Thủ đoạn vay tiền bằng giấy tờ giả

Cập nhật, 08:51, Thứ Tư, 21/12/2022 (GMT+7)

Dù cảnh giác với chiêu trò dùng giấy tờ giả để vay tiền, nhưng nhiều nạn nhân vẫn “sập bẫy” trước những thủ đoạn tinh vi của kẻ xấu để rơi vào cảnh tiền mất tức mang. Câu chuyện sau của ông T. là một bài học để người dân nâng cao tinh thần cảnh giác.

Ông T. chuyên kinh doanh bất động sản nên có nhiều mối quan hệ làm ăn. Trong một dịp được mời dự tiệc cuối năm, ông T. tình cờ gặp Q.. Nam thanh niên này chủ động đến mời rượu ông T. và tự giới thiệu mình là bạn bè thân thiết của chủ tiệc. Trong lần đầu gặp gỡ, Q. đã chiếm được cảm tình của ông T.. Qua cuộc trò chuyện, Q. cho ông T. biết mình cũng làm nghề đầu tư bất động sản nên muốn xin số điện thoại của ông để có dịp sẽ hợp tác làm ăn.

Hai ngày sau, Q. chủ động liên hệ qua điện thoại với ông T. để rủ ông hùn vốn đầu tư bất động sản. Cùng là người trong nghề, khi nghe Q. đề cập đến việc hợp tác làm ăn ông T. cũng có chút hứng thú nên đã hẹn nam thanh niên này đến nhà mình để trao đổi cụ thể hơn. Song, tại cuộc gặp gỡ, sau khi suy tính kỹ lại ông T. đã từ chối khéo việc hợp tác làm ăn. Tuy nhiên, không muốn vuột mất “miếng mồi ngon”, Q. đề nghị ông T. cho mình vay 200 triệu đồng để làm ăn, đồng thời thế chấp bằng căn nhà của Q. đang ở. Sau khi kiểm tra các giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất Q. cung cấp, ông T. chấp nhận và làm hợp đồng cho vay.

Đây cũng chính là lúc ông T. “sập bẫy” bởi sau khi nhận được tiền thì Q. “biến mất tăm”. Liên hệ với chủ tiệc, ông T. được biết ngay cả chủ tiệc cũng không quen với Q.. Nam thanh niên này chỉ là nhân viên tiếp thị đến buổi tiệc ngày hôm đó để chào hàng, đúng lúc nhà đang có tiệc nên đến bàn mời rượu chứ thực chất không có quen thân với chủ nhà. Biết mình bị lừa, ông T. trình báo vụ việc đến cơ quan công an thì quả nhiên không ngoài dự đoán, toàn bộ giấy tờ mà Q. đưa cho ông đều là giả mạo và đã có nhiều nạn nhân bị lừa tương tự.

Qua câu chuyện trên, mọi người cần rút ra bài học cảnh giác đó là khi cho người khác vay mượn tiền cần nắm rõ thông tin về họ, việc họ dùng số tiền vào mục đích gì, khả năng chi trả ra sao, các mối quan hệ thân thiết với họ là ai,… Đồng thời, phải xác minh kỹ lưỡng giá trị pháp lý của các loại giấy tờ tài sản thế chấp cũng như hợp đồng vay mượn phải được công chứng bởi đơn vị có thẩm quyền. Không nên vì bất cứ sự tin tưởng hay mối quan hệ nào mà bỏ qua các bước trên bởi cẩn thận không bao giờ là thừa.

PHẠM TẤN