Đem năng lực, trí tuệ xây dựng quê hương

Kỳ cuối: Khơi sức dân dựng xây quê hương giàu đẹp

Cập nhật, 11:02, Thứ Tư, 25/05/2022 (GMT+7)
Diện mạo xã Thành Trung ngày càng khởi sắc.
Diện mạo xã Thành Trung ngày càng khởi sắc.

Từ những chủ trương hợp “ý Đảng, lòng dân” đi đôi với việc nêu gương Bác Hồ “ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, Đảng ủy xã Thành Trung (huyện Bình Tân) đã khơi sức dân trong việc đóng góp tiền của, công sức thực hiện các công trình giao thông nông thôn, đầu tư hệ thống điện thắp sáng gắn với cột cờ và xây dựng các tuyến đường hoa tươi đẹp.

“Khoác áo mới” từ những công trình

Đến ấp Thành Thuận (xã Thành Trung), chúng tôi được nghe người dân nơi đây kể chuyện sự thay đổi của địa phương. Nhâm nhi ngụm nước mát sau buổi làm đồng, anh Nguyễn Huỳnh Long kể: Hồi trước nơi đây đường sá chưa thuận tiện, hễ mưa xuống là sình lầy, ban đêm muốn đi đâu cũng bất tiện. Giờ thì khác rồi, không còn những tuyến đường “nắng bụi, mưa lầy” thay vào đó là đường nhựa, đường đan đi lại thuận tiện hơn. Đâu chỉ có vậy, địa phương hôm nay còn đổi mới bởi những tuyến đèn đường
thắp sáng…

“Cũng nhờ lãnh đạo địa phương luôn gần gũi và biết khơi dậy tinh thần đoàn kết nhân dân cùng chung tay xây dựng nông thôn mới mà xã nhà mới thay đổi tích cực như vầy”- anh Long phấn khởi nói.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Nam- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thành Thuận cho hay, quá trình làm đèn đường cũng gặp không ít khó khăn do một số hộ dân “chưa thông”. Thế nên chi bộ đã đến tận nhà vận động thuyết phục; đồng thời, tìm hiểu nguyên nhân khó khăn của các hộ dân để có hướng giải quyết. Từ đó, người dân đã đồng thuận đóng góp từ 400.000- 600.000 đồng/hộ để làm 2 tuyến đèn đường từ Tổ 1 đến Tổ 6. Ngoài ra, người dân cũng nhất trí đóng tiền để trả tiền điện hàng tháng…

“Từ khi có đèn đường, nông thôn như bừng sáng hẳn lên. Không chỉ tạo điều kiện cho bà con mình đi lại thuận lợi hơn mà còn góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông”- Bí thư Chi bộ ấp Thành Thuận cho biết.

Đưa chúng tôi tham quan những tuyến đường “ý Đảng, lòng dân” tuyệt đẹp, đồng chí Trần Đức Tài- Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ấp Thành Hiếu (xã Thành Trung) giới thiệu: Đây là tuyến đèn đường Kênh 3 tháng 2 dài 2.200m, đây là tuyến đèn đường khu vực chợ Trà Mách dài 1.000m. Còn đây là Đường huyện 80 có các loại hoa chuối, chiều tím, bông trang, dừa cạn… khoe sắc thắm.

Theo đồng chí Trần Đức Tài, để làm được những công trình này không phải chuyện dễ. Bởi, lúc đầu để vận động người dân thực hiện làm đèn đường theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, địa phương đã chọn một đoạn 500m trên tuyến đèn đường Kênh 3 tháng 2 làm điểm trước. Sau khi thấy được lợi ích từ việc có đèn đường thắp sáng, bà con mới tin tưởng mà ủng hộ. Ấy thế mà vẫn có hộ vẫn còn “kỳ kèo vì sao ấp này đóng ít, ấp kia đóng nhiều”… Để bà con hiểu tường tận, mình phải giải thích cặn kẽ. Chẳng hạn như tuyến đường dài, có nhiều hộ sinh sống thì bà con đóng tiền ít, nếu thưa hộ sinh sống thì số tiền bà con đóng sẽ nhiều hơn vì chi phí được tính theo hộ gia đình. Còn hộ nghèo, cận nghèo sẽ ưu tiên hơn…

Không chỉ riêng ở ấp Thành Thuận, Thành Hiếu mà ở các ấp khác trên địa bàn xã cũng vậy. Nhờ làm tốt công tác dân vận khéo mà đến nay không còn cảnh những con đường bị bao phủ bởi màn đêm tối mịt thay vào đó là hệ thống chiếu sáng được dựng lên bởi tinh thần tự nguyện đóng góp của bà con địa phương. Thêm nữa, người dân cũng chung tay cùng các ban ngành, đoàn thể địa phương thực hiện xây dựng các tuyến đường hoa để tạo vẻ mỹ quan sáng- xanh- sạch- đẹp.

Lòng dân quyết định thắng lợi

Về Thành Trung hôm nay mới thấy rõ sự “thay da đổi thịt” của xã nông thôn mới nâng cao. Đường sá ngày khang trang, không chỉ có đèn đường, cờ đỏ sao vàng bay phấp phới mà còn có các loại hoa nở rộ rực rỡ, đời sống của người dân ngày càng nâng cao… Có được thành quả trên là do Đảng ủy xã đã vận dụng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực, nhất là phát huy “ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”. Trong đó, việc thực hiện dân vận khéo để tạo phát huy nội lực, khơi nguồn sức dân cùng làm nên sức mạnh của cả hệ thống chính trị để xây dựng quê hương ngày càng phát triển luôn được đặt lên hàng đầu.

Theo đồng chí Nguyễn Thị Biên- Phó Bí thư Đảng ủy xã Thành Trung, dựa vào sức dân theo lời dạy của Bác, toàn thể cán bộ, đảng viên luôn mềm dẻo, linh hoạt trong vận động người dân thực hiện các công trình, phong trào địa phương. Bên cạnh, để huy động sức dân hiệu quả các chi bộ luôn lựa chọn những mô hình, những phần việc sao cho hợp lòng dân. Cùng với đó là luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến đóng góp và nguyện vọng chính đáng của nhân dân… Chính vì thế mà, các phong trào do địa phương phát động đều được người dân đồng thuận rất cao.

Nổi bật nhất là trong vận động mô hình xây dựng tuyến đèn chiếu sáng kết hợp với cột cờ, đường hoa; thực hiện công trình giao thông nông thôn góp phần giữ vững xã nông thôn mới nâng cao. Kết quả, đến nay, trên toàn xã có 7/7 ấp có đèn chiếu sáng kết hợp với cột cờ, với tổng chiều dài là trên 22km; 5/7 ấp có đoạn đường hoa, với tổng chiều dài 13km…

“Khi những chủ trương, chính sách của Đảng sát hợp với người dân sẽ đồng lòng nghe theo. Lòng dân, sức dân đã tạo nên nguồn lực to lớn tạo ra bước ngoặt lớn trong phát triển nông thôn, góp phần tạo nên “luồng sinh khí mới” cho địa phương”- đồng chí Nguyễn Thị Biên nói.

Như công trình trải đá tuyến đường Cống số 2 thuộc ấp Thành Thuận với chiều dài 1.000m thực hiện trong sự đồng tâm hợp lực của người dân. Lúc trước, đường này là đường dân sinh nhỏ xíu, gây khó khăn cho việc đi lại của hơn 60 hộ dân nơi đây. Xuất phát từ thực tế đó, địa phương đã phát động nhân dân cùng nhau đóng góp vật chất và ngày công lao động thực hiện nâng cấp và trải đá. Kết quả, người dân và nhà hảo tâm đã đóng góp ngày công lao động và kinh phí trên 100 triệu đồng. Công trình hoàn thành tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, nhất là các em học sinh đi lại dễ dàng trong mùa mưa bão…

“Đây là công trình thiết thực, phù hợp với mong mỏi của người dân nên khi nghe phát động là tui hưởng ứng “cái rụp” liền. Có bao nhiêu đóng góp bấy nhiêu, mình góp ít mà lợi nhiều cho bà con thì có gì đâu mà phải ngần ngại”- anh Bùi Văn Tám- ấp Thành Thuận bày tỏ.

Ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ: “Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Đây cũng là bài học kinh nghiệm sâu sắc được địa phương vận dụng và đem lại hiệu quả thiết thực trong thời gian qua.

“Thời gian tới, Đảng ủy tiếp tục tập trung lãnh- chỉ đạo cùng nhân dân nâng chất xã nông thôn mới nâng cao và phấn đấu đến năm 2024 đạt xã nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội”- Phó Bí thư Đảng ủy xã Thành Trung cho biết thêm.

Cán bộ, đảng viên địa phương thường xuyên sâu sát, quan tâm đến đời sống người dân.
Cán bộ, đảng viên địa phương thường xuyên sâu sát, quan tâm đến đời sống người dân.

Có thể thấy, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm nề nếp, thường xuyên, tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Học và làm theo Bác, nhiều tập thể, cá nhân đã nêu cao ý thức, tự giác rèn luyện đạo đức, lối sống, có ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vươn lên được biểu hiện qua các việc làm cụ thể hàng ngày. Qua đó, góp phần vào kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế- xã hội, bảo đảm quốc phòng- an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Tại hội nghị sơ kết 1 năm thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị vừa qua, đồng chí Bùi Văn Nghiêm- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Long cho rằng, cuộc sống của Bác hết sức giản dị, gần gũi yêu thương con người, dù dân tộc nào, tôn giáo nào, lứa tuổi nào, cũng đều có thể học và làm theo Người. Đồng chí kêu gọi các cấp ủy và chính quyền, đoàn thể các cấp; đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức; chiến sĩ các lực lượng vũ trang; toàn thể công nhân, nông dân và toàn dân trong tỉnh tiếp tục học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách thường xuyên, liên tục với ý chí tự lực, tự cường và khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, phấn đấu đưa Vĩnh Long phát triển nhanh và bền vững.

Bài, ảnh: NHÓM PHÓNG VIÊN