Không giao hoặc giao không đầy đủ các phần hụi thì phải trả lãi

Cập nhật, 05:52, Thứ Tư, 19/10/2022 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, chủ hụi của chúng tôi tham gia thường xuyên giao tiền hụi rất chậm, đôi khi chia nhỏ ra làm vài tháng để giao. Vậy chúng tôi có được yêu cầu chủ hụi phải trả thêm số tiền lãi do giao chậm không?

H.T.T. (TP Vĩnh Long)

Trả lời: Nếu việc chậm giao tiền hụi đến kỳ lãnh gây khó khăn, thiệt hại như chị nêu, chị và các thành viên bị thiệt hại khác có thể yêu cầu chủ hụi phải chịu lãi suất đối với số tiền chậm giao theo quy định của pháp luật.

Theo khoản 1, Điều 21 Nghị định 19/2019/NĐ-CP, lãi suất trong hụi có lãi do các thành viên của dây hụi thỏa thuận hoặc do từng thành viên đưa ra để được lãnh hụi tại mỗi kỳ mở hụi nhưng không vượt quá 20 %/năm của tổng giá trị các phần hụi phải góp trừ đi giá trị các phần hụi đã góp trên thời gian còn lại của dây hụi.

Trường hợp mức lãi suất giới hạn nói trên được điều chỉnh bởi cơ quan có thẩm quyền theo quy định tại khoản 1, Điều 468 của Bộ luật Dân sự thì áp dụng mức lãi suất giới hạn được điều chỉnh đó.

Khoản 1, Điều 22 nghị định nêu trên quy định: Trường hợp đến kỳ mở hụi mà chủ hụi không giao hoặc giao không đầy đủ các phần hụi cho thành viên được lãnh hụi, thành viên chưa lãnh hụi không góp phần hụi hoặc góp phần hụi không đầy đủ thì phải trả lãi đối với số tiền chậm trả tương ứng với thời gian chậm trả.

Lãi suất phát sinh do chậm góp hoặc chậm giao phần hụi được xác định theo thỏa thuận của các bên nhưng không được vượt quá mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1, Điều 21 của nghị định này của số tiền chậm trả trên thời gian chậm trả, nếu không có thỏa thuận thì lãi suất được xác định bằng 50% mức lãi suất giới hạn quy định tại khoản 1, Điều 21 của nghị định này, của số tiền chậm trả trên thời gian chậm trả.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ