Ông L. là giáo viên về hưu, hàng tháng lãnh lương hưu đều đặn qua tài khoản ngân hàng. Mấy ngày qua, ông liên tục nhận được cuộc gọi từ nhiều số máy khác nhau yêu cầu cập nhật thông tin bảo hiểm nhằm giải quyết chế độ khiến ông vô cùng lo lắng quyền lợi sẽ bị ảnh hưởng.
Đang lúc kể lại câu chuyện với người thân thì ông L. bất ngờ nhận được điện thoại. Đầu dây bên kia là giọng một người phụ nữ giới thiệu là cán bộ BHXH… huyện.
“Chúng tôi đang rà soát, cập nhật lại dữ liệu người hưởng lương hưu. Hồ sơ của ông có dấu hiệu sai lệch, nếu không cập nhật ngay thì lương hưu tháng tới của ông có thể bị tạm dừng”- người phụ nữ đi thẳng vào câu chuyện với vẻ nghiêm trọng.
Nghe vậy, ông L. càng bối rối hơn. “Mới nghỉ việc được mấy năm, lương hưu hàng tháng là nguồn thu nhập chính, nếu trễ thì cuộc sống sẽ khó khăn”- ông L. thầm nghĩ.
Chưa đợi ông L. phản ứng, người phụ nữ kia tiếp tục “tư vấn”: “Ông phải đến trực tiếp cơ quan BHXH để cập nhật thông tin cá nhân, nhưng để thuận tiện thì trước tiên hãy liên hệ với anh T. để được tư vấn kỹ hơn”. Vừa nói, người này vừa yêu cầu ông lấy giấy viết ghi lại số điện thoại.
Ông L. làm theo yêu cầu và gặp được người tên T. như người phụ nữ kia đã hướng dẫn. Người này có vẻ nhiệt tình và yêu cầu ông L. cung cấp số CCCD, tài khoản ngân hàng nhận lương hưu và mã OTP gửi qua điện thoại để hệ thống xác thực. Đồng thời, T. không quên căn dặn kỹ lưỡng: “Làm ngay trong hôm nay để không bị gián đoạn chi trả nhé”.
Thấy ông L. lộ rõ sự căng thẳng, khả năng gặp phải kẻ lừa đảo nên một người cháu đề nghị được nghe máy để tìm hiểu kỹ hơn sự việc. “Alo, tôi là cháu ông L., có việc gì anh cứ trao đổi trực tiếp với tôi nhé”.
Đúng như dự đoán, T. dần lộ rõ bản chất kẻ lừa đảo với thủ đoạn yêu cầu kết bạn Zalo và gửi đường link truy cập kê khai thông tin cá nhân.
“Nếu anh làm ở cơ quan BHXH có thể cho tôi biết tên giám đốc đơn vị được không”- T. nghe cháu ông L. chất vấn liền “trở mặt” và lên giọng hằn học: “Anh không đủ tư cách hỏi việc này”, rồi cúp máy ngang.
Ông L. sau đó liên hệ cơ quan BHXH và được khẳng định không có chủ trương cử nhân viên gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo hay gửi đường link, mã QR code để hỗ trợ, yêu cầu người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT cung cấp CCCD, thông tin cá nhân để cập nhật, đồng bộ dữ liệu, làm thẻ BHYT, tích hợp vào ứng dụng.
Sự việc của ông L. không phải đơn lẻ, bởi nhiều người đã gặp phải, trong đó không ít trường hợp rơi vào bẫy. Các đối tượng giả danh cán bộ BHXH gọi điện thông báo “cập nhật thông tin”, “kiểm tra hồ sơ”, sau đó yêu cầu họ cung cấp mã OTP hoặc truy cập vào đường link giả mạo với mục đích cuối cùng là chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng.
Đến đây, mọi việc đã rõ ràng, ông L. thở phào nhẹ nhõm: “Thật may mắn, nêu nghe theo lời kẻ lạ không biết hậu quả ra sao”.
TRUNG HƯNG
Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin