Xanh kinh tế, đẹp quê hương

Cập nhật, 19:45, Thứ Sáu, 04/08/2023 (GMT+7)

 

Nhiều công trình, phần việc thiết thực đã được các bạn trẻ thực hiện tại huyện Mang Thít.
Nhiều công trình, phần việc thiết thực đã được các bạn trẻ thực hiện tại huyện Mang Thít.

Tham gia Chiến dịch tình nguyện Sinh viên kinh tế năm 2023 tại huyện Mang Thít, các sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh đã để lại nhiều dấu ấn đẹp. Không chỉ nhiệt huyết, năng động, mà các bạn còn mang đến nhiều công trình, phần việc hữu ích cho địa phương.

Tuyến đường đan ấp Hòa Mỹ 2 (xã Mỹ An, Mang Thít) là một trong những công trình trọng điểm của chiến dịch thực hiện cho người dân địa phương. Tuyến đường dài gần 1.300m, mặt đường rộng 2m có tổng trị giá hơn 860 triệu đồng.

Trong đó, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 500 triệu đồng; phần còn lại do UBND huyện và nhân dân xã đối ứng. Từ sự đồng lòng chung sức của người dân và sự góp sức của hơn 40 sinh viên tình nguyện, tuyến đường đã sớm hoàn thành đưa vào sử dụng trong sự mừng vui của người dân nơi đây.

Đạp xe bon bon trên đường đan thay cho đường đá khó đi hôm nào, cô Huỳnh Thị Tuyết Vân (ấp Mỹ Hòa 2, xã Mỹ An) cười hớn hở. Cô cho biết: “Nhờ sinh viên về hỗ trợ địa phương mà người dân có đường mới khang trang như vầy. Đi lại dễ dàng rồi hôm nay tui xin bông, xin hoa về trồng ven đường cho đẹp”.

Để thực hiện được công trình này, các bạn trẻ đã chia làm 2 nhóm. Các bạn nam thì phụ người dân vận chuyển cát, đá, xi măng, trộn bê tông, đổ sàn. Còn các bạn nữ phụ đắp lề hai bên… Nhìn lại thành quả sau gần 20 ngày góp công, góp sức, bạn Trần Trung Kiên không khỏi phấn khởi nói: “Em thấy rất tự hào khi hỗ trợ cho người dân có tuyến đường đi thuận tiện, an toàn”.

Năm nay, Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh có trên 340 sinh viên tình nguyện về tham gia Mùa hè xanh tại huyện Mang Thít. Với khẩu hiệu “Tình nguyện xanh, xanh kinh tế, đẹp quê hương”, mỗi địa bàn một công trình thanh niên, phần việc thanh niên xây dựng NTM, NTM nâng cao, sinh viên của trường đã triển khai thực hiện các công trình xây dựng cầu, làm đường giao thông nông thôn, thắp sáng tuyến đường quê, vệ sinh môi trường, chăm sóc tuyến đường hoa ở 7 xã đóng quân. Bên cạnh đó, các bạn trẻ còn thực hiện công trình phòng, chống rác thải nhựa, cải tạo sân chơi thiếu nhi, ôn tập hè cho học sinh. Đó là chưa kể, các bạn trẻ còn chủ động thực hiện các phần việc phát sinh, hỗ trợ giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của người dân ở các địa phương…

Tại xã Mỹ Phước (Mang Thít), bên cạnh hỗ trợ kinh phí và ngày công thực hiện tuyến đường đan ấp NTM kiểu mẫu, các sinh viên còn giúp người dân khắc phục các khu vực sạt lở do mưa bão.

“Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”, các chiến sĩ tình nguyện đồng lòng, chung sức phối hợp với bà con giặm vá, sửa chữa đường nhằm giảm bớt thiệt hại do sạt lở gây ra. Bạn Phan Đoàn Phước Đạt- sinh viên Phân hiệu Trường ĐH Kinh tế TP Hồ Chí Minh tại Vĩnh Long, chia sẻ: “Thật vui làm sao khi tụi em hỗ trợ bà con mình những phần việc thiết thực như thế này. Và cũng từ đó, tình cảm giữa người dân địa phương với chiến sĩ mùa hè xanh chúng em ngày càng khăng khít hơn”.

Còn ở xã Nhơn Phú, sau khi hay tin bà Trịnh Thị Muộn ngụ ấp Phú Thạnh A, bị sập nhà do mưa bão, các bạn trẻ liền vận động, kết nối nhà hảo tâm hỗ trợ kịp thời. Sau đó, các bạn đã đến thăm hỏi, động viên và trao hỗ trợ bà kinh phí sửa chữa nhà 40 triệu đồng.

Được các sinh viên quan tâm, sẻ chia như thế, bà Muộn xúc động bày tỏ: “Tui sống có một mình, hoàn cảnh khó khăn lắm. Lúc nhà sập, tui rất lo, không biết làm sao. Có sinh viên về đây hỗ trợ tiền cho tôi làm lại nhà, tôi rất mừng, rất cảm ơn”.

Gần 1 tháng về với địa phương, với sự hỗ trợ của trường, các sinh viên đã triển khai 18 công trình thiết thực hiệu quả ở các xã. Trong đó, nổi bật là 5 tuyến đường giao thông nông thôn có tổng chiều dài gần 3.500m; xây mới 1 cây cầu liên xã; 3 công trình thanh niên “Thắp sáng tuyến đường quê” dài 3.900m và 3 công trình phòng chống rác thải nhựa… với tổng phúc lợi trị giá 1,5 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Hữu Tiến- Chỉ huy trưởng Chiến dịch tình nguyện Sinh viên kinh tế mặt trận Vĩnh Long, cho biết: “Những ngày vừa về với huyện Mang Thít, tụi em cảm nhận tình cảm rất sâu sắc của bà con dành cho các chiến sĩ mùa hè xanh. Hơn hết là sự tin tưởng của Đảng ủy, ban giám hiệu nhà trường cũng như địa phương luôn quan tâm, hỗ trợ hết mình cho sinh viên trong từng hoạt động. Đây chính là niềm vui, động lực để chúng em cống hiến sức trẻ xây dựng địa phương”.

Các bạn trẻ đến thăm hỏi và trao kinh phí hỗ trợ bà Trịnh Thị Muộn sửa chữa lại nhà.
Các bạn trẻ đến thăm hỏi và trao kinh phí hỗ trợ bà Trịnh Thị Muộn sửa chữa lại nhà.

Theo Bí thư Huyện ủy Mang Thít- Nguyễn Huỳnh Thu, tinh thần tình nguyện, nhiệt huyết cống hiến của các sinh viên kinh tế đã mang đến nụ cười cho thiếu nhi, niềm vui cho người dân và tạo nên luồng sinh khí mới cho các địa phương mà các bạn đặt chân đến. Với tinh thần “cùng ăn, cùng ở, cùng làm”, các bạn đã ghi dấu với những công trình, phần việc hữu ích góp phần tạo an sinh xã hội và xây dựng NTM trên quê hương Mang Thít.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ