Sân chơi gắn kết thanh niên dân tộc

Cập nhật, 11:57, Thứ Bảy, 17/10/2015 (GMT+7)

Kỷ niệm 59 năm ngày Truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam (15/10/1956- 15/10/2015), vừa qua, Hội LHTN tỉnh phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh tổ chức liên hoan Tiếng hát dân tộc Khmer- Hoa tỉnh Vĩnh Long năm 2015. Đây không chỉ là sân chơi bổ ích cho thanh niên mà còn góp phần giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam.

Tham dự liên hoan năm nay có hơn 100 diễn viên là thanh niên dân tộc Khmer- Hoa đến từ TP Vĩnh Long, Tam Bình, Vũng Liêm, Trà Ôn, TX Bình Minh và Trường PTDT Nội trú tỉnh. Các bạn trẻ đã biểu diễn 25 tiết mục ca múa nhạc, trình diễn thời trang, thể hiện nét bản sắc văn hóa của 2 dân tộc.

Dù là lần đầu tiên hay đã nhiều lần tham gia, nhưng đối với các thanh niên được đứng trên sân khấu biểu diễn những bài hát múa truyền thống đều là niềm vui và hãnh diện. Bạn Thạch Thị Mỹ Tiên (Trà Ôn) cho biết: “Tụi em vui lắm và mong muốn sẽ có nhiều chương trình như thế này để có thể gặp gỡ, cùng nhau hát múa, giao lưu văn hóa”.

Đến với liên hoan, những đôi thanh niên nam nữ dân tộc Khmer quây quần bên nhau trong điệu múa lâm thôn cùng tiếng hòa tấu nhạc ngũ âm rộn ràng. Bằng lời ca, tiếng hát, điệu múa của dân tộc, các thanh niên Khmer đang gìn giữ và phát huy nét đẹp truyền thống của dân tộc mình.

Bạn Thạch Thị Pô Thi (Tam Bình) chia sẻ: Lần đầu biểu diễn trên sân khấu, em thấy hồi hộp lắm. Em và các bạn luyện tập hơn nửa tháng trời và bây giờ tụi em rất tự tin đem những nét đặc sắc của dân tộc mình đến khán giả.

Nói đến dân tộc Khmer, không thể không nhắc đến điệu múa lâm thôn và trang phục xà rông, áo tầm vông. Và những đặc trưng riêng của dân tộc được thanh niên Khmer gìn giữ và truyền lại từ đời này sang đời khác.

Trong trang phục truyền thống, đôi bàn tay dịu dàng theo điệu múa nhịp nhàng, các bạn đã thể hiện tình yêu, tình người... “Các điệu múa, hát của dân tộc Khmer thật sự rất đặc sắc, rất hay. Nét văn hóa từ trang phục, điệu múa không lầm lẫn với các dân tộc khác được”- em Thạch Thị Ý- Trường Phổ thông Dân tộc nội trú nói. Mê say trong điệu múa lâm thôn, bạn Trần Thanh Sơn- Trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh cho hay: “Hãy một lần thử hòa mình vào điệu múa, các bạn sẽ thấy được nét độc đáo, để càng hiểu thêm về sắc màu dân tộc Khmer”.

Vĩnh Long có 3 dân tộc anh em Kinh- Khmer- Hoa cùng sinh sống. Sự giao thoa, hòa quyện văn hóa giữa 3 dân tộc đã làm phong phú thêm nền văn hóa của tỉnh nhà. TP Vĩnh Long là đơn vị duy nhất có thanh niên dân tộc Hoa tham gia biểu diễn.

Theo anh Trần Chí Cường- Chủ tịch Hội LHTN TP Vĩnh Long, đơn vị trình bày các tiết mục hát múa ca ngợi về tình yêu quê hương mang đậm nét dân tộc Hoa. Các bạn trẻ đã cùng nhau luyện tập hết mình và hỗ trợ cho nhau trong từng động tác, với mong muốn “thể hiện năng khiếu hát múa để giới thiệu nét đẹp văn hóa dân tộc”.

Trong trang phục người Hoa rực rỡ, bạn Nguyễn Thị Sáu (TP Vĩnh Long) cho biết: “Em tham gia liên hoan với mục đích giao lưu, học hỏi. Qua đây, cũng mong muốn các bạn trẻ phải luôn gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc mình”.

Có thể nói đây là sân chơi lành mạnh bổ ích đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của cán bộ, hội viên, thanh niên dân tộc. Qua đó, góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Khmer- Hoa trên địa bàn tỉnh.

Anh Bùi Văn Chiều- Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết: Đây là lần thứ 5 Hội LHTN Việt Nam tỉnh Vĩnh Long tổ chức liên hoan Tiếng hát thanh niên dân tộc Khmer- Hoa. Năm nay, có đầy đủ 6 đơn vị có đồng bào dân tộc Khmer- Hoa tham gia và có sự chuẩn bị chu đáo về nội dung và hình thức. Hội LHTN sẽ tiếp tục duy trì hoạt động này với mong muốn tạo sân chơi thiết thực, lành mạnh nhằm mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên nhất là thanh niên dân tộc ở các địa phương.

CẨM HUỆ