Ngày càng nhiều học sinh phì phèo thuốc lá điện tử

06:23, 06/10/2024

(VLO) Dù có không ít ca ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử (TLĐT) được cảnh báo, song các bạn trẻ sử dụng TLĐT ngày càng nhiều và có xu hướng ngày càng tăng.

Các sản phẩm thuốc lá điện tử bày bán tràn lan trên mạng xã hội.
Các sản phẩm thuốc lá điện tử bày bán tràn lan trên mạng xã hội.

Chỉ cần tìm kiếm trên Google với từ khóa mua bán TLĐT thì xuất hiện hàng loạt các trang bán TLĐT. Hoặc lướt Facebook, TikTok vào các hội nhóm mua bán TLĐT, người mua có nhiều lựa chọn từ giá rẻ đến “siêu giảm giá”. Giá một sản phẩm dao động từ 200.000 đồng đến vài triệu đồng. Nhiều sản phẩm giảm giá sâu 60-70%.

Theo Bộ Y tế tình hình sử dụng các sản phẩm thuốc lá (TL) mới như TLĐT, TL nung nóng trong giới trẻ đang có xu hướng gia tăng.

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, thời gian qua tỷ lệ hút TL điếu ở thanh thiếu niên đã giảm. Ở nhóm 13-17 tuổi giảm từ 5,36% năm 2013 xuống còn 2,78% năm 2019, ở nhóm 13-15 tuổi giảm từ 2,5% xuống còn 1,9%.

Tuy nhiên, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng TLĐT ở nhóm tuổi 13-17 tăng lên nhanh chóng từ 2,6% năm 2019 lên 8,1% năm 2023. Ở nhóm 13-15 tuổi, tỷ lệ sử dụng TLĐT đã tăng hơn gấp đôi từ 3,5% năm 2022 lên 8% năm 2023. Đặc biệt đáng lo ngại là ở nữ giới tuổi 11-18, theo kết quả sơ bộ của điều tra 11 tỉnh thì tỷ lệ sử dụng TLĐT là 4,3% năm 2023.

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, đối với TLĐT, TL nung nóng, cả 2 sản phẩm này đều chứa nicotine, một chất gây nghiện cao, đặc biệt nguy hiểm cho sự phát triển não bộ của trẻ em và thanh thiếu niên. Hậu quả nghiêm trọng kèm theo đó là nghiện, rối loạn nhận thức và cảm xúc, giảm khả năng học tập và rối loạn tâm thần.

Những thay đổi do nicotine gây ra trong hệ thần kinh khiến các em dễ bị nghiện nicotine hơn và vì thế ảnh hưởng đến sức khỏe sớm hơn và trầm trọng hơn trong tương lai. Phơi nhiễm nicotine cũng đặc biệt gây hại cho sức khỏe bà mẹ và bào thai trong thời kỳ thai nghén, gây ra đẻ non, thai chết lưu, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch.

Bộ trưởng Đào Hồng Lan thông tin, qua tổng hợp báo cáo của gần 700 cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cho thấy: chỉ tính riêng năm 2023, có 1.224 ca nhập viện do sử dụng TLĐT, TL nung nóng. Triệu chứng khi nhập viện chủ yếu do: dị ứng, ngộ độc, tổn thương phổi cấp.

Theo Bộ trưởng Đào Hồng Lan, trên quan điểm lấy lợi ích sức khỏe của người dân là trên hết, đặc biệt để kịp thời ngăn chặn thế hệ trẻ sử dụng, phụ thuộc vào sản phẩm gây nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả một thế hệ trong tương lai, Bộ Y tế sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện tích cực hơn nữa công tác phòng, chống tác hại của TL, TLĐT, TL nung nóng.

Đối với các sản phẩm TL mới, Bộ Y tế sẽ tiếp tục đề xuất Chính phủ trình Quốc hội ban hành nghị quyết cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, quảng cáo TLĐT, TL nung nóng và các sản phẩm TL mới khác. Về lâu dài, sẽ hoàn thiện các quy định cấm các sản phẩm này trong Luật Phòng, chống tác hại của TL.

Bài, ảnh: MAI ANH

Đường dây nóng: 0987083838.

Phóng sự ảnh