trong môn bóng đá nam đúng ngày Mùng 1 Tết.

Xin cảm ơn thầy trò HLV Mai Đức Chung, cảm ơn tất cả các cô gái “chiến binh áo đỏ” đã vượt qua một hành trình cực kỳ gian khổ, khó khăn có những lúc tưởng chừng chúng ta phải dừng lại bất đắc dĩ. Chỉ cho đến khi tiếng còi mãn cuộc của trọng tài trên sân mọi người mới dám vỡ òa niềm vui hạnh phúc, không nói nên lời.

Tất cả các vị trí, kể cả những tình huống thay người tất cả đều tuyệt vời, nên chúng ta cũng chẳng cần phải kể đến những cá nhân xuất sắc, HLV Mai Đức Chung và BHL đã làm tất cả cho trận đấu tạo nên cột mốc lịch sử này.

Các cô gái của chúng ta đã nhập cuộc đầy tự tin, chơi biến ảo với sự chuyển đổi đội hình cực kỳ đa dạng, nhuần nhuyễn, khi là đội hình 5-4-1, lúc lại là 4-4-2 rồi chuyển thành 3-5-2.

ĐT nữ Việt Nam chơi hoàn toàn chủ động trước Đài Bắc Trung Hoa và 2 bàn thắng tuyệt đẹp của Chương Thị Kiều và Bích Thùy tạo nên những khoảnh khắc bùng nổ cảm xúc cho hàng triệu triệu con tim NHM ở quê nhà.

Xem đi, xem lại nhiều lần bàn mở tỷ số của hậu vệ Chương Thị Kiều, khác nào siêu phẩm của một tiền đạo trong khi trong vùng cấm đối phương có đến… 10 chiếc áo trắng tham gia phòng ngự.

Bài phối hợp từ tình huống cố định quá hay, với đường tạt từ quả phạt góc của Tuyết Dung khi chị giơ cao 2 tay ra tín hiệu đưa bóng về cột 2, trong khi Huỳnh Như “lock” đường băng ra của thủ môn và trước mặt Chương Thị Kiều là nhóm phòng ngự 4 người, với cú băng vào dậm đà nhảy bật cao như VĐV bóng chuyền, giúp chị chiếm lĩnh không gian tầm cao cực tốt để tạo nên cú đánh đầu tung lưới thủ môn đối phương. ĐT Việt Nam vươn lên dẫn trước 1-0 ngay ở phút thứ 6 của trận đấu.

Có bàn thắng sớm, các cô gái Việt Nam càng chơi chủ động, nhưng phút 20 Su Yu-Hsuan thoát xuống rồi chuyền vào để Chen Yen-Ping đệm bóng vào khung thành; rất may bàn thắng đã không được công nhận vì trước đó Su Yu-Hsuan đã để bóng trôi hết biên ngang. Đó là đường bóng đáng chú ý nhất của Đài Bắc Trung Hoa, tỷ số 1-0 giữ nguyên hết hiệp 1.

Nhưng bước vào hiệp 2, phút 50 NHM Việt Nam không khỏi lo sợ khi lưới thủ môn Kim Thanh bị rung lên. Khi Ku Wai-Ching đi bóng vượt qua nhiều cầu thủ Việt Nam rồi chuyền xuống để Su Yu-Hsuan dứt điểm hạ gục Kim Thanh. Tỷ số 1-1, là bất lợi cho ĐT chúng ta.

Nhưng không phải chờ đợi lâu, chỉ 6 phút sau pha phối hợp mẫu mực giữa Thái Thị Thảo và Bích Thùy đã đưa Việt Nam tiếp tục vươn lên dẫn trước.

Từ đường chuyền như đặt của Thái Thị Thảo, bóng rót vào khoảng trống trước cầu môn, Bích Thùy băng vào cắt mặt hậu vệ cuối cùng đối phương, xử lý bước một gọn gàng và tung chân trái dứt điểm không cho thủ môn đội bạn cơ hội.

Tỷ số 2-1 cho ĐT nữ Việt Nam. Các cô gái Việt Nam chơi tốt, kể cả những vị trí vào sân thay người, hóa giải mọi đường lên bóng của Đài Bắc Trung Hoa. Nhưng khoảng thời gian chờ đợi tiếng còi mãn cuộc dường như quá dài với NHM Việt Nam.

Kết quả chiến thắng cuối cùng là một kỳ tích, sự nỗ lực vượt khó và ý chí của sự dồn nén qua bao thế hệ cầu thủ, thầy trò HLV Mai Đức Chung đã tạo nên cột mốc lịch sử cho nền bóng đá nước nhà. Một cái Tết “bóng đá” hạnh phúc ngất ngây của NHM Việt Nam.

Bài, ảnh: NGỌC TRẢNG