CLB hỗ trợ an toàn giao thông: "Ở đâu có sự cố, ở đó có tụi em"

Cập nhật, 20:10, Thứ Năm, 25/05/2023 (GMT+7)

 

Các thành viên CLB chụp ảnh lưu niệm cùng với người dân được hỗ trợ.
Các thành viên CLB chụp ảnh lưu niệm cùng với người dân được hỗ trợ.

Trên tinh thần tự nguyện và làm việc xuyên đêm, thành viên CLB Hỗ trợ ATGT tỉnh Vĩnh Long luôn ở trong tâm thế sẵn sàng có mặt để hỗ trợ người dân chẳng may gặp sự cố giao thông.

Hãy gọi 0388834818 hoặc 0583313638 khi cần trợ giúp tình huống giao thông

CLB Hỗ trợ ATGT tỉnh Vĩnh Long ra đời vào những ngày đầu tháng 4/2023. Đây là CLB trực thuộc Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long. Mục đích chính của CLB là hỗ trợ cộng đồng, đặc biệt là những người yếu thế gặp sự cố đột xuất khi tham gia giao thông, góp phần tuyên truyền pháp luật về giao thông, ổn định an ninh trật tự an toàn xã hội.

Đây cũng là mô hình điểm trong phong trào “người tốt, việc thiện, chung sức xây dựng cộng đồng nhân ái”, hướng đến phát triển hiệu quả các loại hình tình nguyện của Hội Chữ thập đỏ tỉnh…

Nhiệm vụ cụ thể của CLB được xác định trong điều lệ là hỗ trợ sơ cấp cứu ban đầu cho người bị tai nạn giao thông (TNGT); phối hợp cùng lực lượng chức năng bảo vệ hiện trường, phân luồng giao thông, đưa nạn nhân đi cấp cứu khi cần thiết; sửa xe, thay ruột, vá xe, thay bugi, đổ xăng cho người dân, đặc biệt là người già yếu, khuyết tật, phụ nữ… khi gặp sự cố hỏng hóc đêm khuya, lỡ đường…

Bạn Phạm Thành Long- Đội trưởng CLB, cho biết khi mới thành lập, CLB  có 5 thành viên, đến nay sau gần 2 tháng hoạt động đã có 7 thành viên tham gia. Thành viên của CLB này là những thanh niên có tuổi đời từ 22-25 tuổi. Các bạn tham gia CLB với tinh thần tự nguyện, tình nguyện, yêu thích công việc, nhiệt huyết hỗ trợ người dân, đặc biệt là phải được gia đình đồng ý chấp thuận cho tham gia đội.

Khi đến với CLB, các bạn sẽ được trang bị kiến thức, kỹ năng, vật dụng cần thiết để ứng phó linh hoạt với từng trường hợp. Đối với nam phải biết sửa chữa xe máy, nữ phải biết sơ cấp cứu. Đặc biệt, các thành viên phải mặc đồng phục khi tham gia công việc thiện nguyện, không nhận tiền của người được hỗ trợ dưới mọi hình thức.

Các thành viên CLB hỗ trợ trong vụ va chạm giao thông trong đêm.
Các thành viên CLB hỗ trợ trong vụ va chạm giao thông trong đêm.

Long cũng cho biết thêm, kinh phí và đồ nghề là do tự các anh em trong đội cùng nhau đóng góp, chia sẻ để làm công việc thiện nguyện này.

Đây là công việc không lương, nhưng đòi hỏi anh em trong đội phải hoạt động xuyên đêm, từ 19 giờ đến 4 giờ sáng hàng đêm trên địa bàn TP Vĩnh Long và các huyện lân cận với phương châm: “Ở đâu có sự cố, ở đó có tụi em”; “đội hoạt động xuyên đêm, có gì khó mạnh dạn liên hệ chúng tôi qua số điện thoại 0388834818 hoặc 0583313638”. Đội sẽ hỗ trợ hoàn toàn miễn phí cho người dân chẳng may gặp sự cố ATGT về đêm.

Hiệu quả bước đầu, nhưng cần trợ lực

Sau gần 2 tháng hoạt động, đội đã hỗ trợ giúp cho gần 50 lượt người. Trong đó, hỗ trợ vá thay vỏ ruột xe là nhiều nhất, hỗ trợ tai nạn, sơ cấp cứu, chuyển viện, xe chết máy, hư bugi, xe hết bình, tiếp xăng, chở người dân về nhà khi không có khả năng tự lái và nhiều trường hợp khác như học sinh, sinh viên, công nhân, người lao động, người dân trong và ngoài tỉnh.

Có nhiều đêm, anh em hỗ trợ đến 5, 6 trường hợp, phải làm việc vất vả xuyên đêm đến hơn 4 giờ sáng, do có trường hợp địa bàn di chuyển xa.

Phần lớn các trường hợp sự cố đều được đội hỗ trợ kịp thời và thành công. Mặc dù phải làm việc vất vả không lương, nhưng với nhiệt huyết của mình, anh em trong đội rất vui mỗi khi hoàn thành công việc hỗ trợ giúp người dân và nhìn thấy những nụ cười thật tươi trên môi của những người được hỗ trợ. Đó là niềm vui, là động lực để anh em trong đội tiếp tục làm tốt hơn nữa công việc thiện nguyện đầy ý nghĩa này.

Bạn Phạm Thành Long cho biết thêm, anh em trong đội hiện là những sinh viên, công nhân, lái xe… có những lúc phải làm việc xuyên đêm. Trong khi đó, sáng ra anh em còn phải học tập, lao động, làm việc cho bản thân gia đình, nên đôi lúc cũng bị đuối. Nhưng với tinh thần tự nguyện vì một cộng đồng, xã hội bình yên, hạnh phúc, các bạn đã và đang cố gắng vượt qua để tiếp tục công việc thiện nguyện của mình.

Hiện số lượng thành viên của đội còn ít, nên các bạn chưa được luân phiên để nghỉ ngơi. Trong khi kinh phí tự đóng góp của các thành viên chưa nhiều, nên có trường hợp đội cũng không thể hỗ trợ được hết.

Mặt khác, do hoạt động chủ yếu vào ban đêm, có lúc gặp mưa gió và tình huống nguy hiểm, khó xử lý. Đơn cử, như trong lúc anh em trong đội đang thực hiện công việc hỗ trợ 1 trường hợp vá ruột xe tại khu vực cầu Cần Thơ, thì bị 2 gã biến thái đến quấy rối tình dục. Khi đó, anh em phải nhờ đến công an xã can thiệp.

Hay những lúc anh em đang làm công việc hỗ trợ, thì bắt gặp cái nhìn không mấy “thân thiện” của những người mưu sinh bằng nghề sửa chữa xe 24/24 giờ và thay vá vỏ ruột xe lưu động!

Các thành viên CLB hỗ trợ vá ruột xe lúc gần 2 giờ sáng.  Ảnh do CLB cung cấp
Các thành viên CLB hỗ trợ vá ruột xe lúc gần 2 giờ sáng. Ảnh do CLB cung cấp

Bà Nguyễn Thụy Yến Phương- Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Vĩnh Long, cho biết trước đây khi còn nhóm tự phát, nên đôi khi các bạn gặp khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ. Có lần, các bạn bị cơ quan chức năng tịch thu hết đồ nghề vì nghi ngờ là lừa gạt.

Nhưng kể từ khi thành lập CLB do Hội Chữ thập đỏ tỉnh quản lý, thì các bạn có đủ cơ sở pháp lý để thực hiện công việc thiện nguyện ý nghĩa này. Giờ các thành viên được trang bị đồng phục, có quyết định và thẻ thành viên do Hội Chữ thập đỏ tỉnh cấp, nên hoạt động có phần thuận lợi hơn, bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của đội là do mới thành lập, nên việc kết nạp thêm thành viên mới còn hạn chế; kinh phí mua sắm đồ nghề, vỏ ruột xe và những thứ có liên quan để phục vụ cho hoạt động thiện nguyện vẫn còn là khó khăn của đội, rất cần sự chung tay góp sức, sẻ chia của cộng đồng và xã hội để đội ngày càng phát triển thêm lực lượng và hoạt động ngày càng mạnh hơn, hiệu quả hơn, chia sẻ, lan tỏa yêu thương nhiều hơn trong thời gian tới.

BÙI THANH HỒNG