Chủ sở hữu có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu không có căn cứ pháp luật

Cập nhật, 21:42, Thứ Năm, 31/08/2023 (GMT+7)

Cách đây hơn 2 tháng, tôi có mua của người quen một món đồ có giá trị gần 3 triệu đồng. Vì chỗ quen biết tôi tin tưởng đó là tài sản của người bán nên mới mua. Nào ngờ, mới đây có người đến nói rằng tài sản đó là của họ, họ tưởng là thất lạc nhưng không ngờ đã bị người quen lén lấy đem đi bán.

Họ có giấy tờ chứng minh nguồn gốc tài sản. Đây là tài sản tôi đã mua, tôi có phải hoàn trả theo yêu cầu của chủ tài sản hay để giữa chủ tài sản với người bán tự giải quyết?

L.T.M. (TP Cần Thơ)

Trả lời:

Chị M. thân mến! Khoản 1, Điều 165 Bộ luật Dân sự quy định việc chiếm hữu có căn cứ pháp luật là việc chiếm hữu tài sản trong trường hợp sau đây:

a) Chủ sở hữu chiếm hữu tài sản;

b) Người được chủ sở hữu ủy quyền quản lý tài sản;

c) Người được chuyển giao quyền chiếm hữu thông qua giao dịch dân sự phù hợp với quy định của pháp luật;

d) Người phát hiện và giữ tài sản vô chủ, tài sản không xác định được ai là chủ sở hữu, tài sản bị đánh rơi, bị bỏ quên, bị chôn, giấu, bị vùi lấp, chìm đắm phù hợp với điều kiện theo quy định của bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;

đ) Người phát hiện và giữ gia súc, gia cầm, vật nuôi dưới nước bị thất lạc phù hợp với điều kiện theo quy định của bộ luật này, quy định khác của pháp luật có liên quan;

e) Trường hợp khác do pháp luật quy định.

Khoản 2, Điều 165 Bộ luật Dân sự quy định: Việc chiếm hữu tài sản không phù hợp với quy định tại khoản 1, điều này là chiếm hữu không có căn cứ pháp luật. Theo điều luật này, tài sản chị đã mua đã bị người bán chiếm hữu không có căn cứ pháp luật.

Và theo khoản 1, Điều 166 Bộ luật Dân sự: Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ luật. Trường hợp này, nếu tài sản chị mua là tài sản bị lấy cắp, khi người mất tài sản đề nghị chị trả lại, chị phải hoàn trả cho họ.

Bởi, theo Điều 167 Bộ luật Dân sự: Chủ sở hữu có quyền đòi lại động sản không phải đăng ký quyền sở hữu từ người chiếm hữu ngay tình trong trường hợp người chiếm hữu ngay tình có được động sản này thông qua hợp đồng không có đền bù với người không có quyền định đoạt tài sản; trường hợp hợp đồng này là hợp đồng có đền bù thì chủ sở hữu có quyền đòi lại động sản nếu động sản đó bị lấy cắp, bị mất hoặc trường hợp khác bị chiếm hữu ngoài ý chí của chủ sở hữu.

HT tư vấn