"Lo hè" cho con

Cập nhật, 10:06, Thứ Tư, 05/07/2023 (GMT+7)

 

Một lớp võ khai giảng dịp hè tại TP Vĩnh Long.
Một lớp võ khai giảng dịp hè tại TP Vĩnh Long.

Hè về, con trẻ được nghỉ học trong khi ba mẹ vẫn đi làm thì việc “lo hè” cho con là có thật, nhất là đối với nhịp sống tất bật và bận rộn ở đô thị. Dù tìm chỗ gửi con, cho con tham gia các khóa học rèn kỹ năng… thì phụ huynh cũng chú trọng sao cho con có mùa hè tươi vui và bổ ích.

Tất bật tìm chỗ gửi con

Chị Nguyễn Thùy Linh (Phường 8, TP Vĩnh Long) cho biết, cứ hè về là chị gửi con về quê ngoại. Chị tâm sự: “Hè là phải xa con, con không ở lại thành phố tham gia các khóa học kỹ năng cùng bạn. Nhưng bù lại ở quê bé có thể tắm sông tập bơi cùng người lớn, lại có vườn cây, ao cá mát mẻ, trong lành nên cũng là một phương án tốt để ba mẹ yên tâm đi làm”.

Cũng ở Phường 8, vợ chồng anh Nguyễn Thanh An thì gửi con trai 5 tuổi ở một hộ gia đình có nhận giữ trẻ, phí gửi là 150.000 đ/ngày. Những hôm đi công tác, điểm giữ này nhận giữ cả ban đêm. Anh An chia sẻ: “Tìm dữ lắm mới có chỗ gửi gần nhà. Bé ở đó ăn ngon miệng và hòa đồng vui vẻ cùng bé khác nên mừng lắm!”. Chị Phương- vợ anh An, cho hay, cuối tuần nghỉ làm, vợ chồng chị tranh thủ ở bên con, chở con về quê, đi công viên, hồ bơi hoặc đến các điểm vui chơi để con có thêm những ngày hè vui vẻ”.

Anh Phan Thành Luân (Phường 2, TP Vĩnh Long) thì cho biết, anh “gửi con theo thời khóa biểu. Nghĩa là hôm nào con không có lịch học thì gửi về quê với ông bà, cô bác. Còn có lịch học thì hai vợ chồng sắp xếp vừa đi làm vừa đưa rước con. Hè về càng tất bật hơn so ngày thường nhưng cố gắng sắp xếp thì… cũng ổn”.

Rèn kỹ năng, vừa học vừa vui

Bên cạnh các lớp dạy bơi, dạy vẽ, dạy võ, dạy Tiếng Anh… mở thường xuyên thì các lớp khai giảng dịp hè, các khóa kỹ năng hè nhanh chóng thu hút đông đảo học viên đăng ký và đến học.

Chuẩn bị nghỉ hè là chị Trần Ngọc Duyên (xã Tân Hạnh, huyện Long Hồ) đăng ký ngay cho hai con học bơi. Vui mừng vì không chỉ đứa lớn 7 tuổi mà đứa nhỏ 4 tuổi cũng biết bơi sau vài buổi học, chị Duyên chia sẻ:

“Bơi là một trong những kỹ năng tôi ưu tiên cho con học trước để phòng chống đuối nước. Con biết bơi thì yên tâm hơn khi con đến những nơi có ao hồ, sông rạch; tất nhiên là mình vẫn phải quan sát con cẩn thận”. Bên cạnh học bơi, chị dự định cho con đọc sách, học đá bóng… nhưng chủ yếu để bé làm quen, thời gian còn lại để con vui chơi tự do.

Theo chị Duyên “hè mà, học trong khoảng thời gian nhất định thôi, chọn những món nhẹ nhàng để vừa học vừa vui”. Anh Minh- chủ một hồ bơi có nhận dạy bơi ở nội ô TP Vĩnh Long, cho hay mùa hè phụ huynh đăng ký cho bé học rất đông nhưng học phí không tăng, giá mỗi khóa học là 1.000.000 đ/bé, “mỗi buổi học 1 giờ cho đến khi biết bơi”.

18 giờ, sân dạy võ ở Phường 2 đông đảo học viên từ lớp lá, tiểu học đến học viên cấp 2, cấp 3 tham gia. Chị Thùy- phụ huynh một bé học lớp 3, cho hay con gái chị đòi đi học võ, thấy có mở lớp hè nên chị đăng ký ngay cho con.

Tuy nhiên “học lâu dài hay không còn tùy vào lịch học và sự đam mê của con, nhưng trước mắt thì chủ yếu cho con vận động, rèn luyện sức khỏe”. Có con học võ cùng lớp, anh Hoàng Phong cho biết, anh quan sát thấy con học rất vui, tích cực tập luyện và tham gia các trò chơi tại lớp; về nhà thì ăn ngon miệng hơn nên dự kiến hết tháng này vẫn cho con học tiếp.

Học vẽ, học đàn- học nhẹ nhàng, vui là chính.
Học vẽ, học đàn- học nhẹ nhàng, vui là chính.

Vừa đăng ký cho con gái 6 tuổi tham gia lớp học vẽ ở Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh, chị Thùy Dung (Phường 4, TP Vĩnh Long) cho biết: Bé vốn rất thích vẽ. Những buổi học đầu tiên, thầy khen bé có năng khiếu, bé được học cùng các bạn có cùng đam mê nên rất vui, hào hứng đòi mẹ cho đi học thường xuyên. Ngoài học vẽ, bé còn muốn học đàn, nhưng theo chị Dung, hè là thời gian cho bé nghỉ ngơi sau một năm học nên chị muốn cho con học tập nhẹ nhàng, vừa học vừa chơi cho thoải mái.

Đồng tình ý kiến này, nhiều phụ huynh cho biết, tận dụng thời gian hè để con học kỹ năng, khám phá những cái mới, học thêm những điều bổ ích thì rất tốt nhưng cần nhất là dành thời gian cho con thư giãn, vui chơi để con có một mùa hè vui tươi đúng nghĩa.

Nhằm để các em có các hoạt động vui chơi bổ ích dịp hè, bà Huỳnh Thị Mỹ Hà- Phó Giám đốc Sở Lao động-TB-XH, cho biết, bên cạnh tăng cường tuyên truyền; tổ chức tọa đàm, vui chơi, tham quan thì còn hỗ trợ kinh phí tổ chức các lớp dạy bơi cho trẻ ở 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị tùy vào điều kiện để tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ em dịp hè.

Bài, ảnh: SÔNG HẬU