Lãnh án vì giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông

Cập nhật, 11:03, Thứ Ba, 02/04/2024 (GMT+7)

Biết bạn không có giấy phép lái xe (GPLX) và đã uống rượu bia nhưng L.Q.H. (SN 2005, ở phường An Hòa, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) vẫn giao xe cho bạn dẫn đến tai nạn chết người nên ra tòa lãnh án.

L.Q.H. và N.T.Đ. (SN 2008, ở xã Trà Côn, huyện Trà Ôn) cùng làm công việc chở nước đá thuê và đều có hoàn cảnh khó khăn nên chơi với nhau khá thân. Khoảng 21 giờ ngày 4/10/2023, Đ. gọi điện cho H. hỏi mượn xe gắn máy để chở bạn về thì H. đồng ý và dặn Đ. đi xong trả xe lại ngay.

Khoảng 0 giờ 55 ngày 5/10/2023, Đ. điều khiển xe gắn máy của H. lưu thông trên QL80 hướng từ cầu Mỹ Thuận về TP Sa Đéc. Đến Km 01+850 QL80 thuộc khóm Mỹ Thuận (phường Tân Hội, TP Vĩnh Long) thì lạc tay lái đâm vào lề phải tự té, được người dân xung quanh đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong.

Kết luận giám định tử thi của Phòng Kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Vĩnh Long, nguyên nhân N.T.Đ. tử vong do gãy, trật đốt sống cổ, gãy đứt dây chằng và đứt tủy cổ.

Kết quả khám nghiệm hiện trường và các tài liệu thu thập được, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân tai nạn do Đ. điều khiển xe không làm chủ tay lái dẫn đến tai nạn, trong máu có nồng độ cồn vượt mức quy định, không có GPLX, vi phạm Điều 8 Luật Giao thông đường bộ.

Quá trình xác minh, Công an TP Vĩnh Long xác định xe gắn máy nói trên là xe của H. mua nhưng chưa làm thủ tục sang tên, đổi chủ và chưa đăng ký biển số. Khi Đ. hỏi mượn xe thì H. trực tiếp giao chìa khóa và xe cho Đ.. Thời điểm đó, H. biết rõ Đ. chưa có GPLX và đã sử dụng rượu bia nhưng vẫn giao xe cho Đ. điều khiển.

Theo Điều 264 Bộ luật Hình sự, người nào giao cho người khác điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà biết rõ người đó không có GPLX hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu bia với nồng độ cồn vượt mức quy định dẫn đến gây thiệt hại “làm chết người” thì bị phạt tiền từ 10-50 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Căn cứ quy định trên thì hành vi của H. đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên Công an TP Vĩnh Long đã khởi tố L.Q.H. về hành vi “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo khoản 1, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Sự việc đau lòng xảy ra là điều H. không mong muốn và việc H. cho Đ. mượn xe cũng xuất phát từ mối quan hệ bạn bè thân thiết nên gia đình Đ. không yêu cầu bồi thường và đã gửi đơn bãi nại. Nhưng quá trình điều tra, H. đã vay mượn được 5 triệu đồng phụ gia đình Đ. làm đám tang cho bạn.

Hành vi của H. tuy không cố ý nhưng đã gián tiếp gây ra cái chết cho bạn, xâm phạm đến trật tự ATGT và tính mạng, sức khỏe người khác nên cần xử nghiêm. Tuy nhiên, do H. có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn nhận tội, ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường thiệt hại, được gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ hình phạt nên không cần thiết cách ly khỏi xã hội mà giao chính quyền địa phương giám sát, giáo dục cũng đủ răn đe.

Do đó, sáng 28/3/2024, HĐXX của TAND TP Vĩnh Long đã tuyên án sơ thẩm phạt L.Q.H. 1 năm cải tạo không giam giữ tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Chuyện xảy ra là bài học không dành riêng cho H. mà là lời nhắc chung đến mọi người nên tìm hiểu và tuân thủ các quy định của pháp luật về ATGT để tránh vi phạm vì những điều đáng tiếc.

DIỄM PHƯỢNG