Gây quỹ Đoàn: Cần linh hoạt và sáng tạo

Cập nhật, 15:52, Thứ Sáu, 23/10/2015 (GMT+7)

Quỹ Đoàn góp phần rất lớn đến các hoạt động, phong trào của Đoàn. Câu chuyện gây dựng quỹ hoạt động Đoàn luôn là một bài toán khó. Tuy nhiên, bằng sự tìm tòi, sáng tạo, nhiều cơ sở Đoàn đã tìm ra lời giải cho vấn đề này một cách hiệu quả.

Nhiều cách làm sáng tạo

Hầu hết các các cơ sở đoàn khối ngành hay khối doanh nghiệp, nguồn thu chủ yếu của quỹ Đoàn chỉ là số tiền đóng góp định kỳ hàng tháng của các đoàn viên, khi có hoạt động lớn thì số tiền quỹ trên là quá ít. Vì vậy, việc làm sao để có đủ tiền để hoạt động ngoài kinh phí đóng góp của đoàn viên (ĐV) là một trong những thách thức đặt ra với các cơ sở Đoàn trong thời gian dài.

6.10.Nhi.quy doan: Chi đoàn Công ty XSKTVL tích cực tham gia bốc xếp tập học sinh để gây quỹ.
Chi đoàn Công ty XSKTVL tích cực tham gia bốc xếp tập học sinh để gây quỹ.

Trước bài toán kinh phí, Ban chấp hành (BCH) chi đoàn Công ty Xổ số kiến thiết Vĩnh Long (XSKTVL) đã tìm ra lời giải riêng cho mình. Chị Nguyễn Thu Nhân- Bí thư chi đoàn công ty cho biết: “Trước tình hình nguồn kinh phí cho các hoạt động của chi đoàn còn khó khăn và cũng nhận thấy công ty mình có những phần việc thay vì thuê ở ngoài thì ĐV chi đoàn mình có thể làm được. BCH chi đoàn đã bàn bạc thống nhất và xin ý kiến cấp ủy, lãnh đạo để chi đoàn đảm nhận các phần việc như nhận bốc xếp lịch, sổ tay, tập học sinh hàng năm; bốc xếp vé đến hạn thanh hủy; thu gom giấy vụn thừa để làm kế hoạch nhỏ;...Với cách làm này, hàng năm nguồn quỹ hoạt động của chi đoàn luôn ở mức 15- 16 triệu đồng”.

Tuy là một đơn vị khá mạnh trong khối trường học nhưng Đoàn trường Đại học Cửu Long vẫn gặp khó khăn về quỹ Đoàn do đoàn phí và kinh phí hỗ trợ từ Ban giám hiệu có định mức. Trước tình hình đó, BCH Đoàn trường đã thực hiện chương trình “góp nhặt yêu thương” bằng việc mỗi ĐV góp 1kg giấy vụn hoặc chai nhựa sau 1 năm học, Đoàn trường sẽ bán số giấy vụn và chai nhựa này để hỗ trợ học bổng cho học sinh nghèo. Song song đó, Đoàn còn tổ chức chương trình văn nghệ gây quỹ (không bán vé vào cổng) nhưng có vé để các chi đoàn mua ủng hộ cho chương trình, đây là hình thức thi đua giữa các chi đoàn, liên chi đoàn.

Chi đoàn Cơ quan thị trấn và Chi đoàn Quân sự thị trấn là 2 chi đoàn nổi bật của Đoàn Thanh niên thị trấn Tam Bình trong hoạt động gây quỹ. Chi đoàn Cơ quan thị trấn nhận cắt dán băng rôn, bảng đeo nhân các dịp lễ, hội nghị. Cách làm này vừa tiết kiệm chi phí cho đơn vị, lại vừa gây quỹ cho chi đoàn trên 2 triệu đồng/năm. Chi đoàn Quân sự thị trấn thì tận dụng khoảng đất trống trước cơ quan để trồng rau sạch, bán cho bà con xung quanh, mỗi năm thu hoạch 2 lần, góp vào quỹ khoảng 2 triệu đồng/năm. Ngoài ra, chi đoàn còn kết hợp với Hội Cựu chiến binh tổ chức giữ xe ở chợ đêm, mỗi tuần 1 đêm, thu thêm được từ 50.000- 70.000đ.

Sử dụng nguồn quỹ hiệu quả

Với nguồn quỹ tự tạo, nhiều năm nay Chi đoàn Công ty XSKTVL đã có nhiều đóng góp trong công tác an sinh xã hội tại địa phương như: thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, tặng học bổng, cặp, vở cho các học sinh nghèo hiếu học,...

Đoàn Trường Đại học Cửu Long luôn chú trọng các chương trình gây quỹ  trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. .
Đoàn Trường Đại học Cửu Long luôn chú trọng các chương trình gây quỹ trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng năm, chi đoàn tổ chức cho ĐV về nguồn, hỗ trợ áo đoàn, sinh nhật, hỗ trợ ốm đau, hiếu hỉ. Ngoài ra, nhờ nguồn quỹ ổn định mà chi đoàn còn tham gia tốt các phong trào của Đoàn cấp trên tổ chức.

Chị Thu Nhân cho biết thêm: “Hướng tới BCH chi đoàn sẽ nghiên cứu đề xuất thêm các phong trào phù hợp tại đơn vị cũng như tranh thủ tìm kiếm các nguồn tài trợ để nguồn quỹ ngày một lớn mạnh, nhằm thực hiện thêm nhiều hoạt động ý nghĩa hơn nữa, góp phần đưa chi đoàn công ty ngày càng lớn mạnh”.

Đối với Đoàn trường Đại học Cửu Long, năm 2014 chương trình “góp nhặt yêu thương” được hơn 8 triệu và chương trình văn nghệ gây quỹ là 68 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này trao học bổng cho các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.  Khi kết thúc các phong trào vận động, BCH Đoàn trường có tổng kết và khen thưởng cho chi đoàn có vận động quỹ từ 1 triệu trở lên.

“Thực hiện chương trình gây quỹ, ĐV nhận thức tốt hơn về học tập, chính trị, công tác xã hội. Các bạn nhận thấy được ý nghĩa của việc vừa học tập tốt vừa tham gia công tác xã hội tốt và bản thân đã góp được một phần sức nhỏ của mình để hỗ trợ cho các phong trào, cho các hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập”, anh Nguyễn Văn Chạy- Bí thư Đoàn trường Đại học Cửu Long chia sẻ.

Nhờ chủ động được nguồn quỹ mà Chi đoàn Cơ quan thị trấn Tam Bình  tổ chức sinh nhật, thăm hỏi, động viên ĐV và gia đình ĐV bị bệnh,... Chị Nguyễn Thị Nguyệt Thắm- Bí thư Đoàn Thanh niên thị trấn Tam Bình đánh giá: “Công việc này phần nào thể hiện tính tiết kiệm, tính tự giác của ĐV, lại góp phần đẩy mạnh các phong trào của đơn vị”.

Vấn đề gây quỹ hoạt động Đoàn tuy là bài toán khó nhưng lời giải vẫn luôn sẵn có nếu các cơ sở Đoàn chịu khó tìm tòi, mạnh dạn và sáng tạo hơn. 

Bài, ảnh: TÂN NHI