Nhiệt huyết của những cán bộ đoàn tiêu biểu

Cập nhật, 15:26, Thứ Ba, 28/03/2023 (GMT+7)

Vinh dự là hai cá nhân tiêu biểu của tỉnh được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023, chị Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long và Thượng úy Phạm Duy Tân- Bí thư Chi đoàn Phòng An ninh đối ngoại, Công an tỉnh đã ghi dấu ấn về thế hệ trẻ luôn xung kích, tình nguyện, sáng tạo và hết mình vì lợi ích chung của tập thể, cộng đồng.

Chị Thái Thị Hiền luôn là người bạn đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên.
Chị Thái Thị Hiền luôn là người bạn đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên.

Người bạn của đoàn viên, thanh niên

Chúng tôi biết chị Thái Thị Hiền từ khá lâu và không ít lần cùng chị tham gia các hoạt động, phong trào Đoàn. Và những lần như thế, tôi lại bắt gặp hình ảnh nữ cán bộ đoàn xông xáo, “đâu ra đó” trong công tác quản lý, điều hành và chạy ngược, chạy xuôi chăm lo từng li, từng tí cho sinh viên của mình.

Nhớ hôm mổ heo đất trao học bổng cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) khó khăn, chị cho hay, đây là phong trào do Đoàn trường phát động nhằm khơi dậy tinh thần đoàn kết của sinh viên hỗ trợ cho các bạn gặp khó. Tận tay trao những suất học bổng ấm tình, chị động viên các bạn vượt qua hoàn cảnh, vươn lên trong học tập lẫn cuộc sống.

Cảm nhận sự ấm áp khi được trao học bổng, tạo việc làm thêm, sinh viên Mai Hồng Minh chia sẻ: “Sự quan tâm của cô và Đoàn trường tiếp sức tinh thần rất lớn để em phấn đấu hơn nữa trong thời gian tới”.

Là bí thư đoàn cũng là cán bộ phụ trách quản lý sinh viên, chị luôn nắm bắt những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ, động viên tinh thần các em. Bên cạnh kết nối trao quà, học bổng, chị còn xây dựng mô hình “Đồng hành cùng ĐVTN lo học phí”, vận động ĐVTN đóng góp 1.000 đ/tháng để hỗ trợ cho sinh viên mượn đóng học phí, giúp nhiều em an tâm học tốt.

Cùng với đó, chị còn cho ra đời và thực hiện nhiều ý tưởng mới, mô hình sáng tạo như: “Hỗ trợ sinh viên trong 1 ngày”; “Kết hợp nghiên cứu khoa học và khởi nghiệp”; “CLB kết nối Tiếng Việt”; “Sáng tạo trẻ- thu nhập thật”… góp phần thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho sinh viên và nâng cao chất lượng giáo dục của trường.

Ngoài ra, chị còn chủ động phối hợp với BCH Đoàn trường triển khai thực hiện thắp sáng tuyến đường quê; trồng tuyến đường hoa, cây xanh; làm sân chơi thiếu nhi; hay vận động đóng góp thực hiện công trình Bia tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma; thành lập đội hình phản ứng nhanh lấy mẫu test COVID-19 cộng đồng… Qua đó, không chỉ phát huy và lan tỏa tinh thần xung kích, tình nguyện của ĐVTN trường mà còn tạo an sinh xã hội hơn 2 tỷ đồng trong năm 2022.

Tham gia công tác đoàn từ thời THPT cho đến nay nên tình yêu chị dành cho Đoàn đã ngấm sâu vào máu tim. Theo chị, công tác đoàn giúp chị tự tin, trưởng thành và làm được nhiều việc tốt cho cộng đồng, xã hội. Thế nên, gần 20 năm khoác trên mình màu áo xanh là ngần ấy thời gian chị luôn dành trọn tâm huyết cho các phong trào tuổi trẻ và hết mình với ĐVTN…

“Cán bộ đoàn phải có tình yêu, đam mê với công tác đoàn; đồng thời, phải đổi mới, sáng tạo trong từng hoạt động; tổ chức phong trào gần gũi, chăm lo ĐVTN. Có như vậy, mới hấp dẫn thanh niên đến với Đoàn, góp sức xây dựng dựng Đoàn ngày càng vững mạnh”- chị chia sẻ.

Cán bộ đoàn khát khao cống hiến

Ai cũng có riêng cho mình những mục tiêu, hoài bão để vươn lên, hướng đến những điều tốt đẹp. Với Thượng úy Phạm Duy Tân, đã luôn nuôi dưỡng cho mình khát khao cống hiến sức trẻ và trí tuệ để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Và khát khao ấy đã “chắp cánh” khi Thượng úy Duy Tân tốt nghiệp Trường ĐH An ninh nhân dân được điều động về nhận nhiệm vụ công tác tại Phòng An ninh đối ngoại vào tháng 9/2016.

Từ đó đến nay, Thượng úy Duy Tân đã không ngừng phấn đấu, tận tâm, trách nhiệm, nhiệt huyết phát huy sức trẻ để vừa đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn vừa đưa công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của chi đoàn từng bước đi lên vững mạnh.

Thượng úy Duy Tân cho hay, bản thân luôn chủ động tham mưu, trực tiếp thực hiện các mặt công tác liên quan đến quản lý nhà nước về an ninh trật tự đối với các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có chương trình, dự án trên địa bàn tỉnh. Còn trong vai trò bí thư chi đoàn, Thượng úy Duy Tân tích cực triển khai cho đảng viên trẻ, ĐVTN nắm tình hình dư luận xã hội, để có những thông tin chính xác liên quan đến các vấn đề, sự kiện của địa phương, đất nước. Từ đó, tuyên truyền, định hướng dư luận theo hướng tích cực, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị địa phương.

Đáng chú ý, chăm lo đời sống, phục vụ nhân dân, Thượng úy Duy Tân tham mưu cấp ủy và lãnh đạo đơn vị thực hiện “Cấp phát hộ chiếu vì nhân dân phục vụ”. Năm 2022, đã tổ chức cấp và gửi qua đường bưu điện cho gần 2.000 trường hợp, tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại của người dân.

Đặc biệt, ngoài vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ kinh phí không nhỏ trong công tác an sinh xã hội, Thượng úy Duy Tân còn tham mưu và đảm nhận công tác “Dân vận khéo” năm 2022 của tập thể Đội 1, với mô hình “Phối hợp Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị tỉnh Vĩnh Long vận động các tổ chức phi chính phủ nước ngoài hỗ trợ từ thiện nhân đạo cho người có hoàn cảnh khó khăn” được dư luận đánh giá cao, góp phần phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, kịp thời hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống…

Thượng úy Phạm Duy Tân không ngừng phấn đấu, cống hiến sức trẻ phục vụ nhân dân, phụng sự quê hương.
Thượng úy Phạm Duy Tân không ngừng phấn đấu, cống hiến sức trẻ phục vụ nhân dân, phụng sự quê hương.

Với những thành tích đó, những năm qua, không chỉ nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Giám đốc Công an tỉnh, Tỉnh Đoàn Vĩnh Long, Thượng úy Duy Tân còn được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2023.

Trong cuộc trò chuyện mới đây, không giấu được niềm vui Thượng úy Duy Tân chia sẻ: “Tôi rất vinh dự và tự hào, xem đây là động lực để bản thân không ngừng phấn đấu, tiếp tục cống hiến, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần lan tỏa hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ công an nhân dân bản lĩnh, nhân văn và vì nhân dân phục vụ”.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ