Chắp cánh cho những ước mơ

Cập nhật, 07:27, Thứ Sáu, 30/10/2015 (GMT+7)

 

Học bổng “Tiếp sức đến trường” là động lực để các em vươn cao, bay xa hơn.
Học bổng “Tiếp sức đến trường” là động lực để các em vươn cao, bay xa hơn.

Giọt nước mắt của phụ huynh và tân sinh viên trong trường quay S1- Đài Truyền hình Việt Nam tại Cần Thơ làm không khí buổi trao học bổng “Tiếp sức đến trường” của Báo Tuổi Trẻ thêm trầm lắng.

Nhưng, câu nói nhỏ nhẹ mà đầy nghị lực của em Võ Thị Ngọc Sen (Đồng Tháp) làm cả khán phòng bừng sáng với những ước mơ: “Em nghĩ người ta không thể chọn hoàn cảnh mình sinh ra nhưng có thể chọn cho mình cách sống và học là cách của em để thay đổi hoàn cảnh của mình”.

Có rất nhiều hoàn cảnh khó khăn nhưng có nghị lực phi thường vươn lên để thực hiện ước mơ đến giảng đường.

Xuất hiện trong đoạn phim ngắn với căn nhà lá đơn sơ sống cùng bà ngoại khi mới tròn 6 tháng tuổi, Võ Thị Ngọc Sen như là một biểu hiện của bao khó khăn, mất mát. Điều đáng ngưỡng mộ ở cô tân sinh viên Trường ĐH Khoa học- Xã hội và Nhân văn là điểm trúng tuyển 27.

Sinh ra, lớn lên giữa vùng Đồng Tháp Mười (Đồng Tháp), Sen và bà ngoại Lê Thị Dung sống nhờ vào nghề lột hạt sen thuê và đan lục bình. Bà Dung nhớ: “Ngày nó báo tin đậu ĐH, bà cháu ôm nhau khóc vì không biết lấy tiền đâu mà đi học. Tôi biết nó khóc suốt mấy ngày sau đó”.

Rồi Sen cũng mạnh dạn xin ngoại được tiếp tục thực hiện ước mơ, vì em hiểu rằng: “học là con đường duy nhất để em có thể thay đổi hoàn cảnh sống cho em và ngoại”.

Đoạn nhật ký với những dòng nhắn nhủ chân tình của Sen “Con ước mong ngoại khỏe mạnh chờ được ngày con ra trường, chờ được ngày con lo lắng nhiều hơn cho ngoại”. Những câu nói lúc nhớ, lúc quên, giọt nước mắt của hai bà cháu Ngọc Sen đã lấy nước mắt biết bao người.

Trong khi đó, Dương Thị Mai Thảo (An Giang) sớm mồ côi cha mẹ từ nhỏ. Thảo là chị hai nên đảm nhận luôn vai trò của cha, của mẹ, vừa học vừa làm thuê nuôi em.

Thảo nức nở: “Đã có những lúc em thấy mình tuyệt vọng vì không còn cha mẹ nhưng khi nhìn em trai, em biết mình phải cố gắng, đó chính là động lực cho em”. Thảo hiện là tân sinh viên Trường ĐH Cần Thơ ngành công nghệ sinh học.

Bên dưới sân khấu, em Khánh Nguyên (Hậu Giang) lặng lẽ lau những giọt nước mắt. Em không dám nói nhiều vì sợ ảnh hưởng không khí ở trường quay:

“Có được 7 triệu học bổng này, em gửi về quê trả nợ học phí 4 triệu, không có nó em cũng không biết lấy tiền đâu trả nợ nữa!” Và còn nhiều nữa những hoàn cảnh, những nghị lực đến giảng đường với ước mơ bay cao vươn xa từ đất chín rồng.

Đó là hoàn cảnh của em Nguyễn Văn Hậu (Trà Ôn)- cha mẹ ly hôn khi em mới 3 tháng tuổi. Hậu sống với bà nội nhưng năm Hậu học lớp 11 thì bà qua đời. Cha em vẫn sống một mình nhưng thường xuyên say xỉn nên em không thể về sống chung với cha mà phải sống nhờ nhà người cô.

Hậu chia sẻ: “Năm học lớp 12, dường như em sống trong tình trạng trầm cảm. Để có tiền đi học, từ những năm cấp II, Hậu vừa học vừa tranh thủ thời gian đi đốn chuối thuê để trang trải cuộc sống”.

Những suất học bổng tuy không lớn nhưng nó là “cú huých” để đưa các bạn vươn cao, bay xa hơn với ước mơ của mình. Trao đổi tại buổi lễ, thầy giáo Trần Gia Lâm chia sẻ: “Trước đây, tôi từng có ý định bỏ học vì nghèo, học bổng tiếp sức đến trường đã chắp cánh cho tôi vượt qua khó khăn, thực hiện ước mơ làm thầy giáo của mình”.

Đại diện nhà tài trợ, ông Lê Quốc Phong- Tổng Giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền, Trưởng BTC Giải golf gây quỹ “Tiếp sức đến trường” nói: “Tôi biết được nhiều bạn trẻ khó khăn nhưng luôn khao khát vươn lên và tôi thấy hạnh phúc vì được góp tay cho khát vọng đó”.

Phó Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ Vũ Văn Bình thì nói: “13 năm qua, Báo Tuổi Trẻ vinh dự được làm cầu nối để các Mạnh thường quân chìa tay đúng lúc, giúp các em vượt khó, vươn cao, bay xa hơn”.

Tin rằng, khi nhận được sự quan tâm, động viên đúng lúc về cả vật chất lẫn tinh thần, 225 tân sinh viên khu vực ĐBSCL hôm nay sẽ vượt khó, thoát nghèo hoàn thành ước mơ của mình.

 

Xúc động trước hoàn cảnh của Sen và Thảo, ngay sau khi xem video clip, Quỹ khuyến học VinaCam đã tặng cho mỗi em 10 triệu đồng, đồng thời tặng cho bà Lê Thị Dung 10 triệu đồng. Ông Trần Hữu Lễ- Giám đốc khu vực Miền Tây nhãn hàng Otiv Công ty Dược phẩm Eco cũng dành tặng cho Sen, Thảo và sinh viên Nguyễn Ngọc Thanh Xuân (Trường ĐH Tôn Đức Thắng) mỗi bạn 3 triệu đồng để trang trải chi phí đầu năm học. Ông Lê Việt Hùng- Giám đốc Công ty TNHH 1TV Xổ số kiến thiết Cần Thơ gửi tặng Sen và Thảo mỗi em 10 triệu đồng.

 

Bài, ảnh: CAO HUYỀN