Chàng sinh viên nghèo vượt khó, học giỏi

Cập nhật, 15:54, Thứ Sáu, 27/05/2022 (GMT+7)

 

Nguyễn Phước Vinh (bìa phải) tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.
Nguyễn Phước Vinh (bìa phải) tham gia lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Tôi biết đến Nguyễn Phước Vinh- sinh viên ngành Dược khóa 21, Trường ĐH Cửu Long trong dịp em nhận học bổng của Bộ Khoa học và Nghệ thuật Bang Hessen và Tổ chức Hỗ trợ ĐH thế giới CHLB Đức trao tặng cho những sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện. Hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn nhưng Vinh luôn có ý chí phấn đấu vươn lên trong học tập.

Nguyễn Phước Vinh lớn lên trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Hòa Bình (Trà Ôn). Cha mẹ chia tay khi em vừa lên 3 tuổi, em về sống với cha. Tuy nhiên không lâu sau đó, cha em bị đột quỵ và liệt nửa người. Người trụ cột giờ không còn sức lao động, lại cần phải có người chăm sóc nên cuộc sống của hai cha con chỉ biết nương nhờ vào ông bà nội.

Năm Vinh học lớp 8, cha em mất sau cơn đột quỵ lần hai. Kể từ đó, Vinh nương tựa ông bà nội và quyết chí học hành. Bằng sự quyết tâm, suốt 12 năm học phổ thông Vinh đều đạt được danh hiệu học sinh giỏi. Kết quả học tập là phần thưởng quý giá và rất có ý nghĩa mà em dành tặng ông bà nội, là minh chứng cho sự phấn đấu không ngừng của một học trò nghèo hiếu học và biết vượt qua nghịch cảnh.

Chưa dừng lại ở đó, khi trúng tuyển vào Trường ĐH Cửu Long, Vinh luôn ý thức phấn đấu học tập và rèn luyện. Cả hai năm liền em đều đạt danh hiệu sinh viên giỏi. Bên cạnh đó, em rất tích cực tiên phong trong các phong trào, như: hiến máu nhân đạo; hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19 (sàng lọc F0, nhập liệu tiêm chủng…) và các phong trào khác do Đoàn, hội phát động.

Không những thế, Vinh còn luôn quan tâm và lo lắng cho người thân trong gia đình. Nhận biết được con đường học ĐH rất gian nan và tốn kém, nên ngay từ khi bước vào ĐH, Vinh đã tìm kiếm việc làm thêm ngoài giờ. Với phương châm “ai mướn gì thì làm đó”, miễn sao kiếm được đồng tiền chân chính bằng mồ hôi, công sức thì em luôn sẵn sàng. Nguyễn Phước Vinh chia sẻ: Từ nhỏ, em rất thích ngành Dược. Em mơ ước trở thành dược sĩ để hiểu biết về sức khỏe, có kiến thức để chăm sóc gia đình. Vì thế, khi trúng tuyển ngành Dược vào Trường ĐH Cửu Long, em luôn tự nhủ là học cho thật tốt. Nhưng hoàn cảnh gia đình đang gặp khó khăn, để đeo đuổi việc học, hàng ngày em xin đi làm thêm để trang trải việc học, giảm bớt gánh nặng cho gia đình.

Với những nỗ lực trong suốt thời gian qua, em Nguyễn Phước Vinh đã vinh dự nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của Tỉnh Đoàn, Hội Sinh viên Vĩnh Long và Trường ĐH Cửu Long. Tiêu biểu như: bằng khen của Tỉnh Đoàn về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2021; giấy khen của BCH Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Vĩnh Long “Sinh viên Vĩnh Long- Những câu chuyện đẹp” năm học 2020- 2021; Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2021; Cán bộ Đoàn tiêu biểu năm 2022. Đặc biệt vào tháng 12/2021, Vinh đã được Đảng ủy chọn tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng.

Khi nhận xét về em, ThS. Thái Thị Hiền- Bí thư Đoàn Trường ĐH Cửu Long cho biết: Nguyễn Phước Vinh là Ủy viên Ban Thường vụ Đoàn Trường, Bí thư Liên Chi đoàn Khoa Dược. Em luôn tích cực trong công tác, tổ chức hoạt động và nhiệt tình hỗ trợ bạn bè. Sôi nổi, nhiệt huyết trong công tác hỗ trợ tuyển sinh của trường. Đặc biệt, em rất tích cực hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống dịch COVID-19.

Nguyễn Phước Vinh- chàng sinh viên đã và đang phấn đấu vượt qua mọi hoàn cảnh để vươn tới ước mơ. Sự nỗ lực của Vinh đã mang lại những kết quả đáng trân trọng và ghi nhận.

Bài, ảnh: NGUYỄN VĂN DÔ