Để xứng đáng là chủ nhân tương lai của đất nước

Cập nhật, 05:39, Chủ Nhật, 26/03/2023 (GMT+7)
Đoàn viên, thanh niên không ngừng thi đua, phấn đấu vươn lên về mọi mặt.
Đoàn viên, thanh niên không ngừng thi đua, phấn đấu vươn lên về mọi mặt.

(VLO) Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đánh giá cao vai trò của thế hệ trẻ, xem thế hệ trẻ là những người chủ tương lai của đất nước. Để xứng đáng với niềm tin yêu của Người, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay không ngừng học tập, tu dưỡng, luôn là lực lượng tiên phong, xung kích, sẵn sàng khi Tổ quốc cần…

Thi đua rèn đức luyện tài, sẵn sàng cống hiến

Bác Hồ kính yêu đã từng nói: “Tuổi trẻ là tuổi của tương lai. Muốn có tương lai tốt đẹp thì phải chiếm lấy bằng ý chí và nghị lực của chính bản thân”. Và để xây dựng tương lai cho chính mình, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh nhà đã luôn ra sức thi đua, vươn lên về mọi mặt.

Ngay khi vào giảng đường ĐH, bạn Nguyễn Ngân Hà- sinh viên ngành Điều dưỡng Trường ĐH Cửu Long đã chăm chỉ, vươn lên trong học tập và rèn luyện.

Ngân Hà cho hay, sinh viên phải học tập thật nghiêm túc, tích cực tham gia hoạt động xã hội, phong trào Đoàn để hoàn thiện bản thân. Và đạt danh hiệu “Sinh viên năm tốt” cấp tỉnh là kết quả nỗ lực của Ngân Hà chỉ sau năm học đầu tiên.

Đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học với nhiều mô hình sáng kiến, giải pháp thiết thực.
Đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần sáng tạo, nghiên cứu khoa học với nhiều mô hình sáng kiến, giải pháp thiết thực.

Để xứng đáng với mong đợi của Bác, tuổi trẻ Vĩnh Long hôm nay dù đang học tập hay làm việc ở lĩnh vực nào cũng luôn phấn đấu làm tốt vai trò, nhiệm vụ được giao.

Tiêu biểu, tuổi trẻ công an phấn đấu thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. ĐVTN công chức, viên chức trẻ xung kích cải cách hành chính, đi đầu trong ứng dụng khoa học- công nghệ vào công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, chuyên môn.

ĐVTN công nhân thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, góp phần nâng cao năng suất, tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp, đơn vị. ĐVTN nông thôn vươn lên trong lập nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Như anh Bùi Văn Nghiêm (xã Thạnh Quới, Long Hồ), với chí quyết tâm phát triển kinh tế cùng sự hỗ trợ vốn vay của tổ chức Đoàn, anh đã thực hiện mô hình “lấy ngắn nuôi dài”, trồng mai chiếu thủy, sam hương xen ổi ruby.

Tuổi trẻ tích cực tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng, xã hội.
Tuổi trẻ tích cực tham gia các hoạt động hướng về cộng đồng, xã hội.

Mô hình thực hiện chưa được một năm nhưng bước đầu mang lại kết quả khả quan. Anh nói: “ĐVTN nông thôn phấn đấu làm kinh tế, thu nhập ổn định cũng là tham gia phát triển địa phương rồi”.

Đó là chưa kể, ĐVTN còn phát huy tinh thần “đâu cần thanh niên có” trong tham gia xây dựng tỉnh nhà ngày càng đổi mới.

Hàng năm, tổ chức Đoàn ở các địa phương đều đảm nhận ít nhất một công trình, phần việc thiết thực tham gia xây dựng NTM.

Còn có lực lượng kỹ sư trẻ đem kiến thức chuyên môn về nông thôn chuyển giao công nghệ, kỹ thuật sản xuất giúp bà con phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập; hay sinh viên hòa mình vào hoạt động mùa hè xanh hỗ trợ làm đường, xây nhà.

Đặc biệt, trong những ngày qua, ĐVTN còn tiên phong có mặt ở khắp nơi để tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia thực hiện chuyển đổi số…

“Được phục vụ cộng đồng, mang kiến thức, sức trẻ chăm sóc sức khỏe cho người dân, chung tay xây dựng quê mình là niềm vui cũng là trách nhiệm của ĐVTN”- điều dưỡng Trần Thị Út- BVĐK tỉnh Vĩnh Long, chia sẻ như thế khi về quê khám chữa bệnh cho người dân.

Xây dựng đội ngũ kế cận

Là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên, thời gian qua, tổ chức Đoàn đã tạo môi trường để ĐVTN phấn đấu, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Theo anh Trần Công Khánh- Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, bên cạnh, coi trọng công tác giáo dục ĐVTN, các cấp bộ Đoàn còn tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng.

Qua đó, khơi dậy tinh thần tự học, tự rèn, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của ĐVTN và tạo dấu ấn tốt đẹp trong xã hội về thế hệ trẻ sống có lý tưởng, hoài bão và trách nhiệm với cộng đồng.

Mỗi năm tuổi trẻ tỉnh nhà đã đảm nhận hàng ngàn công trình, phần việc thanh niên tham gia phát triển hạ tầng kinh tế- xã hội, xây dựng cảnh quan môi trường, giữ gìn an ninh và trật tự xã hội, góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo mới quê hương.

Đáng chú ý, ĐVTN đã phát huy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo với nhiều sáng kiến, giải pháp và giá trị làm lợi của những sáng kiến, giải pháp ấy là không nhỏ, mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng…

Qua các hoạt động, phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình tiêu biểu, nhiều ĐVTN dám nghĩ, dám làm, dám đảm nhận việc mới, việc khó, không ngại dấn thân, phục vụ cộng đồng. Từ đó, không ít đoàn viên ưu tú được giới thiệu, bồi dưỡng và vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng…

Đoàn viên, thanh niên nông thôn phấn đấu vươn lên trong khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình hiệu quả.
Đoàn viên, thanh niên nông thôn phấn đấu vươn lên trong khởi nghiệp, lập nghiệp với nhiều mô hình hiệu quả.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng kinh tế thị trường, một bộ phận ĐVTN chưa nghiêm túc trong rèn luyện, học tập; thiếu tu dưỡng đạo đức; thậm chí vi phạm pháp luật.

Một bộ phận ĐVTN có biểu hiện xa rời và thiếu niềm tin vào sự phát triển của đất nước; thiếu bản lĩnh trước những thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch. Cùng với đó, vẫn còn không ít ĐVTN sống thực dụng, vô cảm.

Trong khi đó, công tác tuyên truyền, giáo dục của Đoàn chưa thật sự đi vào chiều sâu, một số hoạt động còn dàn trải, hình thức; hoạt động Đoàn có lúc chưa đổi mới theo kịp yêu cầu, phát triển của xã hội…

Xu thế hội nhập hiện nay đặt ra cho ĐVTN nhiều cơ hội và cũng rất nhiều thách thức để có thể xứng đáng với vai trò là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long cho biết: Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tập trung đổi mới các phương pháp giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN bằng cách ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội; tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, nuôi dưỡng hoài bão, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc cho thế hệ trẻ thông qua các hoạt động, phong trào của Đoàn.

Cùng với đó, nâng cao hiệu quả các phong trào hành động cách mạng để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đổi mới nội dung phương thức hoạt động của Đoàn theo hướng thiết thực và phù hợp hơn với nhu cầu, lợi ích của ĐVTN…

Qua đó, góp phần xây dựng thế hệ trẻ có lý tưởng cách mạng, giàu lòng yêu nước, có đạo đức, lối sống lành mạnh, khát vọng sống vươn lên, bản lĩnh vững vàng, sáng tạo mạnh mẽ, có trách nhiệm và cống hiến hết mình vì quê hương, đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Tại Đại hội Đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Vĩnh Long nhiệm kỳ 2022- 2027, Bí thư Tỉnh ủy- Bùi Văn Nghiêm đã đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, MTTQ và đoàn thể chính trị- xã hội quán triệt sâu sắc, nâng cao nhận thức, trách nhiệm đối với việc chăm lo, bồi dưỡng, giáo dục và phát huy vai trò, tiềm năng của thế hệ trẻ. Đồng thời, tin tưởng, mạnh dạn giao nhiệm vụ, tạo điều kiện thuận lợi và cổ vũ ĐVTN học tập, rèn luyện, phấn đấu trưởng thành, đóng góp vào quá trình phát triển của tỉnh nhà.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ