Sống an toàn bằng vắc xin ngừa COVID-19

Cập nhật, 05:32, Thứ Sáu, 12/08/2022 (GMT+7)

 

Bệnh nhân có bệnh lý nền mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh.
Bệnh nhân có bệnh lý nền mắc COVID-19 đang điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh.

(VLO) Hiện dịch COVID-19 có nguy cơ bùng phát trở lại khi cùng với sự xuất hiện của các biến thể mới với tỷ lệ lây lan nhanh hơn; số ca mắc mới cũng tăng vọt. Bổ sung kháng thể bằng tiêm ngừa COVID-19 để sống an toàn trong dịch là biện pháp rất cần thiết luôn được ngành y tế khuyến cáo.

Ca mắc mới tăng, bệnh nhân nặng tăng

Theo Bộ Y tế, hiện trên thế giới, dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp với sự xuất hiện của biến thể phụ BA.4, BA.5 của chủng Omicron. Đặc biệt, các biến thể mới cũng liên tục biến đổi, đã xuất hiện các biến thể mới là BA.2.75, BA.2.12.1 có khả năng làm giảm miễn dịch qua thời gian và có thể làm dịch bùng phát trở lại.

Việt Nam đã ghi nhận biến thể phụ BA.4, BA.5; số ca mắc mới đang gia tăng trở lại và có xu hướng tiếp tục tăng có thể gây quá tải hệ thống y tế; nhất là trong bối cảnh nguy cơ “dịch chồng dịch” khi nhiều dịch bệnh đang có dấu hiệu bùng phát như: Sốt xuất huyết, cúm A… như hiện nay.

Liên tiếp trong vài ngày gần đây thống kê của Bộ Y tế cho thấy bệnh nhân COVID-19 nặng gia tăng. Trung bình 2 ngày qua tăng khoảng 30 ca/ ngày. Ghi nhận tại một số cơ sở điều trị cho thấy nhiều trường hợp bệnh nhân COVID-19 chuyển biến nặng đang điều trị đa phần đều có tiền sử bệnh nền và không tiêm vắc xin mũi 3 và mũi 4.

Tại Vĩnh Long, số ca mắc có xu hướng tăng lên trong thời gian gần đây do biến thể mới của SARS-CoV-2 chiếm ưu thế và đang lưu hành trong cộng đồng. Đặc biệt trong 14 ngày gần nhất ghi nhận 63 ca mắc, trung bình 4 ca/ngày tại các địa phương.

Hiện, các cơ sở y tế đang điều trị 4 trường hợp có bệnh lý nền mắc COVID-19 và đang theo dõi trên 40 trường hợp F0 tại nhà nơi cư trú. Trong 30 ngày ghi nhận 63 ca mắc so với 30 ngày trước đó tăng gấp 4,5 lần.

Hiện, Bộ Y tế tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dịch, nhất là sự xuất hiện của các biến thể mới của COVID-19, thường xuyên đánh giá, phân tích tình hình và các yếu tố nguy cơ; chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó và triển khai đáp ứng với mọi tình huống có thể xảy ra của dịch; kịp thời cập nhật, bổ sung các hướng dẫn chuyên môn và hỗ trợ địa phương trong phòng chống dịch COVID-19.

Bộ chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh tiếp tục tổ chức tốt việc phân luồng, thu dung, cấp cứu, cách ly và điều trị kịp thời các trường hợp mắc bệnh, đặc biệt chú ý đối với nhóm nguy cơ cao, hạn chế thấp nhất các ca tử vong; thực hiện nghiêm việc kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo trong bệnh viện; tăng cường chỉ đạo tuyến, hỗ trợ tuyến dưới.

Đẩy mạnh công tác tiêm vắc xin ngừa COVID-19 mũi 3, 4

Vĩnh Long xác định việc tiêm vắc xin ngừa COVID-19 là một trong những giải pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch, góp phần bảo vệ người dân trước sự xuất hiện của những biến chủng mới.

Việc vận động, khuyến khích người dân tham gia tiêm vắc xin đầy đủ, đúng lịch nên Vĩnh Long là một trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19.

Ý thức tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch của người dân sẽ góp phần nâng miễn dịch cộng đồng.
Ý thức tiêm vắc xin đủ liều, đúng lịch của người dân sẽ góp phần nâng miễn dịch cộng đồng.

Trong khi nhiều nơi đang có tỷ lệ tiêm vắc xin ngừa COVID-19 cho trẻ khá thấp thì Vĩnh Long đang nằm trong nhóm có tỷ lệ tiêm ngừa cho trẻ em dẫn đầu cả nước.

Dẫn 2 con đi tiêm vắc xin mũi 2, chị Lê Thu Nga (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết: “Lúc đầu chị lo lo không dám chích cho con nhưng biến chủng mới khiến các ca mắc tăng nhanh thêm nữa các con sắp tựu trường nên chị dẫn con trai 9 tuổi và con gái 6 tuổi lại Trạm Y tế Phường 3 chích. Nay 2 con đã hoàn thành đủ 2 mũi vắc xin rồi”.

Hiểu rõ tầm quan trọng của việc tiêm vắc xin để bảo vệ sức khỏe chính mình, người dân trong tỉnh đã tích cực tiêm mũi 3, 4 theo khuyến cáo của ngành y tế và vận động người thân, bạn bè đi tiêm.

Bà Bùi Thị Chín (80 tuổi, xã Quới Thiện- Vũng Liêm) cho biết: “Bà hoàn thành tiêm đúng liều, đúng lịch 4 mũi tiêm của y tế rồi đó. Tiêm để có bệnh mình cũng không bệnh nặng, khỏe sống thọ thêm với con cháu nữa”.

Tính đến ngày 11/8, tỷ lệ tiêm mũi 3 vắc xin ngừa COVID-19 của người từ 18 tuổi trở lên đạt hơn 71%, mũi 4 đạt hơn 94% đối tượng theo quy định. Trẻ từ 12- 17 tuổi tiêm mũi 3 đạt trên 70% và trẻ em từ 5- 11 tuổi tiêm mũi 1 đạt 95% và mũi 2 đạt trên 70%.

Theo TS. bác sĩ Hồ Thị Thu Hằng, trước diễn biến khó lường và phức tạp của dịch COVID-19, ngành y tế khuyến cáo người dân chủ động, tích cực tiêm ngừa đầy đủ các mũi vắc xin để phòng mắc bệnh, tái mắc bệnh, giảm nguy cơ bệnh nặng, tử vong, nhất là trong bối cảnh xuất hiện các biến thể mới khó lường.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của các dịch bệnh, nhất là dịch COVID-19 đang có dấu hiệu bùng phát, theo Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan, với quan điểm “phòng dịch từ sớm, từ xa, từ cơ sở” cần tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không để dịch bùng phát trở lại. Trong đó biện pháp quan trọng là tập trung đẩy nhanh tiêm vắc xin ngừa COVID-19, đảm bảo miễn dịch phòng bệnh cho người dân.

Bài, ảnh: THÚY QUYÊN