Tuổi trẻ phải tiên phong và hành động

Cập nhật, 06:07, Thứ Ba, 21/03/2023 (GMT+7)
Đoàn viên, thanh niên tiên phong trong học tập, lao động sáng tạo góp phần xây dựng quê hương.
Đoàn viên, thanh niên tiên phong trong học tập, lao động sáng tạo góp phần xây dựng quê hương.

(VLO) Tại Diễn đàn “Tiếng nói tuổi trẻ- Hành động của Đoàn” được tổ chức vào ngày 17/3, anh Bùi Quang Huy- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn mong muốn các bạn trẻ hãy là những người tiên phong trên tất cả lĩnh vực, trên mọi mặt trận gian khó nhất và biến những suy nghĩ, mục tiêu bằng những hành động cụ thể.

Tăng “sức đề kháng” cho thanh niên

Tham gia diễn đàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến công tác giáo dục của tổ chức Đoàn.

Anh Phạm Văn Liết (Đoàn Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Vĩnh Long) cùng hơn 80 bạn trẻ khác đã gửi câu hỏi: “Internet, mạng xã hội mang lại rất nhiều tiện ích, nhưng cũng có những mặt tiêu cực, đặc biệt là các thông tin sai sự thật rất khó nhận diện.

Vì vậy, rất mong Ban Bí thư Trung ương Đoàn chia sẻ giải pháp giúp ĐVTN tăng cường “sức đề kháng” trước các thông tin xấu, độc trên mạng xã hội”.

Qua thư, Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Trần Thị Thủy (Vùng 4 Hải quân) đặt vấn đề: “Trung ương Đoàn có những giải pháp nào nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác giáo dục, giúp cho thanh thiếu nhi hiểu rõ hơn nữa về chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc cũng như những trọng trách mà thế hệ trẻ phải làm để góp phần khẳng định, phát huy và bảo tồn những thành quả mà cha ông đã xây dựng và gìn giữ”.

Anh Nguyễn Ngọc Lương- Bí thư Thường trực BCH Trung ương Đoàn, cho biết: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành đề án giáo dục lý tưởng đạo đức cách mạng lối sống văn hóa trên không gian mạng giai đoạn 2022-2030.

Đồng thời, nhấn mạnh các nội dung phát huy tốt lợi ích, khắc phục những mặt tiêu cực khi sử dụng mạng xã hội.

Trước hết, mỗi bạn trẻ cần hình thành ý thức, thái độ và văn hóa sử dụng mạng xã hội tích cực; tự trang bị kho tàng tri thức, kiến thức và cập nhật thông tin từ đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia hoạt động Đoàn, hội để có lý luận, thực tiễn nhận diện vấn đề.

Bên cạnh, bạn trẻ cần bản lĩnh để đấu tranh, phê bình, phản biện những thông tin xấu độc, hành vi chưa tốt, lệch chuẩn trên mạng xã hội; cùng cộng đồng chung tay lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lan tỏa nhiều câu chuyện, hành động đẹp, nghĩa cử nhân ái…

Về tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo, anh Nguyễn Minh Triết- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, chia sẻ: Tổ chức Đoàn, hội luôn xem tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo, khơi dậy tinh thần yêu nước là nhiệm vụ trọng tâm và thống nhất triển khai giải pháp: thanh niên xung kích bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Trong đó, hàng năm, Trung ương Đoàn đều tổ chức hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương, sinh viên hướng về biển, đảo đến các điểm đảo; tổ chức những chuyến tàu ra các đảo để thực hiện công trình tình nguyện.

Bên cạnh đó, trong tuyên truyền, các cơ quan báo chí của Đoàn luôn xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong tổ chức các hoạt động và tập trung nhất vào các chương trình tháng biên giới, tình nguyện hè… Trung ương Đoàn cũng kêu gọi, trong điều kiện của mình, mỗi ĐVTN phải có trách nhiệm chủ động trong tuyên truyền bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tạo điều kiện cho ĐVTN phát huy sức trẻ

Bạn trẻ mong muốn Đoàn có những chương trình, giải pháp hiệu quả góp phần giáo dục lối sống văn hóa, tình yêu biển đảo quê hương cho ĐVTN.
Bạn trẻ mong muốn Đoàn có những chương trình, giải pháp hiệu quả góp phần giáo dục lối sống văn hóa, tình yêu biển đảo quê hương cho ĐVTN.

Nhiều câu hỏi của ĐVTN gửi đến diễn đàn có chung một mong muốn được Đoàn đồng hành để tuổi trẻ thích ứng với thời cuộc và làm tròn những trọng trách đối với đất nước.

Lớn lên ở khu vực nông thôn, giàu bản sắc văn hóa, anh Nguyễn Văn Trường (tỉnh Thanh Hóa) mong muốn được mang bản sắc riêng quê mình để khách phương xa tìm đến trải nghiệm, khám phá, góp phần phát triển địa phương.

Anh hỏi: Trung ương Đoàn có kế hoạch, hướng dẫn hay dự định gì để thúc đẩy xây dựng NTM, xây dựng thôn, bản trở thành những “làng quê đáng sống”?

Còn chị Dương Thu Nga (TP Hà Nội) quan tâm về công tác bảo vệ môi trường. Chị đặt vấn đề: Trung ương Đoàn có những giải pháp nào để nâng cao nhận thức của ĐVTN và người dân trong việc phân loại và xử lý rác thải?

Để phát huy vai trò của ĐVTN tham gia xây dựng NTM, anh Ngô Văn Cương- Bí thư BCH Trung ương Đoàn, cho biết ngay từ đầu năm, Trung ương Đoàn có hướng dẫn các cấp bộ Đoàn trong việc triển khai phong trào “Tuổi trẻ chung tay xây dựng NTM”, từ đó các cấp bộ Đoàn chọn lựa những giải pháp cụ thể để triển khai cho phù hợp với từng địa phương, đơn vị.

Ngày 12/3 vừa qua, các cấp bộ Đoàn đã triển khai đồng loạt trên toàn quốc ngày tình nguyện chung tay xây dựng NTM. Qua đó, mỗi cấp bộ Đoàn, ĐVTN đã có việc làm cụ thể để xây dựng địa phương.

Đặc biệt, sau dịch COVID-19, ngoài vận động người lao động trở lại thành phố làm việc, Đoàn cũng có giải pháp hỗ trợ cho ĐVTN lập nghiệp ngay trên chính quê hương mình như: tư vấn hỗ trợ kiến thức, giới thiệu mô hình phát triển kinh tế phù hợp; hỗ trợ vốn thông qua vốn 120, vốn ủy thác, vốn ưu đãi khác…

Anh Ngô Văn Cương thông tin thêm, hàng năm, Trung ương Đoàn đều ban hành hướng dẫn triển khai công tác bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, giúp mỗi cấp bộ Đoàn lựa chọn giải pháp cụ thể triển khai ở địa phương.

Năm 2022, Trung ương Đoàn đã chỉ đạo thành lập 700 đội thanh niên tình nguyện ứng dụng công nghệ sinh học trong bảo vệ môi trường.

Phân loại và xử lý rác thải tại nguồn là giải pháp quan trọng trong công tác bảo vệ môi trường. Vì thế, các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn việc phân loại và xử lý rác thải, qua đó góp phần làm thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức ĐVTN và người dân trong tham gia bảo vệ môi trường.

Bên cạnh, đẩy mạnh phong trào “Chống rác thải nhựa”, triển khai mô hình chung cư giảm thiểu rác thải nhựa, chợ dân sinh giảm rác thải nhựa, mô hình văn phòng xanh…

Anh Bùi Quang Huy- Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chia sẻ, tại Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có nhắn gửi tới thế hệ trẻ hai chữ “tiên phong” rất toàn diện và sâu sắc trên nhiều lĩnh vực. Anh mong rằng tính tiên phong, hành động phải xuyên suốt ở các tổ chức Đoàn.

Đồng thời, mong muốn các bạn trẻ luôn tiên phong trên tất cả lĩnh vực, trên mọi mặt trận gian khó nhất và biến những suy nghĩ, mục tiêu bằng những hành động cụ thể, để đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hiện thực hóa mục tiêu 2030 và tầm nhìn 2045 mà Đảng ta đã đặt ra.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ