Người thế chấp tài sản đã chết, tài sản thế chấp được giải quyết ra sao?

Cập nhật, 16:52, Thứ Tư, 12/10/2022 (GMT+7)

Khi còn sống, ba tôi có dùng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình đi thế chấp để vay vốn kinh doanh. Nay, ba tôi vừa qua đời vì bạo bệnh, hợp đồng vay vẫn chưa hết thời hạn. Vậy tài sản thế chấp sẽ được giải quyết như thế nào?

L.T.A. (TP Vĩnh Long)

Trả lời:

Theo khoản 1, Điều 3 Nghị định số 21/2021//NĐ-CP (quy định thi hành Bộ luật Dân sự về bảo đảm thực hiện nghĩa vụ): Bên bảo đảm bao gồm bên cầm cố, bên thế chấp, bên đặt cọc, bên ký cược, bên ký quỹ, bên mua trong hợp đồng mua bán tài sản có bảo lưu quyền sở hữu, bên bảo lãnh, tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở trong trường hợp tín chấp, bên có nghĩa vụ trong hợp đồng song vụ đối với biện pháp cầm giữ.

Điều 50 nghị định nói trên quy định: Trường hợp bên bảo đảm, người có nghĩa vụ được bảo đảm là cá nhân chết hoặc bị tòa án ra quyết định tuyên bố là đã chết thì nghĩa vụ và xử lý tài sản bảo đảm thực hiện theo hợp đồng bảo đảm hoặc thỏa thuận khác đã được xác lập trước thời điểm bên bảo đảm, người có nghĩa vụ được bảo đảm chết hoặc trước thời điểm bị tòa án ra quyết định tuyên bố là đã chết.

Luật sư TRẦN VĂN SỸ