"Sập bẫy" chiêu lừa đảo gian xảo

Cập nhật, 15:06, Thứ Tư, 26/10/2022 (GMT+7)

Cửa hàng tạp hóa của anh H. vừa khai trương nên cần nhập số lượng lớn hàng hóa, nhất là khi Tết Nguyên đán sắp cận kề và hơn hết là tạo dựng mối quan hệ làm ăn, phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng. Lợi dụng điều này, kẻ xấu đã tiếp cận cửa hàng và giở chiêu trò tinh vi để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Anh H. bức xúc kể lại, do cửa hàng mới mở nên chỉ có một mình anh trông coi. Hôm xảy ra vụ việc có một người phụ nữ đi xe ô tô với vẻ ngoài sang trọng đến cửa hàng tìm gặp anh để đặt vấn đề hợp tác làm ăn lâu dài:

- Chào anh, em là chủ đại lý cấp 1 chuyên kinh doanh bia, nước giải khát. Nếu cửa hàng mình có nhu cầu nhập hàng số lượng lớn thì em để giá mềm cho. - Người phụ nữ tự giới thiệu rồi cung cấp danh thiếp và bảng niêm yết giá sản phẩm cho anh H..

Thấy mức giá đưa ra của các loại bia thấp, hình thức thanh toán linh động- khác với những mối quen từng đặt hàng trước đó, hơn nữa đây là lần đầu tiên có một đại lý cấp 1 muốn hợp tác nên anh H. không muốn bỏ qua cơ hội này. Sau khi anh H. chốt đơn hàng 20 thùng bia, người phụ nữ âm thầm liên hệ đại lý bia, nước giải khát cấp 1 để đặt mua đúng số lượng, loại bia anh H. đặt và cho xe giao đến cửa hàng. Để dẫn dụ “con mồi”, người phụ nữ chấp nhận chịu lỗ khi mua bia từ đại lý có giá đến 290.000 đ/thùng nhưng bán lại cho anh H. giá thấp hơn là 270.000 đ/thùng. Sau vài lần mua bán như vậy, người phụ nữ đều giao hàng đầy đủ, đúng hẹn nên dần tạo được lòng tin của anh H..

Khoảng 1 tuần sau, xuất hiện một nam thanh niên đến cửa hàng gặp anh H. hỏi mua bia số lượng lớn. Anh ta cho biết cuối năm công ty của mình tổ chức nhiều sự kiện nên muốn mua 200 thùng bia để biếu đối tác. Lúc này, cửa hàng không có đủ bia nên anh H. gọi điện thoại cho người phụ nữ:

- Alo, chị có thể giao cho em 200 thùng bia trong chiều nay được không?

- Được chứ, nhưng em phải chuyển khoản trước cho chị đủ tiền nha. Giờ cận Tết nên ở xưởng họ bắt thanh toán hết mới chịu xuất hàng. - Người phụ nữ phân trần.

Trước yêu cầu của người phụ nữ, anh H. có chút do dự vì trước đây chỉ đặt cọc trước 50%, số tiền còn lại thanh toán khi nhận hàng. Song, nhẩm tính trong thương vụ này sẽ lời được kha khá và quan trọng là giữ được mối làm ăn lâu dài nên anh H. đã chuyển 54 triệu đồng cho người phụ nữ.

Khi biết số tiền trên đã vào tài khoản của người phụ nữ, nam thanh niên vui vẻ đồng ý mức giá 60 triệu đồng cho 200 thùng bia mà anh H. đưa ra và hẹn chiều cùng ngày đến lấy, sau đó rời khỏi cửa hàng.

Tuy nhiên, chờ đến chiều không có ai đến giao bia và cũng không thấy bóng dáng nam thanh niên lúc sáng quay lại, anh H. bắt đầu lo lắng và lần lượt gọi vào số máy từng người nhưng điện thoại đều báo “thuê bao không liên lạc được”.

Trình báo vụ việc đến cơ quan chức năng, anh H. mới tá hỏa biết mình bị lừa mất hàng chục triệu đồng. Thực chất người phụ nữ giả danh chủ đại lý bia cùng nam thanh niên đến đặt mua bia chính là đồng bọn và chúng đã dựng lên màn kịch lừa đảo này. Có thể thấy, đây là thủ đoạn lừa đảo khá tinh vi, khiến các chủ cửa hàng tạp hóa nhỏ như anh H. dễ dàng “sập bẫy”. Qua câu chuyện trên, các chủ cửa hàng kinh doanh sẽ có thêm bài học cần nêu cao tinh thần cảnh giác.

P. TẤN