Bạn trẻ viết lên câu chuyện đẹp

Cập nhật, 05:47, Thứ Sáu, 06/11/2020 (GMT+7)

 

Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện Cánh buồm- San sẻ yêu thương hạnh phúc khi được sẻ chia.
Các bạn trẻ nhóm thiện nguyện Cánh buồm- San sẻ yêu thương hạnh phúc khi được sẻ chia.

Giữa dòng đời hối hả, tất bật của cuộc sống hiện đại, nhiều bạn trẻ đã chọn cách sống chậm lại để quan sát và lặng lẽ giúp đỡ những người nghèo khó, vất vả. Không ít bạn trẻ dù “chẳng mấy dư dả” nhưng vẫn sống có tâm, có tình…

“Sống phải biết sẻ chia”

Nhiệt huyết, sẵn sàng sẻ chia yêu thương và luôn tâm niệm “hạnh phúc là cho đi”, gần 2 năm nay, các bạn trẻ Nhóm thiện nguyện Cánh buồm- San sẻ yêu thương (TP Vĩnh Long) đã làm “cầu nối” san sẻ khó khăn và mang yêu thương đến với các hoàn cảnh kém may mắn.

Dù là bác sĩ, kỹ sư hay công nhân, viên chức, sinh viên nhưng hễ có thời gian rảnh là các bạn lại cùng nhau “gõ cửa” mạnh thường quân rồi đến thăm hỏi, tặng quà cho hộ khó khăn hay ra công nấu những bữa ăn cho bệnh nhân điều trị nội trú, vận động hỗ trợ chi phí chữa bệnh cho bệnh nhân hiểm nghèo…

Theo Trưởng nhóm Trần Hoàng Phương, nhóm hoạt động trên tinh thần tự nguyện là chính nên tuy công việc bề bộn nhưng mỗi khi có chương trình là các thành viên luôn “cháy” hết mình.

Mỗi khi thấy hoàn cảnh cần giúp đỡ là các thành viên liền bắt tay kết nối hỗ trợ. Mặc dù vận động không phải dễ, thế nhưng ai cũng cố gắng hết sức có thể để “giúp bà con mình được bao nhiêu thì giúp”.

Và khi tình yêu thương ngày một lớn thêm, lòng tốt ngày càng lan tỏa, các bạn trẻ ngày càng tự tin hơn với những hoạt động vì cộng đồng.

Giờ đây, không chỉ duy trì thường xuyên các hoạt động hỗ trợ cho người yếu thế mà nhóm còn đồng hành cùng các hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ ở các địa phương. Từ việc hỗ trợ chương trình đổi rác thải nhựa lấy nhu yếu phẩm, tổ chức phiên chợ 0 đồng đến hỗ trợ kinh phí xây nhà, trao học bổng, quà cho học sinh vượt khó…

Thông qua các hoạt động thiện nguyện đã giúp cho các bạn có thêm nhiều trải nghiệm mới trong cuộc sống và thấy bản thân mình phải sống hữu ích hơn, làm nhiều việc tốt cho người dân.

Bởi “còn rất nhiều hoàn cảnh nghèo khổ cần được quan tâm nên mình giúp góp chút gì đó cho bà con thì góp”- bạn Phạm Hải Đăng- sinh viên Trường ĐH Cửu Long cho biết.

Mỗi lần được tiếp xúc, trò chuyện cùng bà con, những cái bắt tay, cái ôm ấm áp, những đôi mắt biết nói chan chứa tình cảm của họ chính là động lực giúp các bạn trẻ bước tiếp.

“Thanh xuân đi qua nhanh lắm, vì vậy phải sống sao cho xứng đáng để khi bước qua quãng thời gian đó, bản thân nhìn lại sẽ không bao giờ hối tiếc. Sống là phải biết sẻ chia”- Trưởng nhóm Hoàng Phương nói.

Chung tấm lòng hướng về miền Trung thân yêu

Bạn trẻ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bão lũ.

Hành động đẹp của học sinh Trường THCS Vĩnh Xuân hướng về miền Trung.

Những ngày qua, khi miền Trung hứng chịu cơn bão lũ, nhìn hình ảnh người dân leo tận nóc nhà để tránh dòng nước ngày càng dâng cao, bà con trắng đêm giữa mưa lạnh… nhiều bạn trẻ đã tức tốc huy động các nguồn lực chung sức cứu trợ.

Theo đó, Xã Đoàn Tân Thành đã vận động gần 90 thùng mì, gần 30 thùng nước suối, nhiều thùng sữa, thuốc tây và hàng trăm quyển tập đã gửi đến UBMTTQ tỉnh Quảng Trị hỗ trợ cho người dân. Trong khi đó, nhóm sinh viên Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long thì phụ công góp sức gói bánh tét gửi bà con miền Trung “ấm lòng khi đói lạnh”…

“Phải làm gì đó cho miền Trung”, trái tim thôi thúc hành động khắp nơi, từ thành thị cho đến nông thôn, từ cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên đến học sinh- sinh viên... không ai bảo ai, tất cả đều chung một tấm lòng, một nghĩa cử, tận tâm góp sức, góp của.

Các chị em, cô giáo nhắn nhủ người thân, bạn bè thay vì tặng hoa, quà 20/10 hãy để dành tiền gửi về miền Trung yêu thương. Nhiều bạn trẻ cũng tự giác soạn lại quần áo, tập vở còn sử dụng được để gửi tặng đồng bào ngoài đó.

Hướng về miền Trung, Xã Đoàn Tân Bình (Bình Tân) cũng vừa gửi trên 10 bao quần áo từ “Gian hàng 2.000 đồng” và hơn chục thùng mì với “mong muốn bà con mình có thêm quần áo lành lặn, ấm áp. Chúng tôi ai cũng muốn đóng góp để sẻ chia cùng đồng bào miền Trung ruột thịt”- Bí thư Xã Đoàn Tân Bình Nguyễn Thị Cẩm Liền nói.

Rồi sáng thứ hai, câu chuyện mở đầu trong buổi chào cờ ở các trường là thông tin về đồng bào miền Trung bị lũ lụt. Tiếp theo là hình ảnh học sinh nối tiếp nhau hàng dài để quyên góp tiền.

 Bạn trẻ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bão lũ.
Bạn trẻ quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bão lũ.

Ở Trường THCS- THPT Trưng Vương (TP Vĩnh Long), không ít học sinh đã nhịn ăn sáng để giúp đỡ các bạn học sinh vùng lũ lụt. Còn ở Trường Tiểu học An Bình B (Long Hồ), em Lưu Ngọc Huyền Trân quyết định gửi tặng toàn bộ số tiền bỏ ống heo của mình cho công tác cứu trợ.

Tại Trường THCS Vĩnh Xuân (Trà Ôn), học sinh không chỉ tự nguyện quyên góp tiền mà các em còn tự góp 70 chục bộ quần áo, hơn chục bộ sách giáo khoa… Như lời chia sẻ của cô Nguyễn Thị Tố Quyên- Tổng phụ trách Đội Trường THCS Vĩnh Xuân, tinh thần sẻ chia của các em rất cao, thật là cảm động…

Có thể thấy, những hành động đẹp ấy của các bạn trẻ không chỉ lan tỏa giá trị nhân văn mà còn làm cho mọi người có cái nhìn thiện cảm hơn về thế hệ trẻ biết sống sẻ chia, tình nghĩa. Bạn trẻ hãy làm nhiều việc tốt và viết thêm những câu chuyện đẹp của chính mình để cùng nhau lan tỏa những giá trị sống tích cực bạn nhé!

Bài, ảnh: CẨM HUỆ