Tản văn

Má ơi cho con đi chợ Tết!

Cập nhật, 10:17, Thứ Ba, 17/01/2023 (GMT+7)

Ngày xưa, cứ mỗi độ Tết đến là nôn nao, mong chờ, đếm từng ngày. Tết vui lắm, được dịp thưởng thức biết bao món ngon, được gặp gỡ bao người thân yêu, được đi chơi, được mặc áo đẹp,… Đặc biệt, được theo tía má đi chợ Tết vui không tả xiết!

Ở quê, nhà xa chợ, đường đi khó khăn, nên chủ yếu đi bằng xuồng. Đi theo con nước cho nhanh, tranh thủ về cho kịp nước xuống. Đi chợ Tết rủ nhiều nhà cùng đi sẽ càng vui. Nghe nói sáng mai đi chợ, là mấy đứa trẻ chạy kiếm tía má, năn nỉ xin cho theo chơi. Vì chợ Tết đông vui, nhộn nhịp, tràn đầy màu sắc nhìn mỏi cả mắt cũng chưa muốn về. Bến sông gần chợ ghe xuồng đậu chật kín, tiếng rao mời, nói cười rộn rã. Có rất nhiều ghe bông, ghe dưa hấu từ các nơi chở về càng làm khu vực này thêm náo nhiệt.

Tía má lên chợ mua nào là thịt heo, liễn dán nhà, rồi quần áo, đồ cúng rước ông bà,… Tía theo phụ má, cười mà than: “Má tụi con tính dọn cả cái chợ về nhà hay gì mà…”. Từ sớm, tụi nhỏ ngồi giữ ghe cho tía má đi mua đồ, giờ đến lượt má dẫn tụi nhỏ đi chợ. Má dẫn đi vòng vòng, thấy gì cũng đẹp cũng lạ, mải mê nhìn không chớp mắt đến nổi muốn rớt cái nón. Má dẫn đi lựa mua cho mấy bộ đồ mới, đôi giày, cái nón.

Rồi má dẫn mua cho mấy ổ bánh mì không, nóng giòn, thơm phức. Nói vậy chớ má đi chợ cũng đắn đo từng món. Mua các thứ cho cả nhà, mua quần áo cho chồng, cho con. Còn má thì “còn nhiều, mua chi tốn kém con à!”. Tụi nhỏ còn muốn má dẫn đi cho giáp cái chợ nhưng má kêu về kẻo nước ngược. Vậy là cả nhà ăn chút bánh mì, uống chút nước nấu chín má mang theo. Vừa vui vừa no, trở về nhưng lòng vẫn còn lưu luyến. Chúng tôi nhìn cho đến khi cái chợ mờ xa hẳn.

Tháng năm qua, tía má tóc cũng bạc trắng, lưng còng vì bao nhiêu nhọc nhằn khuya sớm. Chúng tôi vào đại học, rồi ở lại thành phố làm, thỉnh thoảng mới về quê. Nhưng Tết là nhất định tụ họp về đông đủ. Giờ đi chợ Tết, má cũng chọn mua rất nhiều đồ ăn. Má nói các con về đông đủ, làm nhiều món cho tụi con ăn, má cũng không còn quá đắn đo. Nhưng đến quầy quần áo, nói má chọn mua thêm cho má vài bộ mới, má một mực không chịu, vẫn câu quen thuộc: “Đồ của má còn nhiều, mua thêm mần chi”. Sau buổi đi chợ, cả nhà lại quây quần bên mâm cơm, toàn những món các con ưa thích. Tết thật sung túc, ấm áp yêu thương.

Dù cuộc sống có nặng gánh lo toan, bộn bề trăm công ngàn việc thì ngày Tết hãy trở về bên mái nhà xưa - nơi tía má vẫn trông đợi từng ngày!

MAI THẮM

 
Các tin khác: