Lan tỏa những bông hoa đẹp trong "vườn hoa nghìn việc tốt"

Cập nhật, 07:53, Thứ Bảy, 01/04/2023 (GMT+7)
Phấn đấu học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi.
Phấn đấu học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi.
Cùng với thiếu nhi cả nước, thời gian qua, phong trào “Nghìn việc tốt” đã được thiếu nhi Vĩnh Long hưởng ứng tích cực bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, đã lan tỏa những tấm gương sáng, những “bông hoa” đẹp trong vườn hoa “nghìn việc tốt” của Đội. 
 
Cùng nhau làm điều hay
 
Nhớ lời Bác dạy: “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, em Tôn Tuệ Lâm- lớp 7/3 Trường THCS Trần Phú (TP Vĩnh Long) đã luôn nỗ lực trong học tập và rèn luyện. Suốt 6 năm học qua, em luôn đạt danh hiệu học sinh xuất sắc.
 
Bên cạnh đó, em cũng năng nổ tham gia các phong trào, hoạt động Đội ở trường, đến các cuộc thi tài năng, văn nghệ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp tỉnh. Em còn tham gia các hoạt động nhỏ nhưng ý nghĩa như: ráp lồng đèn tặng các bạn có hoàn cảnh khó khăn vui Trung thu; xung phong giúp đỡ bạn học hay “quấy phá” tiến bộ hơn. Ở nhà, sau khi học bài vở, em cũng hay phụ mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa…
 
Tuệ Lâm chia sẻ: “Là lớp phó học tập, em luôn cố gắng học tập thật tốt, tham gia nhiều phong trào của nhà trường để làm gương cho các bạn”.
 
Hưởng ứng phong trào “Nghìn việc tốt”, nhiều thiếu nhi đã vượt khó vươn lên học tập, giúp bạn cùng tiến, nhặt của rơi trả lại người bị mất, quyên góp giúp bạn nghèo đến trường… Như em Lê Phạm Thanh Huyền- lớp 9A1 Trường THCS Nhơn Phú (huyện Mang Thít). Thanh Huyền không chỉ học giỏi, đạt giải cao trong các kỳ thi nghiên cứu khoa học, học sinh giỏi, hùng biện tiếng Anh cấp huyện, em còn thường xuyên tham gia hoạt động thăm hỏi mẹ Việt Nam anh hùng; góp tiền, sách vở, quần áo gửi tặng học sinh miền Trung khi bão lụt…
 
Thanh Huyền chia sẻ: “Em rất vui khi được làm những việc nhỏ nhưng có ích. Em sẽ cố gắng rèn luyện bản thân và hành động để có những đóng góp tốt đẹp cho xã hội, bắt đầu từ những việc nhỏ nhất”.
 
“Điều gì xuất phát từ trái tim thì sẽ chạm đến trái tim”. Đó là chia sẻ của em Nguyễn Thanh Danh- lớp 9/6 Trường THCS Nguyễn Trãi (TP Vĩnh Long). Thanh Danh được biết đến với nhiều thành tích nổi trội: đạt danh hiệu “Cháu ngoan Bác Hồ” tiêu biểu toàn quốc năm 2020; được nhận bằng khen UBND tỉnh đạt thành tích “Thiếu nhi Vĩnh Long thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy” giai đoạn 2015-2020. Và điều đáng quý ở em, là tinh thần “góp yêu thương sẻ chia với hoàn cảnh khó khăn”.
 
Dịch COVID-19, em đã theo mẹ hỗ trợ phục vụ “Gian hàng 0 đồng” do Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh tổ chức. Cùng với đó, em tự tay làm những chiếc túi giấy, gói bánh, sữa và nhu yếu phẩm do nhà hảo tâm hỗ trợ làm quà gửi đến thiếu nhi ở các bệnh viện dã chiến, khu cách ly…
 
“Em tin rằng, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn nếu chúng ta biết san sẻ những yêu thương, giúp đỡ nhau trong những lúc khó khăn. Nghìn việc tốt sẽ lan tỏa đến cộng đồng bằng những điều nhỏ nhất”- Thanh Danh cho biết.
Thiếu nhi chăm sóc vườn rau liên đội.
Thiếu nhi chăm sóc vườn rau liên đội.
 
Lan tỏa phong trào “Nghìn việc tốt”
 
Thời gian qua, phong trào “Nghìn việc tốt” được triển khai sâu rộng, góp phần giáo dục toàn diện đội viên, thiếu niên, nhi đồng. Tại Liên đội Trường Tiểu học Nguyễn Du (TP Vĩnh Long), phong trào này đã được cụ thể hóa bằng nhiều hoạt động phù hợp với lứa tuổi, dễ dàng để các em thực hiện. 
 
Thầy Nguyễn Minh Tân- Giáo viên Tổng phụ trách Đội trường cho hay, ngoài tổ chức trồng cây, vệ sinh trường lớp, liên đội trường cũng triển khai và phát động các em tham gia nuôi heo đất, quyên góp sách giáo khoa tặng bạn khó khăn, phụ giúp việc gia đình. Qua đó, giáo dục tinh thần tương thân tương ái, giúp các em học được tính tiết kiệm, bảo vệ môi trường…
 
Mỗi khi được mẹ cho tiền ăn sáng hay được ông, bà lì xì là em Bùi Khánh Vân- Trường Tiểu học Nguyễn Du liền để dành một ít để cho heo đất ăn. Và mỗi lần như thế, Khánh Vân đều hớn hở vì “đây là việc làm tốt đẹp có thể giúp được bạn bè lúc khó khăn”.
 
Phong trào “Nghìn việc tốt” đã và đang được các liên đội đẩy mạnh thực hiện bằng nhiều cách làm cụ thể, gần gũi, tạo môi trường rèn luyện tốt nhất để các đội viên, học sinh thi đua học tập tốt và tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Trong đó, phải kể đến các phong trào “Kế hoạch nhỏ”, nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo, người con hiếu thảo, thiếu nhi bảo vệ môi trường…
Thiếu nhi tham gia nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo.
Thiếu nhi tham gia nuôi heo đất gây quỹ giúp bạn nghèo.
 
Đặc biệt, trong những ngày qua, phong trào này đã được 100% liên đội triển khai các hoạt động thi đua sôi nổi, với các chủ đề như: “Đọc sách mỗi ngày”; “Chia sẻ yêu thương”; “Thi đua học tốt”… Từ đó, đã tạo được sức lan tỏa rộng khắp, thu hút đông đảo đội viên, thiếu niên, nhi đồng tham gia bằng nhiều cách làm hay, hình thức sinh động, sôi nổi; góp phần hình thành ý thức, thói quen làm việc tốt; trở thành nét đẹp hàng ngày, ở mọi lúc, mọi nơi đối với mỗi thiếu nhi.
 
Theo anh Nguyễn Quốc Tuấn- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh, Hội đồng Đội tỉnh xác định đây là phong trào lớn, xuyên suốt và được triển khai thường xuyên gắn với các hoạt động trong công tác Đội và phong trào thiếu nhi của tỉnh. 
 
Để phong trào được triển khai mạnh mẽ mang lại thiết thực, song song với việc tuyên truyền sâu rộng về mục đích ý nghĩa của phong trào, Hội đồng Đội tỉnh mong muốn thiếu nhi tiếp tục ra sức học tập, không ngừng phấn đấu lan tỏa những nghĩa cử cao đẹp, việc làm nhân ái để sẻ chia tới mọi người xung quanh, thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.
 
Bài, ảnh: CẨM HUỆ