Hủy bỏ hợp đồng do không có khả năng thực hiện

Cập nhật, 06:18, Thứ Năm, 13/10/2022 (GMT+7)

Tôi có hợp đồng mua bán hàng hóa với một doanh nghiệp tư nhân. Nhưng doanh nghiệp này hẹn nhiều lần vẫn không giao hàng. Qua tìm hiểu, tôi được biết doanh nghiệp này không có khả năng cung ứng hàng nhưng vẫn ký hợp đồng để lấy tiền. Trường hợp này, tôi có quyền hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường hay không?

L.T.V. (Long Hồ)

Trả lời:

Nếu xác định doanh nghiệp nói trên không có khả năng thực hiện hợp đồng, anh có quyền hủy bỏ hợp đồng đã ký kết và yêu cầu bồi thường thiệt hại theo Điều 425 Bộ luật Dân sự: Trường hợp bên có nghĩa vụ không thể thực hiện được một phần hoặc toàn bộ nghĩa vụ của mình làm cho mục đích của bên có quyền không thể đạt được thì bên có quyền có thể hủy bỏ hợp đồng và yêu cầu bồi thường thiệt hại.

Điều 427 Bộ luật Dân sự quy định hậu quả của việc hủy bỏ hợp đồng như sau:

1. Khi hợp đồng bị hủy bỏ thì hợp đồng không có hiệu lực từ thời điểm giao kết, các bên không phải thực hiện nghĩa vụ đã thỏa thuận, trừ thỏa thuận về phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại và thỏa thuận về giải quyết tranh chấp.

2. Các bên phải hoàn trả cho nhau những gì đã nhận sau khi trừ chi phí hợp lý trong thực hiện hợp đồng và chi phí bảo quản, phát triển tài sản.

Việc hoàn trả được thực hiện bằng hiện vật. Trường hợp không hoàn trả được bằng hiện vật thì được trị giá thành tiền để hoàn trả.

Trường hợp các bên cùng có nghĩa vụ hoàn trả thì việc hoàn trả phải được thực hiện cùng một thời điểm, trừ trường hợp có thỏa thuận khác hoặc pháp luật có quy định khác.

3. Bên bị thiệt hại do hành vi vi phạm nghĩa vụ của bên kia được bồi thường.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ