Sức khỏe và thuốc lá

Cô gái hôn mê, phù não sau khi hút thuốc lá điện tử

Cập nhật, 06:14, Thứ Bảy, 30/07/2022 (GMT+7)
Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).
Bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

(VLO) Ngày 27/7, TS. bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên- Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp nữ bệnh nhân (BN) P.M. (20 tuổi, ở Hà Nội) ngộ độc ma túy tổng hợp sau khi hút thuốc lá điện tử.

Nữ BN được đưa vào viện trong tình trạng hôn mê sâu. Qua thăm khám, BN có tổn thương đa cơ quan nặng nề, suy tim, não có tổn thương lan tỏa, xung huyết não. Ngoài ra, còn ghi nhận có tổn thương ở gan, thận. Theo các bác sĩ, tình trạng BN rất nặng, tiên lượng dè dặt. Gia đình cho biết, sức khỏe của BN trước đó hoàn toàn bình thường và chưa từng thấy con sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Chiều 25/7, cô gái xin đi chơi với bạn nhưng sau đó, gia đình lại nhận được tin con đã ở bệnh viện. Theo kể lại, trong đêm được bạn rủ đi chơi, cô gái đã sử dụng thuốc lá điện tử. Sau khi hút, cô bất tỉnh, được đưa đến y tế cơ sở trong tình trạng hôn mê, tụt huyết áp, sau đó phải chuyển đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai).

Mẫu thuốc lá điện tử BN sử dụng đã được gửi đi xét nghiệm ở Viện Pháp y Quốc gia. Các chuyên gia tìm thấy một chất cần sa tổng hợp (ADB- BUTINACA) là loại ma túy thế hệ mới.

TS. bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho hay: “Điều này cho thấy BN ngộ độc cần sa tổng hợp. Đây cũng không phải là trường hợp duy nhất bệnh viện đã tiếp nhận trong thời gian qua. Các bác sĩ cảnh báo, là một sản phẩm mới nổi, với hình dáng, mẫu mã và mùi hương đặc biệt, thuốc lá điện tử đang ngày càng được giới trẻ muốn trải nghiệm”.

Nhiều người cho rằng, thuốc lá điện tử “lành tính” hơn thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên thực tế, loại sản phẩm này có nhiều nguy cơ. Đặc biệt, nhiều loại thuốc lá còn được cho các chất gây nghiện nhiều nicotine, chất gây nghiện tương tự như heroin và cocaine để thu hút khách hàng, gây ra nhiều vụ ngộ độc nặng nề, ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của BN.

MAI ANH