Lan tỏa hành động đẹp của tuổi trẻ

Cập nhật, 17:53, Thứ Sáu, 11/02/2022 (GMT+7)

 

Bạn trẻ hưởng ứng Tết trồng cây.
Bạn trẻ hưởng ứng Tết trồng cây.

(VLO) Chiến dịch Xuân tình nguyện 2022 đã kết thúc nhưng hơi ấm của tinh thần sẻ chia, yêu thương vẫn còn lan tỏa. Tuy diễn trong khoảng thời gian ngắn nhưng tuổi trẻ tỉnh nhà đã mang đến mùa xuân ấm áp, đong đầy nghĩa tình…

Sức trẻ làm đẹp đường quê

Với phương châm “Mỗi cơ sở đoàn một công trình phần việc thanh niên, mỗi đoàn viên một việc làm tình nguyện”, Xuân tình nguyện qua, hàng trăm công trình, phần việc thanh niên đã được thực hiện nhờ có sự tham gia tích cực của các bạn trẻ.

Trong đó, nổi bật là các công trình thắp sáng, làm đẹp đường quê vừa làm diện mạo nông thôn khởi sắc trong những ngày Tết đến Xuân về.

Tuyến đèn đường nông thôn liên ấp Bằng Tăng- Mỹ Phú 4 (xã Mỹ Thạnh Trung- Tam Bình) được hoàn thành đưa vào sử dụng trước Tết trong sự phấn khởi của người dân.

Công trình có chiều dài 1.000m được thiết kế 30 trụ đèn năng lượng mặt trời, trị giá 35 triệu đồng do Tỉnh Đoàn Vĩnh Long vận động tài trợ và người dân đối ứng thực hiện.

Đứng trên tuyến đèn đường, bà Cao Thị Thiện- người dân nơi đây- vui mừng cho biết: “Hồi trước tới giờ tuyến đường này không có đèn tối lắm. Bây giờ mấy em thanh niên về đây hỗ trợ làm đèn đường ý nghĩa quá. Tết đèn đường sáng trưng, thôn xóm nhộn nhịp hẳn lên thì còn gì bằng”.

Theo anh Phạm Văn Viễn- Bí thư Xã Đoàn Mỹ Thạnh Trung, để làm được tuyến đèn đường này, thanh niên địa phương đã đóng góp trên 10 ngày công vận chuyển vật tư, đào trụ cột và lắp đặt đèn. Các bạn trẻ ai cũng vui vì được góp phần công sức thắp sáng nông thôn mình.

Hưởng ứng phong trào Tết trồng cây, chung tay thực hiện tiêu chí môi trường xây dựng xã nông thôn mới, tết qua, nhiều cơ sở Đoàn đã huy động đoàn viên, thanh niên, sinh viên tình nguyện xây dựng nhiều tuyến đường hoa, cây xanh, vệ sinh cảnh quan môi trường…

Tại xã Lộc Hòa (Long Hồ), tổ chức Đoàn địa phương phối hợp với ban ngành, đoàn thể xã vận động tìm các nguồn hoa xây dựng tuyến đường hoa ấp Phước Hiệp. Đoàn viên, thanh niên địa phương thường xuyên chăm tưới, chỉnh trang tuyến đường hoa để cùng với người dân vui Tết.

Còn ở xã Bình Hòa Phước (Long Hồ), Chi hội Sinh viên Long Hồ Trường ĐH Cần Thơ đã cùng tuổi trẻ địa phương đảm nhận các phần việc ý nghĩa như: thu gom rác, trồng hoa, hỗ trợ ngày công xây cầu giao thông nông thôn…

Gần 1 tháng tham gia hoạt động, với các bạn trẻ đây là khoảng thời gian đáng nhớ và thật bổ ích, bởi “bản thân được góp chút sức nhỏ của mình trong xây dựng địa phương tươi đẹp hơn trong những ngày xuân”- bạn Phạm Thị Ngân Phượng chia sẻ.

Tỏa sáng tinh thần sẻ chia

Gói ghém yêu thương, sẻ chia trong từng món quà.
Gói ghém yêu thương, sẻ chia trong từng món quà.

Tết Nguyên đán qua, hành trình trao quà xuân của tuổi trẻ đã tạo nên không khí sôi động ở khắp mọi nẻo đường. Màu áo xanh đã có mặt ở nhiều nơi, mang hàng ngàn phần quà xuân đến với những hoàn cảnh khó khăn để mọi nhà đều được vui Xuân đón Tết.

Mỗi phần quà trao tay, mỗi sự trợ giúp như một lời sẻ chia với các hoàn cảnh khó khăn, động viên họ vươn lên trong cuộc sống.

Mang Tết ấm đến cộng đồng, Đoàn Phường 8 (TP Vĩnh Long) đã vận động trao nhiều suất quà cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật trên địa bàn. Đoàn Phường Tân Ngãi (TP Vĩnh Long) cũng đến thăm và trao gần 200 túi an sinh và bao lì xì cho người già và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn nhân xuân mới.

Nhóm Thiện nguyện Cánh buồm (TP Vĩnh Long) thì làm “cầu nối” trao trên 230 túi an sinh sẻ chia với những hộ nghèo, người già neo đơn, trẻ em yếu thế và trao 200 chai gel rửa tay sát khuẩn chung tay san sẻ cùng người dân vượt qua đại dịch cho các địa phương, trường học...

Trong khi đó, Đoàn Thị trấn Cái Nhum (Mang Thít) đã hỗ trợ gần 200 phần quà gửi mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, người khuyết tật, cựu thanh niên xung phong… trên địa bàn.

Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Cái Nhum- Nguyễn Thị Cẩm Tú chia sẻ: “Mỗi dịp Tết đến Xuân về thì tổ chức Đoàn lại “gõ cửa” nhà hảo tâm hỗ trợ cho người dân. Từ những hoàn cảnh thật, ý nghĩa thiết thực mà nhiều đơn vị, cá nhân đã gắn bó dài lâu, mang đến ngày càng nhiều những phần quà tết nghĩa tình cho bà con”.

Dù tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp, nhưng vượt qua tất cả, các đoàn viên, thanh niên đã kịp thời mang đến niềm vui, cái tết trọn vẹn cho những hoàn cảnh kém may mắn. Và mùa xuân trở nên ấm áp hơn bởi những cuộc thăm hỏi, lời động viên vượt qua một năm khó khăn cùng với sự chăm lo thiết thực của các bạn trẻ.

Tết qua, nhờ sự chung tay hỗ trợ của tổ chức Đoàn, nhà hảo tâm mà gia đình em Bùi Thị Anh Thư, học sinh lớp 12 (xã Hậu Lộc- Tam Bình) được đón giao thừa trong nhà mới khang trang, kiên cố.

Anh Thư không giấu được niềm vui bày tỏ: “Từ nay em không còn lo về nơi ăn chốn ở của gia đình mà sẽ tập trung dồn sức cho việc học cuối cấp, chuẩn bị hành trang bước vào giảng đường đại học mà bản thân mơ ước”.

Xuân tình nguyện năm nay, dấu ấn về tinh thần nhiệt huyết, trách nhiệm với cộng đồng của tuổi trẻ tỉnh nhà đã để lại dấu ấn sâu đậm trong xã hội. Còn với các bạn trẻ thì đây chính là cơ hội để được trải nghiệm, dấn thân, cống hiến. Và đặc biệt là học thêm được nhiều bài học bổ ích, đáng trân quý từ cuộc sống.

Bài, ảnh: CẨM HUỆ