Tuổi trẻ với lý tưởng sống

Cập nhật, 06:54, Thứ Sáu, 06/11/2015 (GMT+7)

Trước hết chúng ta phải hiểu được “lý tưởng sống” là gì? Lý tưởng sống là mục đích tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới và mong muốn đạt được.

Người có lý tưởng sống cao đẹp là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, cho gia đình xã hội và đất nước.

Chúng ta ai cũng ước ao có được một cuộc sống bình an, vui tươi, không lo âu buồn phiền, không đau khổ oán thán, muốn sự may mắn hơn là sự bất hạnh, giàu sang hơn là nghèo đói. Để đạt được khát vọng đó, mỗi người luôn tìm cho mình một lẽ sống, hay nói đúng hơn là một lý tưởng.

Lý tưởng đó sẽ giúp họ vượt qua mọi chông gai và can đảm chấp nhận mọi thử thách. Vì khi có một lý tưởng để theo đuổi thì họ sẽ sống tốt đẹp hơn và phấn đấu không biết mệt mỏi cho lý tưởng đó. Lý tưởng của mỗi con người tuy có khác nhau nhưng đều chung một điểm là để thực hiện được nó phải có khát khao và ý chí vươn lên.

Chúng ta có thể ra đi từ nhiều vùng quê khác nhau, lớn lên trong những môi trường gia đình khác nhau, nhưng cuối cùng mỗi người chúng ta cần phải lựa chọn cho mình mục đích sống có ý nghĩa cho ta, cho những người thân, bạn bè và cho đất nước.

Vì vậy, sống có hạnh phúc là biết sống “mình vì mọi người”. Rõ ràng lý tưởng là mục đích sống, lý tưởng quyết định sự thành công trong cuộc sống. Lý tưởng dẫn dắt sự nghiệp. Lý tưởng cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống.

Trong thời kỳ công nghiệp hóa- hiện đại hóa với nền kinh tế hội nhập và khoa học kỹ thuật hiện đại, tuổi trẻ chúng ta phải đặt ra vấn đề về lẽ sống và hãy sống như thế nào cho xứng đáng! Đó là lý tưởng bảo vệ và xây dựng đất nước, vì Tổ quốc, vì nhân dân.

Muốn thực hiện được lý tưởng cao đẹp đó, trước hết, tuổi trẻ chúng ta cần phải lên kế hoạch học tập; rèn luyện kỹ năng sống, sức khỏe; có tư tưởng bản lĩnh chính trị vững vàng để thực hiện lý tưởng đó. Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, chính trị để dễ dàng hòa nhập với cộng đồng.

Thời kỳ chiến tranh, lớp lớp tuổi trẻ đã “vì nước quên thân”, họ sẵn sàng lên đường giết giặc với khẩu hiệu “Đâu có giặc là ta cứ đi” để thực hiện lý tưởng “Không có gì quý hơn độc lập tự do”. Chính nhờ có lý tưởng đó mà họ đã “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước/ Mà lòng phơi phới dậy tương lai”.

Ngày nay, đất nước hòa bình thống nhất và đang trên đà phát triển, lý tưởng sống của thế hệ trẻ ngày nay lại càng lớn lao hơn: “Vì một Việt Nam phát triển”. Với trách nhiệm là “rường cột nước nhà” là “nguyên khí quốc gia”, nên mục đích và lý tưởng sống của tuổi trẻ lại càng cao đẹp và có ý nghĩa đối với đất nước.

Hiện, có một bộ phận thanh niên họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh, chỉ biết nghĩ cho riêng mình, để có thể thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống của cá nhân. Họ chỉ biết hưởng thụ mà không hề nghĩ đến sự cống hiến cho đất nước.

Thật đáng buồn cho những con người như vậy! Thật ra đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh” không đáng để cho thế hệ trẻ hôm nay chúng ta phải bận tâm. Nhất định những “con sâu” đó sẽ bị loại bỏ khỏi đời sống xã hội tốt đẹp hôm nay.

Điều quan trọng nhất đối với tuổi trẻ trong thời đại công nghiệp hóa- hiện đại hóa đất nước là phải sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc, nắm bắt khoa học kỹ thuật tiên tiến, làm chủ mọi phương tiện kỹ thuật hiện đại, sẵn sàng đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi Đảng cần, dân muốn.

Có như vậy, đất nước Việt Nam ta mới sánh vai với các nước cường quốc năm châu như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã kỳ vọng vào thế hệ trẻ.

VÕ HOÀNG NAM