Cảnh giác thủ đoạn giả danh nhân viên điện lực gọi đòi nợ tiền điện

Cập nhật, 13:59, Thứ Năm, 16/12/2021 (GMT+7)

(VLO) Gần đây, ngành điện đã tiếp nhận nhiều thông tin của khách hàng phản ánh về việc bị các số điện thoại lạ gọi đòi nợ tiền điện (các số điện thoại lạ: 808190077300, 003288172820, 0084582009858, 84844837594, 00152298729, 084844416901), mặc dù khách hàng đã thanh toán xong.

Hướng dẫn cài đặt App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam.
Hướng dẫn cài đặt App chăm sóc khách hàng của Tổng Công ty Điện lực miền Nam.

Mới đây, một khách hàng ở TP Hà Nội đã tiếp nhận cuộc gọi của một người xưng là nhân viên điện lực thông báo gia đình vẫn nợ tiền điện tháng 5 và yêu cầu chuyển khoản để thanh toán, nếu không sẽ cắt điện sinh hoạt của gia đình.

Tuy nhiên, do cảnh giác, khách hàng này đã liên lạc với điện lực nơi cư ngụ để làm rõ. Sau khi kiểm tra thông tin, ngành điện báo lại với khách hàng đây là cuộc gọi giả danh để lừa tiền.

Qua đó, ngành điện đã thông báo trên toàn quốc để tránh trường hợp người dân bị lừa đảo lấy mất tiền oan uổng, cụ thể đăng trên đường link https://vt.tiktok.com/ZSefeT5Bp/.

Công ty Điện lực Vĩnh Long cho biết, việc thanh toán tiền điện trên ví điện tử của ECOBE khách hàng sẽ bị mất tiền và trường hợp mạo danh nhân viên trung tâm chăm sóc khách hàng gọi điện thông báo khách hàng nợ tiền điện hù dọa để cung cấp thông tin cá nhân, mã OTP là thủ đoạn lừa gạt của các đối tượng tội phạm. Việc các đối tượng giả danh ngành điện lừa đảo khách hàng làm mất uy tín ngành điện.

Công ty Điện lực Vĩnh Long khuyến cáo khách hàng cảnh giác ví điện tử ECOBE, tuyệt đối không thanh toán tiền điện theo hình thức nêu trên hoặc các dịch vụ khác ngoài các đối tác của Công ty Điện lực Vĩnh Long thông báo.

Nếu khách hàng nhận được điện thoại có nội dung tương tự như trên thì cần xác minh thông tin bằng cách liên hệ Tổng đài Chăm sóc khách hàng 19001006 - 19009000 và các Điện lực để có biện pháp hỗ trợ. Khách hàng tuyệt đối không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc chuyển tiền vào tài khoản khi chưa xác minh thông tin.

Công ty Điện lực Vĩnh Long quy số trúng thưởng cho khách hàng cài đặt App trong tháng 11/2021.
Công ty Điện lực Vĩnh Long quy số trúng thưởng cho khách hàng cài đặt App trong tháng 11/2021.

Hiện nay, Công ty Điện lực Vĩnh Long đã liên kết với 9 ngân hàng trên địa bàn tỉnh như: Agribank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, Sacombank, ABBank, LienVietPostbank, MB, OCB. Ngoài ra khách có thể thanh toán qua các ví điện tử Viettel Pay, Vnpt Pay, Zalo Pay, VNPay, Payoo, Mono, Airpay, Vimo, Ngân lượng, hoặc qua website https://dichvucong.gov.vn, website https://cskh.evnspc.vn, App CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Nam.

Khách hàng có thể thanh toán tiền điện tại nhà chỉ với một chiếc smartphone hay một thiết bị di động thông minh khác. Khách hàng có thể lựa chọn nhiều cách thanh toán khác nhau như: hình thức trích nợ tự động qua Ngân hàng, chủ động thanh toán qua App của Ngân hàng, ví điện tử của các Tổ chức trung gian thanh toán.

Khi thanh toán khách hàng chỉ cần nhập thông tin mã khách hàng (có thể dễ dàng tìm thấy trên thông báo, biên nhận thanh toán hay hóa đơn tiền điện), hệ thống sẽ hiển thị thông tin các hóa đơn tương ứng với tháng khách hàng cần thanh toán, thanh toán thành công khách hàng sẽ tải hóa đơn điện tử tại website https://cskh.evnspc.vn.

Lợi ích của việc thanh toán tiền điện trực tuyến là: Nhận thông tin hóa đơn tiền điện kịp thời, chính xác. Chủ động thanh toán tiền điện mọi lúc- mọi nơi; tiết kiệm thời gian, chi phí. Giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh so với việc tiếp xúc trực tiếp khi thanh toán bằng tiền mặt.

Tránh bị các đối tượng giả mạo ngành Điện lừa đảo đến nhà hoặc gọi điện thoại thu tiền điện. Bên cạnh đó, ngành điện cũng khuyến khích khách hàng cài đặt App chăm sóc khách hàng để nhận được thông tin tư vấn và kiểm tra việc sử dụng điện.

Bài, ảnh: HẠNH UYÊN