"Mùa xuân của bé chẳng ở đâu xa"

Cập nhật, 19:46, Thứ Sáu, 04/02/2022 (GMT+7)

Mùa xuân của bé là cuộc sống bình an, yên vui, ấm áp trong vòng tay ba mẹ. Tết Nhâm Dần 2022 hẳn là một mùa xuân rất khác, có thể bé sẽ không được tự do vi vu khắp nơi như những năm trước. Nhưng mùa xuân của bé không ở những nơi xa xăm nào, mùa xuân trong sự quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ của ba mẹ để bé khôn lớn.

* Vĩnh Phúc đã là học sinh lớp 2, Trường Tiểu học Chu Văn An (TP Vĩnh Long), Phúc nói: “Con rất nhớ bạn Trâm, bạn Như, bạn Phú,… dịch cô vít nên con không đến nhà bạn chơi được”. Phúc cũng nhớ bạn bè, thầy cô và nhớ cả trường học. Những ngày học online, Phúc đã được gặp lại bạn bè và đã biết chữ để có thể nhắn tin cho bạn.

Bé Lưu Cao Vĩnh Phúc
Bé Lưu Cao Vĩnh Phúc

Mong ước của Phúc trong năm mới, là: “Con mong chiến thắng cô vít để tụi con đi học, con được tiêm vắc xin nè và sẽ phát minh ra thuốc trị cô vít luôn”. Mỗi ngày, Phúc đều hỏi thông tin dịch COVID-19 từ ba mẹ và xem các clip trên mạng về phòng dịch, clip hướng dẫn cài đặt các chương trình trên máy tính.

Để Phúc không quên chữ và biết đọc, biết viết, ba mẹ Phúc mỗi ngày đều cho con đọc truyện tranh, đố vui và tập viết nhật ký. Niềm vui nho nhỏ ngày dịch của Phúc là ba mẹ thường làm việc tại nhà “nên con được chơi với ba mẹ nhiều hơn”.

* Bé Bo Bo tết này tròn 4 tuổi, ở TP Vĩnh Long. Từ những ngày nghỉ hè, Bo Bo đã chuẩn bị sẵn sàng đến trường trong năm học mới. Tuy nhiên, vì dịch COVID-19 nên Bo Bo chưa được đi học. Nhưng Bo Bo được ở với ba mẹ nhiều hơn và được hướng dẫn nhiều trò chơi vui. Chị Ngô Trần Như Mai- mẹ Bo Bo cho biết: “Tôi tạo điều kiện vui chơi để hạn chế bé xem tivi quá nhiều, học hỏi những trò chơi trên mạng để bé phát triển kỹ năng vận động, dạy bé vẽ tranh, đọc truyện tranh cho bé nghe, dạy bé nhận biết số và những chữ cái”. Bo Bo khoe: “con đã biết hết chữ cái rồi nhe! Bo Bo rót nước bằng hai tay rất khéo, Bo Bo cũng biết đạp xe đạp nữa”.

Bé Nguyễn Tiến Xuân Anh (bé Bo Bo)
Bé Nguyễn Tiến Xuân Anh (bé Bo Bo)

Tết với Bo Bo là những ngày được ăn nhiều bánh mứt hơn và “Con thích nhất là về ngoại, nhà ngoại con ở Đồng Tháp, có rất nhiều hoa sen, tết ngoại con còn trồng bông đầy vườn. Con mong tết này hết cô vi để con về với ngoại”- Bo Bo nói.

* Khánh Nguyên 8 tuổi, là học sinh lớp 3- Trường Tiểu học Mỹ Thạnh Trung A (Tam Bình). Khánh Nguyên vừa đạt giải nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh, với mô hình “Bộ thiết bị hỗ trợ xịt khuẩn và đóng cọc dành cho trẻ nhỏ và người lớn tuổi”.

Nói về ý tưởng của mình, Khánh Nguyên cho biết: “Mỗi ngày đi học em đều thấy ông Sáu bảo vệ phải đứng trước cổng trường để xịt khuẩn cho các bạn trước khi vào trường, đứng gần cũng rất nguy hiểm. Rồi em xem trên mạng, thấy có những máy xịt tự động, không cần người khác hỗ trợ nên em đã nói với cha”. Nói là làm, Khánh Nguyên và cha cùng tìm tòi và làm thành công thiết bị dùng chân đạp tạo sức ép và để chai xịt khử khuẩn bên dưới, chịu sức ép chai sẽ tự phun khử khuẩn.

Khánh Nguyên thích Tết vì được đi chơi tết và năm nay cũng không ngoại lệ. “Con muốn được đi Vũng Tàu như mọi năm chơi ở nhà bà, được đi chợ tết Vĩnh Long, Cần Thơ và được về quê nội nữa”.

Lưu Khánh Nguyên
Lưu Khánh Nguyên

Khánh Nguyên và các bạn nhỏ đã có hiểu biết ít nhiều về dịch COVID-19 và biết giữ gìn sức khỏe, tăng cường sức đề kháng và tuân thủ 5K.

Năm 2021, dù đa số thời gian quanh quẩn ở nhà nhưng các bạn đã học được những điều bổ ích riêng, hiểu biết hơn nhờ sự hướng dẫn, chăm sóc và tình yêu thương của ba mẹ, ông bà. Mùa xuân của bé không ở đâu xa, mùa xuân của bé là được chăm sóc, được học hành và khôn lớn.

* Bé Cà Rốt 6 tuổi ở Phường 2, TP Vĩnh Long. Cà Rốt cũng như nhiều bạn bè rất thích Tết để đi chợ hoa và nhận được nhiều lì xì. Những ngày bình thường chưa có dịch, Cà Rốt thường được ba mẹ hoặc ông bà dẫn đi chơi quảng trường hoặc về quê nội ở Vũng Liêm. “Nhưng bây giờ thì con ít ra đường lắm, vì con sợ cô vít á, có ra là con đeo khẩu trang. Về nhà là con súc miệng nước muối”.

Bùi An Nhiên (bé Cà Rốt)
Bùi An Nhiên (bé Cà Rốt)

Từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, Cà Rốt ở nhà cùng ông bà cho ba mẹ đi làm. Ngoài giờ học online, Cà Rốt thích chơi nhà chòi và vẽ tranh.

Cà Rốt cũng chuẩn bị đồ đẹp cho Tết này “Con ước hết dịch con được đi du lịch, được đi hồ bơi, đi sở thú, đi tắm biển,… Con cũng muốn được gặp các bạn lớp 1 của con, con chỉ thấy các bạn trên máy tính thôi, chưa có gặp ở ngoài nữa”.

* Bé Gia Huy ở xã Thới Hòa (Trà Ôn) và đã bắt đầu vào năm học mới lớp 1 với hình thức học online. Gia Huy rất thích Tết, vì “được đón giao thừa. Chơi trò châm bong bóng ở hội chợ, rồi được mua đồ chơi nữa”. Mẹ Huy là dược sĩ nên Huy luôn “được cập nhật kiến thức phòng dịch COVID-19”. Tết tới, Huy còn thích đi “TP Vĩnh Long coi chợ tết, đi siêu thị, ăn gà rán” nên “con mong mau hết cô vi”.

Nguyễn Huỳnh Gia Huy
Nguyễn Huỳnh Gia Huy

Dự định Tết của Huy là được về nội ở Cao Lãnh (Đồng Tháp) “nhà nội con có ao cá bự lắm, con thích về quê nội câu cá rồi nướng cá ăn”- Huy nói thêm: “Một mong muốn nữa của con là được đi học ở trường với các bạn”.

* Bé Bội Bội 8 tuổi, là học sinh lớp 3 (Tam Bình), khi toàn tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, nhà Bội gần chốt kiểm dịch nên mỗi ngày em đều biết thông tin dịch COVID-19. Người bạn thân gần nhà cũng thành F1 nên nhà bé Bội Bội từng nằm trong khu vực “bị giăng dây”. Bội Bội nói: “Ban đầu bị test con sợ lắm và đau lắm nhưng con biết cô chú muốn kiểm tra xem ai bị bệnh để điều trị sớm, nên con cố gắng ngồi im”.

Nguyễn Ngọc Uyên  (bé Bội Bội)
Nguyễn Ngọc Uyên (bé Bội Bội)

Bội Bội còn viết thư gửi thăm các y bác sĩ ở Bệnh viện dã chiến Tam Bình, trong những ngày chống dịch. Bội Bội nói: “Con được mẹ dạy viết thư, nên con đã viết một lá thư cho các cô chú bác sĩ, y tá chống dịch. Con biết mọi người vất vả nhiều và con muốn ủng hộ các cô chú để Tam Bình nhanh chóng chiến thắng dịch”.

Bé Bội Bội cũng mong Tết để được đi chơi: “Năm nào con cũng được mẹ cho đi chợ bông và vườn hoa Sa Đéc, con mong năm nay hết dịch để con có thể đi chơi an toàn”.

Bác sĩ Bùi Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội khi nhận được thư của Ngọc Uyên.
Bác sĩ Bùi Thanh Tùng- Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Tam Bình bày tỏ cảm xúc trên mạng xã hội khi nhận được thư của Ngọc Uyên.

Bài, ảnh: CAO HUYỀN